Skip to main content
sharethis

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ รับหนังสือกลุ่มสมัชชาคนจน ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง ให้ ผบ.ตร. ชี้แจงกรณีตำรวจทำร้ายประชาชนระหว่างใช้สิทธิชุมนุม และลงโทษ จนท. ที่ทำเกินกว่าเหตุ เรียกร้องห้ามปิดกั้นการเคลื่อนย้ายขบวนชุมนุม

 

19 ต.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (19 ต.ค.) พงศธร ศรเพชรนรินทร์ สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน คนที่ 4 กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางไปยังบริเวณถนนลูกหลวง พื้นที่ข้างกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับหนังสือจากกลุ่มสมัชชาคนจน ที่เรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 หลังกลุ่มฯ ปักหลักเรียกร้องตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยเนื้อหาบนเวทีของกลุ่มสมัชชาคนจน เป็นการเล่าประสบการณ์การชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกกระทำความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐระหว่างการชุมนุม สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ มี 3 ข้อต่อไปนี้

1) ขอให้ กมธ. มีคำสั่งเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีที่มีการทำร้ายร่างกายและคุกคามประชาชนที่เกิดขึ้นกับสมัชชาคนจน

2) หากสอบสวนแล้วพบว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ขอให้ กมธ. มีคำสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

3) ขอให้รื้อสิ่งกีดขวางและแนวกั้นการชุมนุมออกทั้งหมด และในกรณีที่มีการเคลื่อนย้ายการชุมนุม ห้ามมิให้เจ้าพนักงานสอบสวนปิดกั้นการเคลื่อนขบวนชุมนุมของสมัชชาคนจน

ด้าน พงศธร ในฐานะรองประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ กล่าวให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า ตนจะนำหนังสือร้องเรียนเข้าสู่กระบวนการพูดคุยในลำดับต่อไป และขอให้พี่น้องสมัชชาคนจนมั่นใจว่าจะได้ใช้สิทธิเสรีภาพ เพื่อแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเต็มที่ ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างแน่อน

ทั้งนี้ นอกจาก กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ยังมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังข้อร้องเรียนของกลุ่มสมัชชาคนจนด้วย

ผู้ชุมนุมสมัชชาคนจนพักใกล้ลวดหนาม (ที่มา: เฟซบุ๊ก สมัชชาคนจน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net