Skip to main content
sharethis

นักศึกษา – นักกิจกรรมเชียงใหม่ร่วมจุดเทียนรำลึก 14 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดง ปี 53 เรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ ก่อนร่วมกันตะโกนส่งเสียง “วันนี้มีคนตาย วันนี้มีคนตาย วันนี้มีคนตาย”

 

11 เม.ย. 2567 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และนักกิจกรรมกลุ่มกำปั้นซ้าย จัด “14 ปี รำลึก 10 เมษา วันที่ไพร่ถูกสั่งฆ่าโดยอำมาตย์” บริเวณศูนย์อาหารกลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นการรำลึก ทวงคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจิตวิญญาณของคนเสื้อแดงในปี 53 ที่ถูกสั่งสลายการชุมนุมโดยการใช้ความรุนแรงจากภาครัฐ จนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมอย่างน้อย 92 ราย เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมครั้งนั้น

ในช่วงแรกของกิจกรรมได้มีการแจกกระดาษ โดยเนื้อหาระบุถึงรายละเอียดและช่วงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการชุมนุมในปี 53 รวมถึงมีการนำหนังสือภาพ ชีวิต และการต่อสู้ของคนเสื้อแดง จาก 19 กันยา 49 ถึง 19 พฤษภา 53 มาตั้งแสดงเพื่อเป็นสัญญะของการต่อสู้ของผู้ร่วมชุมนุมอีกด้วย กลุ่มนักกิจกรรมได้นั่งล้อมวงสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความทรงจำในวัยเด็กเกี่ยวกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 53 และร่วมกันเขียนแสดงความคิดเห็นความรู้สึกลงบนกระดาษ

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

เชียงใหม่

 

ช่วงสุดท้ายของกิจกรรมได้มีการร่วมกันร้องเพลง "นักสู้ธุลีดิน" ซึ่งเป็นบทเพลงที่คนเสื้อแดงใช้ในการชุมนุม ต่อด้วยการจุดเทียนรำลึกถึงผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปี 53 และจบด้วยการกล่าวพร้อมกัน “วันนี้มีคนตาย วันนี้มีคนตาย วันนี้มีคนตาย”

"เราไม่ได้ต้องการแค่รำลึก แต่เราต้องการที่จะทวงคืนความยุติธรรม ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทวงคืนชีวิตและจิตวิญญาณของคนเสื้อแดง" หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มกำปั้นซ้ายกล่าว

 

 

เชียงใหม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net