Skip to main content
sharethis

'อิหร่าน' ระบุว่าปฏิบัติการโจมตีได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ก็พร้อมกลับมาโจมตีระลอกใหม่หากอิสราเอลตอบโต้ เตือนไปสหรัฐอเมริกาไม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับความขัดแย้ง - 'อิสราเอล' เปิดน่านฟ้าหลังอิหร่านยุติการโจมตี

14 เม.ย.2567 Thai PBS อ้างสำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานบรรยากาศในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เต็มไปด้วยการเฉลิมฉลองให้ความสำเร็จของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามในการเปิดฉากโจมตีอิสราเอล โดยมีชาวอิหร่านกลุ่มหนึ่งรวมตัวด้านนอกสถานทูตอังกฤษในกรุงเตหะราน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ของอิหร่านในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน อิหร่าน ระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ก็พร้อมกลับมาโจมตีระลอกใหม่หากอิสราเอลตอบโต้ พร้อมทั้งเตือนไปสหรัฐอเมริกาไม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับความขัดแย้ง

ผู้เชี่ยวชาญการเมืองในตะวันออกกลาง มองว่า การโจมตีในครั้งนี้กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อกลไกความมั่นคงในภูมิภาค

การโจมตีเป้าหมายต่างๆ ในอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของอิหร่าน หลังจากเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา สถานกงสุลอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี ทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามเสียชีวิต 7 นาย

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ระบุว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีสถานกงสุล และอิสราเอลจะต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษจากอิหร่านอย่างสาสม เนื่องจากการโจมตีสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลของประเทศใดก็ตาม ไม่ต่างจากการพุ่งเป้าโจมตีแผ่นดินของประเทศนั้นโดยตรง

'อิสราเอล' เปิดน่านฟ้าหลังอิหร่านยุติการโจมตี

ท่าอากาศยานอิสราเอล ประกาศเปิดน่านฟ้าอีกครั้งเมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากอิสราเอลปิดน่านฟ้าช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อเตรียมรับมือกับการโจมตีด้วยฝูงโดรนพิฆาตและขีปนาวุธ ขณะที่สนามบินนานาชาติเบน กูเรียน ในกรุงเทล อาวีฟ กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศตามปกติแล้ว

ด้านจีนออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดกลั้น พร้อมขอให้ประชาคมระหว่างประเทศแสดงบทบาทในทางสร้างสรรค์ เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำอิหร่าน ยังแนะนำให้พลเรือนและบริษัทติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและยกระดับการป้องกันภัยคุกคาม

กองทัพอิสราเอล แถลงอิหร่านยิงโดรนติดอาวุธและขีปนาวุธ รวมกว่า 300 ลูก ในจำนวนนี้บางส่วนถูกยิงมาจากอิรักและเยเมน

สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อต่างประเทศ ระบุว่ากองทัพอิสราเอล แถลงว่าอิหร่านยิงโดรนติดอาวุธและขีปนาวุธ รวมกว่า 300 ลูก ในจำนวนนี้บางส่วนถูกยิงมาจากอิรักและเยเมน โดยโดรนติดอาวุธและขีปนาวุธที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล ถูกยิงตกไปถึงร้อยละ 99 ก่อนจะเข้าสู่น่านฟ้าของอิสราเอล

ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอล เผยว่ามีขีปนาวุธของอิหร่านบางส่วนหลุดรอดจากการสกัดของระบบป้องกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บเป็นเด็กผู้หญิง 1 คน และกองบัญชาการกองทัพอิสราเอลทางภาคใต้เสียหายเล็กน้อย 1 แห่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net