Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนส่งตัวแทนเข้าเจรจาเสนอปัญหากับรัฐบาลที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่ ก.พ.ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล แต่ตำรวจกั้นไม่ให้มวลชนติดตามเข้าให้กำลังใจจนต้องมวลชนช่วยกันดันแนวเปิดทางเดินไปจนถึงที่หมายได้ สุรเชษฐ์เข้าเจรจาคราวหน้าจะไม่สกัดแต่ขอให้บอกเส้นทางก่อน

17 ต.ค. 2566 เพจสมัชชาคนจนรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ประชาชนจากกลุ่มสมัชชาคนตั้งแถวบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อร่วมเดินทางไปให้กำลังใจตัวแทนที่จะเข้าร่วมเจรจากับรัฐบาล ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลอาคารสำนักงานก.พ. (เดิม) หลังจากการเจรจาในวันแรก (17 ต.ค.66) พบว่าพี่น้องสมัชชาคนจนที่เดินทางไปให้กำลังใจกว่า 300 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นเส้นทางบริเวณสะพานชมัยมารุเชษฐ์ เกือบ 2 ชั่วโมงก่อนจะเปิดให้เข้าไปในให้กำลังใจในภายหลัง

เวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มพี่น้องสมัชชาคนจนสามารถฝ่าแนวสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อไปส่งตัวแทนเจรจาบริเวณแยกมิสกวัน ถนนพิษณุโลก จากนั้นตัวแทนสมัชชาคนจนได้อ่านแถลงการณ์ก่อนจะส่งตัวแทนเดินเข้าไปร่วมเจรจากับฝ่ายรัฐบาลที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ

The Reporter รายงานถึงการชุมนุมโดยมีการสัมภาษณ์ไพฑูรย์ สร้อยสด ได้กล่าวถึงการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ว่าจะมีการเจรจากับหน่วยงานที่รับผิดชอบเช่นเรื่องที่ดิน 14 เรื่อง เรื่องที่เกี่ยวข้องกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีก 7 เรื่อง ซึ่งจะมีการพูดคุยกับระดับอธิบดีหรือตัวแทนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน แล้วในช่วงบ่ายที่ผ่านมาจะเป็นการพูดคุยกันในส่วนของข้อมูลในเรื่องที่เป็นประเด็นปัญหา

ไพฑูรย์กล่าวด้วยว่ารัฐบาลชุดนี้รับรู้ปัญหาของสมัชชาคนจนมานานแล้วเพราะทำงานกันมาตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนหน้าแล้วรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ทำงานกันมาภายใต้คณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2562 ด้วย และสุดท้ายสมัชชาคนจนเองก็เคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยก็รู้จักปัญหาของพวกเขาผ่านการเจรจาไม่ต่ำกว่า 20 ปี จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลชุดนี้จะอ้างว่าไม่เคยรับรู้ปัญหา

ตัวแทนสมัชชาคนจนกล่าวถึงแนวทางต่อไปด้วยว่าหลังจากนี้คงมีการพูดคุยข้อมูลกับหน่วยงานเป็นการเฉพาะถึงแต่ละประเด็นปัญหา แล้วก็อาจจะมีการเวียนคุยเพิ่มเติมหากการพูดคุยยังไม่ได้ข้อยุติด้วย

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เดินทางมาบริเวณจุดชุมนุมที่เเยกมิสกวัน และแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า จะไม่สกัดกั้นขบวนสมัชชาคนจน เหมือนที่ผ่านมา ขอให้สมัชชาคนจน แจ้งล่วงหน้าว่าจะเดินทาง ผ่านเส้นทางไหน

ชาวบ้านยืนยันว่า เราต้องการให้ตัวแทนของสมัชชาคนจนเข้าร่วมเจรจาอย่างเสมอหน้ากับฝ่ายรัฐบาล พี่น้องสมัชชาคนจนเพียงต้องการจะเดินมาส่งและให้กำลังใจตัวแทนที่มาร่วมเจรจากับรัฐบาลเพียงเท่านั้น แต่ 2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับปิดกั้นไม่ยอมให้ชาวบ้านได้เดินทางไปให้กำลังใจตัวแทนคนจน

โดยตัวแทนของสมัชชาคนจนมีกำหนดการเข้าร่วมเจรจากับฝ่ายรัฐบาล ประเด็นปัญหารายกรณีจำนวน 15 กรณี และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 13 กรณี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net