Skip to main content
sharethis

'อิหร่าน' เปิดฉากโจมตี 'อิสราเอล' แล้ว โดยยิงโดรนและขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกใส่อิสราเอลเช้านี้ หลังสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ถูกทิ้งระเบิดโจมตีเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

14 เม.ย. 2567 Thai PBS  รายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศว่าเมื่อเวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านตอบโต้อิสราเอลด้วยการยิงโดรน และขีปนาวุธเกือบ 200 ลำใส่อิสราเอล ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากโจมตีครั้งแรก เพื่อตอบโต้สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ถูกทิ้งระเบิดโจมตีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

ภาพเหนือท้องฟ้าในเมืองเฮบรอน ดินแดนปาเลสไตน์ ระหว่างการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอลที่สื่อต่างประเทศถ่ายได้แสดงให้เห็นการระเบิดที่ส่องสว่างบนท้องฟ้าในในอิสราเอล ท่ามกลางเสียงไซเรนดังขึ้น ขณะที่วัตถุนับสิบลูกถูกสกัดกั้นโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลถูกยิงตกนอกอาณาเขต

ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่ากองทัพพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ทั้งนี้อิสราเอลสั่งปิดน่านฟ้า เพื่อรับมือกับการโจมตีของอิหร่านครั้งนี้ รวมทั้งประเทศจอร์แดน เลบานอน และอิรัก ได้ประกาศปิดน่านฟ้า เช่นเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวของอิหร่านในการพุ่งเป้าโจมตีดินแดนของอิสราเอล ถือเป็นการเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าอิหร่าน จะไม่ทำการโจมตีเพิ่มเติม แต่เป็นการเตือนเรื่องการตอบโต้ของอิสราเอลหรือการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ที่มีการยิงโดรนใส่สถานกงสุล เนื่องจากการโจมตีสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลของประเทศใดก็ตามไม่ต่างจากการพุ่งเป้าโจมตีแผ่นดินของประเทศนั้นโดยตรง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ประธานธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ คาดว่าอิหร่านจะโจมตีอิสราเอลไม่ช้าก็เร็ว พร้อมกับเตือนไม่ให้อิหร่านดำเนินการดังกล่าว พร้อมย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่จะปกป้องอิสราเอล โดยไบเดน จัดการประชุมเร่งด่วนกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของเขาเกี่ยวกับวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง

กองทัพอิสราเอลเผยอิหร่านเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

VOA รายงานว่าพลเรือตรีแดเนียล ฮาการิ โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวในช่วงค่ำวันเสาร์ว่า โดรนดังกล่าวจะใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง และอิสราเอลก็ได้เตรียมการรับมือเอาไว้แล้วทั้งในแง่การตั้งรับและการรุกกลับ

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงสองรายในอิรัก ระบุว่าเห็นโดรนหลายสิบลำบินผ่านน่านฟ้าของอิรักไปยังอิสราเอล ซึ่งเป็นสิ่งที่สื่อของรัฐบาลอิหร่านเรียกว่าเป็น “การโจมตีด้วยโดรนจำนวนมาก” โดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

เอมอส ยาดลิน นายพลอิสราเอลที่เกษียณอายุราชการ กล่าวกับสื่อ Channel 12 ว่า โดรนแต่ละลำของอิหร่านติดตั้งระเบิดหนัก 20 กิโลกรัมมาด้วย

ด้านกองทัพอิสราเอลระบุว่า สัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้นในจุดที่เสี่ยงอันตราย และกองกำลังของรัฐบาลกรุงเทลอาวีฟจัดการการโจมตีที่จะเข้ามา

เจ้าหน้าที่ด้านการอากาศยานของอิสราเอลกล่าวว่าการปิดน่านฟ้าของประเทศ เพื่อรับมือกับการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่าน จะมีผลบังคับใช้ในเวลา 00.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ก่อนหน้านี้ในช่วงวันเสาร์ กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้ยกเลิกการเรียนการสอนในโรงเรียน และจำกัดการรวมกลุ่มกันในที่สาธารณะให้มีขึ้นคราวละจำนวนไม่เกิน 1,000 คนเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวกับเอพีโดยไม่ประสงค์ออกนาม เนื่องจากไม่สามารถให้ข้อมูลแบบเปิดเผยได้ โดยระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ได้รับแจ้งแล้วว่ามีการโจมตีจากอิหร่านด้วยโดรนหลายสิบลำ

ตามคำแถลงการณ์ในวันเสาร์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เอเดรียน วัตสัน กล่าวว่า “อิหร่านได้เริ่มต้นการโจมตีทางอากาศต่ออิสราเอล” และกล่าวด้วยว่า “สหรัฐฯ จะยืนเคียงค้างประชาชนของอิสราเอล และสนับสนุนการป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่าน”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างอิสราเอลหากมีการโจมตีจากอิหร่าน

ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวในวันเสาร์ว่า อิสราเอลสามารถคาดหวังการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสหรัฐฯ เพื่อปกป้องตนเองจากการโจมตีของอิหร่านและตัวแทนในภูมิภาค

รัฐบาลกรุงเตหะรานได้ประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่าจะตอบโต้การโจมตีในสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สังหารเจ้าหน้าที่อิหร่าน 7 คน และผู้บัญชาการระดับนำอีก 2 คน ทั้งนี้ อิสราเอลยังไม่ได้ออกมาอธิบายหรือรับผิดชอบต่อเหตุการณ์การโจมตีดังกล่าว

ในช่วงก่อนหน้านี้ของวันเสาร์ หน่วยคอมมานโดของอิหร่านได้โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ เข้ายึดเรือที่ติดธงโปรตุเกสในพื้นที่ช่องแคบฮอร์มุซ

'เนทันยาฮู' และ 'ไบเดน' หารือหลังอิหร่านโจมตีอิสราเอล

สำนักงานโฆษกรัฐบาลอิสราเอลเผยแพร่ภาพถ่ายนายเนทันยาฮู กำลังถือหูโทรศัพท์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาในอิสราเอล ในขณะที่กองทัพอิสราเอลเผบแพร่คลิปวิดีโอและภาพถ่ายเฮอร์ซี ฮาเลวี หัวหน้าเสนาธิการทหารอิสราเอลกำลังพูดกับทหารกองทัพบกและกองทัพอากาศภายในห้องปฏิบัติการของกองทัพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ซึ่งเตือนอิหร่านมิให้ลงมือโจมตีอิสราเอล กล่าววานนี้ให้คำมั่นว่าสหรัฐจะอยู่เคียงข้างอิสราเอล

จีนกังวลสถานการณ์อาจลุกลามหลังอิหร่านโจมตีอิสราเอล

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงฯ โดยระบุว่า จีนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบและใช้ความอดกลั้น เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย จีนยังขอให้ประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีอิทธิพล แสดงบทบาทในทางสร้างสรรค์ เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอาไว้

ในขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ ประณามการโจมตีของอิหร่านในครั้งนี้ โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่ลุกลาม และระบุว่า ญี่ปุ่นรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นจะยิ่งทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายลงอีก

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การโจมตีฐานทัพทหารในอิสราเอล ถือเป็นการป้องกันที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรับประกันโดยกฎบัตรสหประชาชาติ อิหร่านยืนยันถึงความมุ่งมั่นของอิหร่านที่จะปกป้องอธิปไตย ความเป็นเอกภาพและผลประโยชน์ของชาติหากถูกรุกราน อิหร่านจะไม่ลังเลที่จะใช้มาตรการป้องกันเพิ่มเติม เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติเมื่อเผชิญกับการรุกรานใดๆ การที่อิหร่านใช้สิทธิในการป้องกันตัวเองพิสูจน์ให้เห็นถึงแนวทางความรับผิดชอบของอิหร่านต่อความมั่นคงในภูมิภาค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net