Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า 30 เม.ย.นี้ ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 5 นัดตรวจพยานหลักฐานโดยเจ้าพนักงานคดี ข้อหาร่วมกันกระทำการโหดร้ายฯ  กรณีพลทหารกิตติธร เวียงบรรพต เสียชีวิตหลังเข้าเกณฑ์ทหารพลัด 1/66 

29 เม.ย.2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่าพรุ่งนี้ (30 เม.ย.67) เวลา 9.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ นัดตรวจพยานหลักฐาน โดยเป็นนัดตรวจพยานโดยเจ้าพนักงานคดี คดีหมายเลขดำที่ ปท. 1/2566 ในข้อหาร่วมกันกระทำการโหดร้ายฯ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 กรณีพลทหารกิตติธร เวียงบรรพต เสียชีวิต หลังเข้ารับการเกณฑ์ทหารใหม่ พลัดที่ 1/66 ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย โดยจะมีกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานโดยศาลเป็นนัดถัดไป ในวันที่ 27 พ.ค. 2567 เมื่อตรวจพยานหลักฐานคู่ความทั้งสองฝ่ายเสร็จสิ้นจึงจะกำหนดนัดสืบพยานต่อไป

คดีนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์ พลทหารกิตติธร เวียงบรรพต ทหารเกณฑ์พลัดที่ 1/66 ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย เข้ารับการเกณฑ์ทหารตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2566 จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2566 ภริยาได้เดินทางไปรับพลทหารกิตติธรและพบว่ามีอาการอิดโรย ตัวซีด ไข้ขึ้น มีอาการร้อนและหนาวสลับกัน ซึ่งจากการสอบถามของญาติแจ้งว่าพลทหารกิตติธร มีอาการป่วยมาหลายวันและพยายามขอให้ทางค่ายส่งมารักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ภริยาของพลทหารกิตติธรเห็นอาการของพลทหารกิตติธรหนักมาก จึงยืนกรานขอให้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราชในระหว่างวันที่ 14-15 ก.ค. 2566 ก่อนที่พลทหารกิตติธรเสียชีวิตในวันที่ 16 ก.ค. 2566 ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ด้วยภาวะคือติดเชื้อในกระแสเลือด

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2566 พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการ ได้สั่งฟ้องครูฝึก 2 นาย ยศร้อยโทและจ่าสิบโท เป็นผู้รับผิดชอบการฝึกพลทหารกิตติธร เวียงบรรพต คดีหมายเลขดำที่ ปท.1/2566 ในข้อหาร่วมกระทำการโหดร้ายฯ ตามพระราชบัญญัติป้องกันปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565  ที่ผ่านมา ศาลได้นัดสอบคำให้การจำเลย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567  โดยจำเลยทั้งสองได้ยื่นคำให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ในส่วนคดีชันสูตรพลิกศพ พนักงานอัยการได้แจ้งให้ทนายทราบว่า สำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมาไม่เข้าเกณฑ์ที่จะยื่นไต่สวนที่ศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรค 3 คือ ไม่เกิดจากการกระทำความผิดของผู้ใด โดยทางพนักงานอัยการได้ส่งสำนวนกลับไปยังพนักงานสอบสวนเพื่อทำการแก้ไข หลังเหตุการณ์จะผ่านมาแล้วเป็นเวลากว่า 9 เดือน

"เชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมกันติดตามคดีนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าพลทหารกิตติธรและครอบครัวที่เดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมจะได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริงและได้รับการชดใช้เยียวยา รวมถึงสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย  เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นกับพลทหารเกณฑ์คนใดได้อีก และยุติวัฒนธรรมลอยนวลของเจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างเป็นจริง" มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net