Skip to main content
sharethis

บริษัทผลิตภาพยนตร์ The 7th Sense Creation ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้นำเผด็จการทหารพม่า มินอ่องหล่าย ต้องเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "SM Winner" เพื่อหลีกเลี่ยงกระแสการบอยคอตต์บริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเผด็จการทหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการประท้วงการรัฐประหารที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา

บริษัทผลิตภาพยนตร์ "7th Sense Creation" เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า มีผู้ร่วมก่อตั้งคือ Khin Thiri Thet Mon ซึ่งเป็นลูกสาวของ มินอ่องหล่าย ผู้นำคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่า

มีผู้ผลิตภาพยนตร์ในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยต่อสื่อ DVB ว่าบริษัท 7th Sense Creation ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "SM Winner" หลังจากที่มีกระแสการบอยคอตต์บริษัทที่เกี่ยวข้องกับเผด็จการทหารพม่านับตั้งแต่การรัฐประหาร 2564 เป็นต้นมา ซึ่งรวมไปถึงการบอยคอตต์ภาพยนตร์และสื่อทางโทรทัศน์ที่มาจากผู้เกี่ยวข้องกับเผด็จการทหารด้วย การเปลี่ยนชื่อบริษัทในครั้งนี้ดูเหมือนจะเพียงพอที่จะช่วยปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้กับบริษัท

ปีเตอร์ นักกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารพม่าในย่างกุ้งกล่าวว่า "ผมขอเรียกร้องให้ยังคงมีการบอยคอตต์ทุกอย่างที่เกี่ยวของกับเผด็จการพม่าต่อไป"

ภาพยนตร์เรื่อง A Kha Lon Moe (ฝนหลงฤดู) ที่นำแสดงโดย Nay Toe และ Moe Hay Ko เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของพม่าเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา มีข้อสังเกตว่าบนโปสเตอร์โฆษณาภาพยนตร์เรื่องนี้มีการเปลี่ยนชื่อผู้ผลิตจาก 7th Sense Creation เป็น SM Winner

นักกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารพม่าเปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สมาชิกครอบครัวของเผด็จการได้ทำการเปลี่ยนแปลงชื่อของบริษัทของพวกเขาในภาคส่วนธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากภาคส่วนธุรกิจภาพยนตร์อีกด้วย

บริษัท 7th Sense Creation ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2560 ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งของพวกเขาที่ชื่อ Mone Swel (ยึดติดกับความเกลียดชัง) ที่ออกมาเมื่อปี 2561 กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของพม่า และในปี 2562 ทางบริษัทได้ทำการเซ็นสัญญาผูกมัดกับดารานักแสดงภาพยนตร์พม่า 5 ราย และผู้กำกับที่มีชื่อเสียงในพม่า 2 ราย สัญญาดังกล่าวนี้ผูกมัดให้พวกเขาต้องทำงานกับบริษัท 7th Sense Creation/SM Winner อย่างเด็ดขาดแต่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก

Regime-linked film production company changes name, DVB, 20-09-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net