Skip to main content
sharethis

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวเอกวาดอร์พากันประท้วงรัฐบาลหลังจากมีการยกเลิกความช่วยเหลือทางการเงินด้านน้ำมันทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 350 ราย ประธานาธิบดี 'เลนิน โมเรโน' ประกาศยืนยันว่าเขาจะไม่ยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดนี้และกล่าวหาว่าผู้ประท้วงเป็น 'อาชญากร'


ที่มาภาพประกอบ: Yamil Salinas Martínez (CC BY-SA 2.0)

ความไม่พอใจเรื่องการขึ้นราคาเชื้อเพลิงส่งผลให้ชาวเอกวาดอร์ออกมาประท้วงกันทั่วประเทศ ซึ่งกลุ่มคนขับรถประจำทางและรถแท็กซีต่างพากันหยุดงานประท้วง และมีกลุ่มชนพื้นเมือง สหภาพแรงงานอื่นๆ และนักศึกษา เข้าร่วมด้วยในเวลาต่อมา

การประท้วงเกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาหลังจากที่ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน ออกมาตรการรัดเข็มขัดปรับลดเงินงบประมาณช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิงซึ่งมีมาราว 40 ปีแล้ว เพื่อที่จะยอมตามนโยบายของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพราะโมเรโนอยากกู้ยืมเงินของ IMF เป็นจำนวนเงิน 4,200 ล้านดอลลาร์ฯ ตามข้อตกลงเมื่อช่วงต้นปี มีการตั้งข้อสังเกตจากอัลจาซีราว่าโมเรโนพยายามทำให้ประเทศเอกวาดอร์เป็นมิตรต่อระบบตลาดมากขึ้นหลังจากที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝ่ายซ้ายมาหลายปี ขณะที่ชาวเอกวาดอร์และภูมิภาคลาตินอเมริกามีความกังขาต่อ IMF ซึ่งมองว่าเป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดนโยบายรัดเข็มขัดทำให้สภาพชีวิตย่ำแย่

รัฐบาลโมเรโนโต้ตอบผู้ชุมุนมด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา มีการวางกำลังตำรวจ รถหุ้มเกราะ และใช้แก็สน้ำตาโจมตีใส้กลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าถึงทำเนียบประธานาธิบดี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในเปิดเผยว่ามีการจับกุมคนราว 350 คนในช่วงที่มีการชุมนุม และระบุว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่ทำลายข้าวของและปะทะกับตำรวจ มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 28 รายและมัรถตำรวจถูกทำลายสิบกว่าคัน รวมถึงสำนักงานรัฐบาลในพื้นที่ก็ถูกโจมตี

หัวหน้ากลุ่มคนขับรถบรรทุก ลูอิซ วิซไคโน เรียกร้องในวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมาให้รัฐบาลเจรจากับพวกเขา โดยบอกว่าภาคส่วนการขนส่งของเอกวาดอร์ทั้งหมดกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต พวกเขาต้องการให้มีมาตรการพบกันครึ่งทาง

ในวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมาโมเรโนออกมาแถลงหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีว่าเขาจะเปิดให้มีการพูดคุยหารือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการตัดงบประมาณในครั้งนี้แต่ก็กล่าวหาว่าผู้ชุมนุมบางส่วนที่ใช้ความรุนแรงนั้นเป็น "อาชญากร" และเขาจะไม่เจรจากับอาชญากร นอกจากนี้ยังกล่าวว่าเขาจะไม่มีทางยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดนี้

โมเรโนกล่าวว่ารัฐบาลไม่สามารถแบกรับการให้เงินช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง 1,300 ล้านดอลลาร์ฯ อีกต่อไป ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลเอกวาดอร์ยังประกาศอีกว่าพวกเขาจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (OPEC) เพื่อดึงเอาทรัพยากรน้ำมันของประเทศออกมาทำรายได้มากขึ้น


เรียบเรียงจาก
Ecuador protests: Hundreds held as president decries ‘criminals’, BBC, 05-10-2019
https://www.bbc.com/news/world-latin-america-49942390

Ecuador fuel protests: 350 arrested as demonstrations continue, Aljazeera, 05-10-2019
https://www.aljazeera.com/news/2019/10/ecuador-fuel-protests-275-detained-demonstrations-continue-191004135117634.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net