Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนเผยแพร่ 'สารแสดงความสมานฉันท์สมัชชาคนจนสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องข้อเสนอที่เป็นธรรมของพี่น้องแรงงาน' ชี้ช่วงเวลาปลายปีเป็นเวลาที่สหภาพแรงงานจะยื่นข้อเรียกร้องประจำปีแก่นายจ้าง เป็นกำลังใจเพื่อให้การต่อสู้เพื่อข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานประสบความสำเร็จ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาสมัชชาคนจนได้เผยแพร่ 'สารแสดงความสมานฉันท์สมัชชาคนจนสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องข้อเสนอที่เป็นธรรมของพี่น้องแรงงาน' โดยระบุว่าปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องยาวนาน พี่น้องแรงงานต้องเผชิญกับการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ค่าแรงที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ สวัสดิการที่ลดน้อยลง การบังคับทำงานนอกเหนือสัญญาการจ้างงาน ปัญหาความไม่ปลอดภัยในสถานที่ทำงานและการเจ็บป่วยจากการทำงาน เป็นต้น การละเมิดสิทธิและกดขี่ขูดรีดพี่น้องแรงงาน ยิ่งรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของคณะทหาร ที่มุ่งส่งเสริมการลงทุน เอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายนายจ้างโดยไม่เหลียวแลสิทธิของแรงงาน เพื่อชดเชยการไร้ความสามารถด้านเศรษฐกิจของตน

ช่วงเวลาปลายปีเป็นเวลาที่สหภาพแรงงานจะยื่นข้อเรียกร้องประจำปีแก่นายจ้าง แต่ก็เป็นปกติที่ฝ่ายนายจ้างจะปฏิเสธ ไม่ยอมรับข้อเสนอ พร้อมกับยื่นข้อเสนอสวน ซึ่งมักเป็นข้อเสนอที่ไม่เป็นธรรม เมื่อพี่น้องแรงงานไม่สามารถยอมรับข้อเสนอฝ่ายนายจ้างได้ ก็จะส่งผลให้เกิดข้อพิพาทแรงงาน นำมาซึ่งการต่อสู้ที่ยืดเยื้อและสร้างภาระแก่พี่น้องแรงงาน

สมัชชาคนจนเห็นว่า พี่น้องแรงงานก็เป็นคนจน ที่จนสิทธิ จนอำนาจ เป็นคนที่ถูกทำให้จนทั้งโดยนโยบายรัฐและการขูดรีดของนายจ้าง การต่อสู้ของพี่น้องสหภาพแรงงานจึงเป็นการต่อสู้ที่ถูกต้องชอบธรรมตามสิทธิที่พึงมีพึงได้ของตน จึงขอแสดงความสมานฉันท์กับพี่น้องสหภาพแรงงาน และยืนหยัดร่วมเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องสหภาพแรงงาน เพื่อให้การต่อสู้เพื่อข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน ประสบความสำเร็จ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net