Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ของตุรกี จอร์แดน และอิรัก เผยอิหร่านได้แจ้งเตือนหลายวันก่อนที่จะระดมโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนติดตั้งระเบิดและขีปนาวุธ - สหรัฐฯ ระบุจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตอบโต้อิหร่านของอิสราเอล

15 เม.ย. 2567 สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อต่างประเทศ ระบุว่านายฮุสเซน อามีร์ อับดุลลอฮิยอน (Hossein Amir-Abdollahian) รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าววานนี้ว่า อิหร่านได้แจ้งประเทศเพื่อนบ้านและสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอลก่อนหน้า 72 ชั่วโมง ว่าอิหร่านจะโจมตีอิสราเอล ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า ได้พูดคุยกับสหรัฐและอิหร่านก่อนที่จะมีการโจมตี แหล่งข่าวทางการทูตของตุรกีกล่าวว่า การโจมตีของอิหร่านก็เพื่อเป็นการแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีสถานกงศุลอิหร่านในซีเรียและการโจมตีจะไม่เกินเลยไปกว่านี้ การกระทำของอิหร่านไม่ได้ทำให้ตุรกีประหลาดใจแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐปฏิเสธแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน โดยระบุว่า สหรัฐติดต่อกับอิหร่านผ่านทางสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นคนกลาง แต่ไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนการโจมตี เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวด้วยว่า อิหร่านส่งข้อความถึงสหรัฐหลังจากเริ่มการโจมตีแล้วและจุดประสงค์ก็เพื่อทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง และว่าการที่อิหร่านอ้างว่า ได้แจ้งเตือนแล้วก็เป็นความพยายามกลบเกลื่อนเนื่องจากการโจมตีไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรงตามที่อิหร่านต้องการ ส่วนทางด้านเจ้าหน้าทีอิรัก ตุรกีและจอร์แดนกล่าวว่า อิหร่านได้แจ้งเตือนล้วงหน้าเรื่องการโจมตีตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมบอกรายละเอียดเล็กน้อยด้วย

อิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธหลายร้อยลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแก้แค้นเหตุการณ์ที่มีการโจมตีสถานกงศุลอิหร่านในซีเรีย ซึ่งสงสัยว่าจะเป็นฝีมือของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม โดรนและขีปนาวุธเกือบทั้งหมดถูกยิงตกก่อนที่จะถึงดินแดนอิสราเอล แต่มีเด็กหญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสและมีความกังวลว่าสถานการณ์จะลุกลามบานปลาย

สหรัฐฯ ระบุจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตอบโต้อิหร่านของอิสราเอล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเตือนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลว่า สหรัฐจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตอบโต้อิหร่านของอิสราเอล หลังจากคณะรัฐมนตรีในภาวะสงครามของอิสราเอลต้องการใช้มาตรการแก้แค้น จากการที่อิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธจำนวนมากโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนวันเสาร์

ในขณะที่สหรัฐเน้นว่าต้องการหลีกเลี่ยงมิให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ พูดคุบกับรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมของซาอุดีอาระเบีย ตุรกี อิยิปต์และจอร์แดน เน้นถึงความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงมิให้สถานการณ์ลุกลาม แต่ก็ย้ำว่า สหรัฐจะยังคงสนับสนุนการป้องกันตัวของอิสราเอล ในขณะที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีสงครามของนายเนทันยาฮูที่มีรัฐมนตรี 5 คน เห็นชอบให้มีการตอบโต้อิหร่านในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ แต่ยังมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องเวลาและขนาดของการตอบโต้ อย่างไรก็ตาม การโจมตีของอิหร่านสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากขีปนาวุธและโดรนติดตั้งระเบิดกว่า 300 ลูก ถูกยิงตกเกือบทั้งหมดด้วยระบบป้องกันของอิสราเอลและความช่วยเหลือจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศสและจอร์แดน

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ว่า ภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังอยู่ในสถานการณ์หมิ่นเหม่ ประชาชนในภูมิภาคนี้กำลังเผชิญหน้ากับอันตรายอย่างแท้จริงของความขัดแย้งที่ขยายตัวเต็มรูปแบบ ขณะนี้เป็นเวลาที่จะต้องปลดชนวนและลดความตึงเครียด

อิสราเอลเผย ระบบป้องกันสกัดหัวรบอิหร่านได้กว่า 300 ลูก

VOA  รายงานว่าพันโทปีเตอร์ เลอร์เนอร์ โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวกับสถานีข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "พวกเขาประสบความล้มเหลวในการโจมตี" และว่า อิหร่านมุ่งเป้าโจมตีใส่ฐานทัพแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อว่าถูกใช้เป็นฐานในการโจมตีใส่สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งทำให้มีผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตสองคน

โฆษกอิสราเอลระบุว่า อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนติดระเบิด 170 ลูก ขีปนาวุธวิถีโค้ง 120 ลูก และขีปนาวุธร่อน 30 ลูก โดยส่วนใหญ่ถูกยิงมาจากดินแดนของอิหร่าน และมีบางส่วนที่มาจากกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุนในอิรักและเยเมน

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงทำเนียบขาว กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า "หัวรบส่วนใหญ่ถูกยิงมาจากอิหร่าน และไม่มีทางที่อิหร่านจะทำเช่นนั้นได้โดยไม่ละเมิดน่านฟ้าสากล" คือการยิงขีปนาวุธและโดรนเหล่านั้นผ่านน่านฟ้าของประเทศอื่นเพื่อโจมตีอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม มีหัวรบเพียงไม่กี่ลูกที่ตกลงในอิสราเอล โดยส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันตนเองทางอากาศยิงตกก่อนที่จะเข้าเขตน่านฟ้าของอิสราเอล

โฆษกเคอร์บี กล่าวว่า มีรายงานผู้บาดเจ็บหนึ่งราย เป็นเด็กผู้หญิงที่ถูกเศษจรวดตกใส่ และเขายังได้กล่าวยกย่องระบบป้องกันตนเองทางอากาศของอิสราเอลว่า "เป็นความสำเร็จทางการทหารอย่างน่าเหลือเชื่อ" พร้อมระบุว่าแทบไม่มีความเสียหายทางฝั่งของอิสราเอลเลย

ขู่โจมตีหนักกว่าเดิม "หากพยายามตอบโต้"

ในวันอาทิตย์ อิหร่านเตือนอิสราเอลและสหรัฐฯ ว่า จะมีการโจมตีครั้งใหญ่กว่าเดิมหากอิสราเอลพยายามตอบโต้การโจมตีของอิหร่านในครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่า อิหร่านได้ยุติการโจมตีใส่อิสราเอลแล้ว

คณะผู้แทนของอิหร่านประจำสหประชาชาติ ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า "เหตุการณ์นี้จบลงแล้ว" และว่า "หากรัฐบาลอิสราเอลยังคงทำผิดพลาดซ้ำอีก อิหร่านจะตอบโต้อย่างรุนแรงกว่าเดิม"

แต่ทางโฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า คำกล่าวของอิหร่านไม่อาจเชื่อถือได้ และเมื่อเช้าวันอาทิตย์ กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนที่มีอิหร่านหนุนหลังก็เริ่มโจมตีใส่อิสราเอลอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า แม้สหรัฐฯ ได้ช่วยเหลืออิสราเอลในการยิงหัวรบของอิหร่านตก แต่สหรัฐฯ "จะไม่เข้าร่วมในการโจมตีอิหร่าน"

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีด้านสงครามของอิสราเอลเพื่อหารือเรื่องการตอบโต้อิหร่าน ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ กล่าวว่า "เราต้องเตรียมตัวสำหรับทุกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น"

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอล ยืนยันกับวีโอเอว่า อิสราเอลได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ อังกฤษ จอร์แดน และซาอุดิอาระเบีย ในการสกัดการโจมตีทางอากาศของอิหร่านมากกว่า 300 ครั้งตั้งแต่คืนวันเสาร์

ความโจมตีล่าสุดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านถือเป็นการยกระดับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ท่ามกลางสงครามในกาซ่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net