Skip to main content
sharethis

'สัตว์เลี้ยงสำคัญกว่าเงินเดือน' ผลสำรวจพบคนทำงานที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง 1,800 คน พบ 60% พร้อมพิจารณาออกจากงาน หากการทำงานนั้นขัดขวางการดูแลสัตว์เลี้ยงของพวกเขา 41% ยินดีที่จะถูกลดเงินเดือนเพื่อทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง


ที่มาภาพ: Fung0131 (CC BY-SA 2.0)

แม้ว่ากระแส "การลาออกครั้งใหญ่" (The Great Resignation) อาจจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่คนทำงานที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงจำนวนมากยังคงเลือกที่จะออกจากงานประจำเพื่ออยู่กับเพื่อนรักขนฟูของพวกเขา ผลสำรวจล่าสุดจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีงานทำจำนวน 1,800 คน เมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2024 เผยให้เห็นว่าเกือบ 1 ใน 10 (7%) ตัดสินใจลาออกจากงานอย่างกล้าหาญเพื่อแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าสำหรับตัวพวกเขาเองรวมถึงสัตว์เลี้ยงเพื่อนยากของพวกเขา

ที่น่าสนใจคือ อีก 24% กำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจและพิจารณาอยู่ว่าจะลาออกจากงาน เพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาจะได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดี

นี่คือยุคสมัยที่อุ้งเท้าและกรงเล็บกำลังกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่ให้กับลำดับความสำคัญในหน้าที่การงานได้เริ่มขึ้นแล้ว อันที่จริง 60% เห็นด้วยว่าพวกเขาจะพิจารณาออกจากงาน หากการทำงานนั้นขัดขวางความสามารถในการดูแลสัตว์เลี้ยงของพวกเขา

ผลสำรวจในแพลตฟอร์ม OnePoll ซึ่งจัดทำโดย Vetster ระบุว่า 2 ใน 5 (41%) ยินดีที่จะถูกลดเงินเดือนเพื่อทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 39% เท่านั้นที่เชื่อว่าพวกเขาทำงานอยู่ในสถานที่ที่ “เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงมาก”  และ 47% มองว่านี่เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เมื่อต้องเลือกสถานที่ทำงาน

ผลการสำรวจพบว่าคนทำงานจำนวนมากจะมีความเต็มใจที่จะทำงานในออฟฟิศมากขึ้น หากอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงมาด้วยได้ (30%), หากพวกเขาสามารถลางานได้เมื่อสัตว์เลี้ยงป่วย (28%) หรือหากบริษัทมีสวัสดิการสำหรับสัตว์เลี้ยง (24%)

โดยเฉลี่ยแล้ว เจ้าของสัตว์เลี้ยงมักจะนึกถึงสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเกือบทุกๆ ชั่วโมงในระหว่างเวลาทำงาน หรือประมาณ 7 ครั้งตลอดทั้งวันทำงาน เจ้าของสัตว์เลี้ยงยังเผยด้วยว่า พวกเขากังวลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงถึง 5 ครั้งต่อวันทำงาน

เหตุผลอาจเป็นเพราะ 22% ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ทำงานในออฟฟิศหรือทำงานแบบไฮบริด (ผสมผสาน) ยอมรับว่าเมื่ออยู่ที่ทำงาน พวกเขารู้สึกกังวลต่อการอยู่บ้านของสัตว์เลี้ยงมากกว่าความรับผิดชอบในการทำงานเสียอีก ที่น่าสนใจคือ ทั้งสัตว์เลี้ยงและเจ้าของต้องทนทุกข์เมื่ออยู่ห่างกัน โดย 54% เชื่อว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขามีอาการวิตกกังวลจากการแยกจาก (separation anxiety) เมื่อพวกเขาทำงานในออฟฟิศ และตัวเลขใกล้เคียงกัน (47%) ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงก็จะประสบกับผลกระทบแบบเดียวกันนี้ด้วย

สัตว์เลี้ยงกลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีการทำงาน


ที่มาภาพ: Abdulla Al Muhairi (CC BY 2.0)

การสำรวจยังสอบถามคนทำงานเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีตารางการทำงานแบบไฮบริดหรือทำงานแบบทางไกลอย่างเต็มตัวด้วย โดยเฉลี่ยแล้วผู้ตอบแบบสอบถามจะใช้เวลาพักเพื่อกอดหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงถึง 5 ครั้งตลอดทั้งวันทำงาน ดูเหมือนว่าสัตว์เลี้ยงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีการทำงานที่บ้านของพวกเขา โดย 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าช่วงเวลาพักเหล่านั้น "จำเป็นอย่างที่สุด" สำหรับการทำงานของพวกเขา

“เนื่องจากรูปแบบการทำงานกำลังเปลี่ยนไปอีกครั้ง จึงไม่น่าแปลกใจที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงกำลังรู้สึกถึงผลกระทบนี้ เกือบครึ่ง (47%) ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาอาจจะมองหางานใหม่เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงเมื่อพวกเขาไม่อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามในเจเนอเรชัน Z เพราะ 62% กล่าวว่าสถานที่ทำงานที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับพวกเขา สูงเกือบ 2 เท่าของเบบี้บูมเมอร์ (35%)” เซริส กูดออลล์ (Cerys Goodall) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (CEO) ของ Vetster ระบุไว้ในแถลงการณ์ “สิ่งสำคัญสำหรับนายจ้างคือการหาแนวทางในการทำงานร่วมกับพนักงานที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างสมดุลระหว่างหน้าที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงและหน้าที่การงานของพวกเขา"

8 ใน 10 (81%) ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีงานทำจะมุ่งเน้นการให้ชีวิตที่ดีที่สุดแก่สัตว์เลี้ยงของพวกเขา พวกเขาทำสิ่งนี้ด้วยการใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงเยอะๆ (77%) ให้ขนมแก่สัตว์เลี้ยงทุกวัน (63%) และทำให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ (60%) ท้ายที่สุดแล้ว ถ้าเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับสัตว์เลี้ยง ผู้ตอบแบบสอบถามยินดีที่จะเสียสละการเลื่อนตำแหน่ง (16%) และแม้กระทั่งความมั่นคงในงาน (14%)

“เจ้าของสัตว์เลี้ยงกำลังแสดงให้เราเห็นว่า สัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และความสามารถในการดูแลสัตว์ของพวกเขาเป็นสิ่งที่สถานที่ทำงานยุคใหม่จำเป็นต้องรองรับ หากต้องการดึงดูดพนักงานเหล่านี้เอาไว้” กูดออลล์ กล่าว "ข้อมูลชัดเจน สถานที่ทำงานที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ"


ที่มา:
Pets over paychecks: Many workers considering quitting due to lack of pet benefits (Patrisha Antonaros, StudyFinds, 16 April 2024) 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net