Skip to main content
sharethis

การ์ดอาสารักษาความปลอดภัย สมัชชาคนจน แจ้ง กสม. ถูก ตร.คุกคามแอบถ่ายภาพผู้ชุมนุมทั้งหญิง-ชายขณะอาบน้ำ ด้านตำรวจรับจะไปแจ้งให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว

 

21 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์หัวหน้าเจ้าหน้าที่อาสารักษาความปลอดภัยบริเวณที่ชุมนุมของสมัชชาคนจน หรือหัวหน้าการ์ด วานนี้ (20 ต.ค.) เนื่องจากเมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มสมัชชาคนจน ร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า พบเจ้าหน้าที่ตำรวจคุกคามใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพผู้ชุมนุมหญิงขณะกำลังอาบน้ำ ตรงบริเวณจุดปักหลักชุมนุมของสมัชชาคนจน ที่มุมสะพานลูกหลวง ใกล้กับสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.

หัวหน้าการ์ดสมัชชาคนจน ผู้เห็นเหตุการณ์ที่ตำรวจกำลังถ่ายภาพ กล่าวว่า เวลาประมาณ 14.30 น. ขณะที่ตนกำลังช่วยบริการผู้ชุมนุมในการกางเต็นท์ผ้าใบ และเดินไปบริเวณห้องน้ำ ได้สังเกตุเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งไม่ทราบสังกัด เดินออกมาจากห้องน้ำ และยกโทรศัพท์มือถือขึ้นหันไปทางที่ผู้ชุมนุมราว 10 กว่าคนกำลังอาบน้ำ ตนจึงเข้าไปเอามือบังกล้อง และกล่าวว่าห้ามถ่ายภาพ ซึ่งตำรวจนายนั้นถามกลับว่า "ทำไมจะถ่ายไม่ได้" ตนจึงอธิบายว่า "เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัว" ตำรวจนายนั้นจึงกล่าวขอโทษ และเก็บโทรศัพท์มือถือพร้อมเดินออกจากพื้นที่ 

หัวหน้าการ์ด อธิบายเพิ่มเติมว่า การที่ตำรวจมาใช้ห้องน้ำในพื้นที่ชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องมาเฝ้าการชุมนุมทั้งวันจึงขออนุญาตใช้ห้องน้ำของผู้ชุมนุม ทางผู้จัดการชุมนุมได้มีความเห็นอกเห็นใจ จึงให้ใช้อย่างเต็มใจ 

นอกจากนี้ หลังเกิดเหตุดังกล่าว แกนนำสมัชชาคนจน มีการสอบถามไปยังผู้ชุมนุมบริเวณห้องน้ำว่าพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจถ่ายภาพผู้ชุมนุมกำลังอาบน้ำบ่อยหรือไม่ โดยชาวบ้านได้ ‘พยักหน้า’ ตอบรับ ทำให้ทางแกนนำสมัชชาคนจน มีมติไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้ชุมนุมอีกต่อไป  

อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำเผยว่า มีข้อกังวลใจว่าตำรวจนอกเครื่องแบบ อาจมาขอใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้ชุมนุม ทางแกนนำจึงให้ทั้งการ์ดและผู้ชุมนุมช่วยกันดูแลความปลอดภัยมากขึ้น

หลังจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การ์ดของผู้ชุมนุม กล่าวเพิ่มว่า มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดเข้ามาถ่ายภาพผู้ชุมนุมโดยไม่มีการแจ้ง หรือขออนุญาต การ์ดได้เข้าไปควบคุมตัวในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังกดส่งภาพผู้ชุมนุมผ่านแอปพลิเคชันแชต “LINE” จำนวน 4 ภาพ เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรายอื่น การ์ดจึงขอให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวลบภาพทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ถูกควบคุมตัวก็ยอมลบภาพ 

"ตนมีความเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องถ่ายรูปส่งเจ้านาย แต่พฤติกรรมเช่นนี้ถือเป็นการคุกคามผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก ขอร้องให้อย่าทำอีก เพราะทางการ์ดก็ดูแลควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในกรอบในพื้นที่ตามข้อตกลงกับรัฐ โดยไม่สร้างความวุ่นวายออกไปข้างนอกเป็นอย่างดีแล้ว ก็ขอร้องว่าให้ดูแลเจ้าหน้าที่หรือลูกน้องของตนเองอย่ามาคุกคามผู้ชุมนุมในพื้นที่ของเรา" หัวหน้าการ์ด ได้ให้สัมภาษณ์ฝากข้อความถึงผู้บังคับบัญชาตำรวจ

เบื้องต้น สมัชชาคนจนได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เมื่อ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ต่อกรณีถูกตำรวจคุกคามโดยการแอบถ่ายภาพผู้ชุมนุมขณะกำลังอาบน้ำ และมีการแจ้งผู้กำกับตำรวจ (ไม่ทราบเขต) ให้มีการตักเตือนเจ้าหน้าที่ในสังกัดให้หยุดทำพฤติกรรมคุกคามดังกล่าว

"ทำไมต้องแอบถ่ายกันแบบนี้หากอยากจะเช็กทราบข้อมูลก็ขอถ่ายดีๆ" แกนนำสมัชชาคนจน ได้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

"ครับ ผมแจ้งลงลูกน้องให้แล้ว" ทางตำรวจ ตอบกลับ

สมัชชาคนจน ยื่นหนังสือถึง กสม. (ที่มา: สมัชชาคนจน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net