Skip to main content
sharethis

ทหารสั่งห้ามจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม 10 เมษา 53 แม้จัดที่บ้านก็ไม่ได้ อ้างกลัวเป็นการสร้างกระแสปลุกระดม

9 เม.ย.2558 จากกรณีการจัดงานทำบุญรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 10 เมษายนนี้ หลังจาก แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ยื่นหนังสือขออนุญาต คสช. เพื่อจัดงานรำลึกดังกล่าว โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ออกมากล่าวว่า อยากให้ไปรำลึกส่วนตัว เพราะทหารก็เสียชีวิตเหมือนกัน เราก็ไม่ได้จัดงานรำลึก หากจะทำบุญก็ทำ ไม่มีใครห้าม แต่ขอให้ไปทำที่บ้านของตัวเอง อย่ามารวมกลุ่มกัน จนกลายเป็นประเด็น ซึ่งไม่ดี เรื่องทำบุญ คสช.ไม่ห้าม แต่ให้ไปทำที่บ้านอย่ามารวมกลุ่มกันทำเป็นส่วนรวมไม่ได้ ตอนนี้อะไรที่เป็นประเด็น ขอร้องอย่าไปทำเลย

จนทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ โดยย้ายไปทำบุญที่วัดเกิดการอุดม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในวัน 10 เม.ย. นี้ เวลา 10.00 น.

ล่าสุด อุบลวดี จันทร ตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553  ได้ให้ข้อมูลว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารห้ามไม่ให้จัดการทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่วัดพลับพลาไชย ก็ได้มีการย้ายที่มาจัดที่วัดเกิดการอุดมแทน โดยทางกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตเองก็ยังไม่แน่ชัดว่าแกนนำจะมาหรือไม่ แต่ยืนยันว่ากิจกรรมครั้งนี้เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตเท่านั้น ไม่ได้มีการจัดการชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด และเป็นกิจกรรมที่จัดสืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งถือเป็นการพบปะกันระหว่างญาติผู้เสียชีวิต มีการถามทุกข์สุขกันปกติ แต่ล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำกำลังเข้ามาเพื่อขอให้ยุติการทำบุญที่วัดเกิดการอุดม พร้อมกับได้พูดคุยกับตัวแทนญาติผู้เสียชีวิต โดยให้เหตุผลในการสั่งห้ามทำบุญว่า ไม่ต้องการให้เกิดการรวมตัวทางการเมือง ทั้งนี้ด้านตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตเองก็ได้ต่อรองว่า จะย้ายไปจัดงานที่บ้านแทน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ยินยอม

“เงินที่เรารวมกันมาสำหรับซื้อของเตรียมของจะทำบุญพระ บางส่วนก็มัดจำเขาไปแล้ว ญาติบางคนก็เดินทางมาจากต่างจังหวัดแล้ว เราก็ถามนายอำเภอว่าจะให้พวกเราทำอย่างไร เขาก็ถามว่าเราจ่ายเงินไปแล้วเท่าไหร่ แต่มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งที่เราไม่เข้าใจคือทำไมแค่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตเราไม่สามารถทำได้ ที่เรามาจัดร่วมกันเพราะจะได้ช่วยเหลือกันบางคนมีเงินมาก บางคนมีเงินน้อยก็จะได้เฉลี่ยๆ กันไป ไม่ได้จะมาเดินขบวน ปลุกระดมอย่างที่เขาเข้าใจ” อุบลวดีกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net