Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเรียนเลวยื่น 6,455 รายชื่อถึง ทปอ.เรียกร้องเปิดข้อสอบและเฉลยให้ตรวจสอบ หลังทาง ทปอ.ยอมรับเองมีความผิดพลาดใน 5 รายวิชา ต้องเปิดก่อนถึงวันยื่นผลสอบเข้ามหาลัย 6 พ.ค.นี้

29 เม.ย.2567 กลุ่มนักเรียนเลวและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดในการจัดสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบ TCAS ปี 2567 ร่วมกันยื่นรายชื่อ 6,455 รายชื่อถึงที่ประชุมอธิการบดี แห่งประเทศไทย (ทปอ.) เรียกร้องให้เปิดเผยเฉลยข้อสอบทุกรายวิชา หลังจากก่อนหน้านี้ปรากฏข่าวมีนักเรียนที่เข้าสอบพบข้อผิดพลาดในข้อสอบและทาง ทปอ.ได้ชี้แจงผ่านแฟนเพจ Mytcas.com ว่ามี 5 รายวิชาที่มีความผิดพลาดจริง

อันนา อันนานนท์ ตัวแทนกลุ่มให้สัมภาษณ์ว่าที่ทางกลุ่มมีข้อเรียกร้องให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลย เพราะการสอบครั้งนี้พบว่ามีปัญหาเรื่องข้อสอบผิดแล้วก็ยังไปจนถึงเรื่องการออกข้อสอบที่มีเนื้อหาเกินหลักสูตรออกมา แต่ทาง ทปอ.ก็ยืนยันว่าออกตามหลักสูตรแล้วแต่เมื่อไม่เปิดเผยข้อสอบออกมาให้ชัดเจนก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

ตัวแทนจากนักเรียนเลวกล่าวว่าได้เรียกร้องทาง ทปอ.ต้องเปิดเผยออกมาภายใน 7 วันหรือก่อนวันที่ 6 พ.ค.2567 นี้ด้วย เพราะกำลังจะถึงวันที่จะต้องยื่นคะแนนสมัครเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว

อันนากล่าวว่าคนที่ออกมารับหนังสือวันนี้คือสุชาดา แทนทรัพย์เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และมีตัวแทนจากทาง ทปอ.มาด้วย โดยทางสุชาดารับว่าจะดำเนินการภายใน 7 วัน

สำหรับหนังสือที่ยื่นถึง ทปอ. ระบุว่าในข้อสอบพบข้อผิดพลาดเป็นจำนวนมากตามที่มีผู้เข้าสอบได้ร้องเรียนไปยัง ทปอ. และทาง ทปอ.ก็ยอมรับความผิดพลาดอย่างเป็นทางการรวมทั้งหมด 6 ข้อจาก 5 รายวิชา แต่ทาง ทปอ. ยืนยันว่าปีนี้ยังเปิดเฉลยไม่ได้ เพราะให้สัญญากับทางผู้ออกข้อสอบไว้

ผู้เข้าสอบและประชาชนจำนวนกว่า 6,455 ราย จึงร่วมลงชื่อเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อสอบ TGAT-TPAT และ A-LEVEL ที่จัดสอบโดย ทปอ. โดยมีข้อเรียกร้องถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

(1) ทปอ. ควรเผยแพร่ข้อสอบพร้อมเฉลยในทุกรายวิชาทันที ก่อนการรับสมัศรบุคคลเข้าศึกษาต่อยังมหาวิทยาลัยในรอบที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2567

(2) อว. ควรเป็นบุคคลกลางในการเจรจาระหว่าง ทปอ. กับคู่สัญญาที่เป็นผู้ออกข้อสอบ เพื่อแก้ไขเงื่อนไขตามสัญญาให้สามารถเผยแพร่ข้อสอบได้ ให้ก่อประโยชน์ต่อสาธารณะ

(3) อว. และ ทปอ. ควรจัดให้มีการตรวจสอบความสุจริต ความโปร่งใส และการตรวจสอบได้ อันเป็นหลักทั่วไปของธรรมาภิบาล โดยเฉพาะในประเด็นการออกข้อสอบ การทบทวนคะแนนสอบ ทั้งนี้ ประชาชนต้องได้มีส่วนร่วมด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net