Skip to main content
sharethis

สภานักศึกษารามฯ ออกแถลงการณ์ครบรอบ 14 ปี เหตุสลายการชุมนุม นปช. เมื่อ เม.ย. จนถึง พ.ค. 2553 เรียกร้องคืนความยุติธรรมให้วีรชน ให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ หลังผ่านมา 14 ปี ยังไม่มีผู้ถูกลงโทษสักคนเดียว

 

10 เม.ย. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย" โพสต์ข้อความวันนี้ (10 เม.ย.) เวลา 15.53 น. ในวาระครบรอบ 14 ปี สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เมื่อ เม.ย.-พ.ค. 2553 เรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้กับวีรชนเมษา-พฤษภา 2553 โดยการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และเยียวยาความเสียหายให้กับญาติผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ เหตุสลายการชุมนุมระหว่าง เม.ย. จนถึง พ.ค. 2553 ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ the matter ระบุว่า การสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร มีการใช้กระสุนยาง รถหุ้มเกราะ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 92 ราย แบ่งเป็นประชาชนอย่างน้อย 82 ราย และเจ้าหน้าที่ 10 ราย และผ่านมา 14 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีการนำตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมเกินกว่าเหตุนี้มาลงโทษสักคนเดียว

รายละเอียดแถลงการณ์

เรื่อง เรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้กับวีรชนเมษา- พฤษภา 53

เป็นเวลานานกว่า 14 ปี แล้วสำหรับ “ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่” เหตุการณ์ล้อมปราบผู้ชุมนุมเสื้อแดงกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนเมษายน และ พฤษภาคม ปี 2553 เหตุการณ์การสลายการชุมนุมในครั้งนั้น มีการสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง มีการใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และสูญหาย อีกทั้งยังมีการยิงประชาชนในเต็นท์พยาบาลในวัดปทุมวนารามจากบนรางรถไฟฟ้า มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตนั้นเป็นพยาบาลอาสา ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักสากลอย่างร้ายแรงที่สุด

แม้เวลาจะผ่านมานานนับทศวรรษ แต่ทว่าเหตุการณ์ยังไม่มีบทสรุป คดีความถูกแช่แข็ง ผู้กระทำผิดที่ทราบทั้งชื่อ ตำแหน่ง สังกัด ยังไม่ได้รับการลงโทษ ผู้สั่งการยังคงลอยนวลและใช้ชีวิตต่อไป ในขณะที่ผู้เสียชีวิตไม่ได้รับความยุติธรรม ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตยังคงไม่ได้รับการเยียวยาอย่างครบถ้วนและทั่วถึง ผู้ชุมนุมที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องในขณะนั้นบางส่วนยังคงอยู่ในเรือนจำจนถึงปัจจุบัน

ทางสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอเรียกร้องไปยังทางรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการนำตัวคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด และเยียวยาความเสียหายให้แก่ญาติ และครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ครบถ้วนและทั่วถึง เพื่อเป็นการคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิตและครอบครัวที่ไม่ได้รับความยุติธรรมตลอด 14 ปีที่ผ่านมา

"เชื่อมั่นพลังหนุ่มสาว ศรัทธาพลังประชาชน"

นางสาวกัญญารัตน์ บุญรีบส่ง
ประธานสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง บริหารงานโดย พรรคศรัทธาธรรม มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย
10 เมษายน 2567


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net