Skip to main content
sharethis

'เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน' ประกาศเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล วันกรรมกรสากลนี้ ย้ำความสำคัญของวันที่แรงงานจากทุกสาขาอาชีพ เพศสภาพ สัญชาติ จะออกมาเดินขบวนเฉลิมฉลองร่วมกัน แสดงสมานฉันท์กับขบวนการแรงงานสากล และเรียกร้องความเป็นธรรมที่ยังคงขาดหายในสังคมปัจจุบัน ขณะที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กทม. สหภาพคนทำงานและเครือข่ายเตรียมจัด 'May Day 2024' 


29 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 พ.ค.ของทุกปีเป็นวันกรรมกรสากลนั้น มีองค์กรแรงงานหลายองค์กรเริ่มประชาสัมพันธ์กิจกรรม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน V1' โดยระบุว่า "1 พฤษภานี้ เราจึงขอเชิญชวนคนทำงานทุกคนออกมารวมตัวกันที่ถนนพิษณุโลก ซอย 7 เวลา 9.00 น. เพื่อตั้งขบวนที่เต็มไปด้วยสีสันและเสียงครวญของมวลกรรมกร ก่อนเดินหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล"

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ยังอธิบายความสำคัญของวันแรงงานสากลว่าเป็นประเพณีนับร้อยปีที่ผู้ใช้แรงงานจากทุกสาขาอาชีพ เพศสภาพ สัญชาติ จะออกมาเดินขบวนเฉลิมฉลองร่วมกัน แสดงสมานฉันท์กับขบวนการแรงงานสากล และเรียกร้องความเป็นธรรมที่ยังคงขาดหายในสังคมปัจจุบัน

ขณะที่ สหภาพคนทำงาน Workers' Union โพสต์ประชาสัมพันธ์กิจกรรม 'May Day 2024' 1 พ.ค. 67 (16.00 - 20.00 น.) ที่ลานหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

สหภาพคนทำงานมีกิจกรรมอะไรบ้างในวันแรงงานสากล เสี่ยง ”เซียมซีคนทำงาน“ ลองเกิดใหม่เป็นเพื่อนคนทำงานอาชีพต่างๆและจินตนาการกันดูว่าชีวิตของพวกเขาเป็นอย่างไร, เล่นเกม ”เธอและฉันฝันถึงชีวิตที่ดีกว่า“ เล่าเรื่องความจริงและความฝืนของคุณไปกับเพื่อนๆสร้างเป็นภาพบนผืนผ้าขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังมี บูธกิจกรรมจากองค์กรต่างๆ มากมาย นำข้อเสนอถึงชีวิตที่ดีกว่ามาให้ทุกๆ คน ทั้งบูธกิจกรรมจากสหภาพคนทำงาน และ iLaw ทำทาง สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน สังคมนิยมแรงงาน Non-Binary Thailand Thumbrights Empower และโมกหลวงริมน้ำ

"รวมทุกความหวัง ความฝัน และข้อเสนอของคนทำงานไว้ครบจบที่งาน #Mayday2024 รัฐบาลเก่าผ่านไป รัฐบาลใหม่จะทำให้ชีวิตคนทำงานดีขึ้นกี่โมง?หากเราอยากมีงานที่มั่นคง มีคุณค่า และสวัสดิการดี
หากเราอยากมีค่าแรงที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต
หากเราอยากเห็นคนทำงานรวมตัวคานอำนาจรัฐและทุนและเสนอทางเลือกใหม่
หากเราอยากเห็นบุคลากรทางการแพทย์มีชั่วโมงทำงานที่น้อยลง
หากเราอยากเห็นแรงงานเป็นสว. และเขียนรัฐธรรมนูญใหม่
หากเราอยากเป็นคนทำงานที่เข้าถึงทำแท้งปลอดภัย
หากเราอยากเห็นพนักงานค้าบริการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ
หากเราอยากรู้สึกปลอดภัยในสังคมนอกกล่องเพศ
หากเราอยาก
หากเราอยากเห็น #นิรโทษกรรมประชาชน
#เราทุกคนคือคนทำงาน" สหภาพคนทำงาน โพสต์ประกอบการประชาสัมพันธ์กิจกรรม
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net