Skip to main content
sharethis

กมธ.อุตสาหกรรมเรียกหน่วยงานประชุมพรุ่งนี้ติดตามคืบหน้าจัดการกากแคดเมียม ยืนยันมี จนท.รัฐเอี่ยว ยืนยันจะติดตามตรวจสอบเอาตัวคนผิดมาลงโทษ

16 เม.ย.2567 ข่าวสดและไทยพีบีเอสรายงานถึง อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรมว่า พรุ่งนี้(17 เม.ย.) ได้เชิญหลายหน่วยงานโดยเฉพาะ 6 หน่วยงานหลักที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดำเนินการกับกากแร่แคดเมียมมาประชุมที่รัฐสภาเพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการในการขนย้ายกากแร่และจะมีแผนงานที่ชัดเจนออกมาแจ้งประชาชนว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าเหตุใดกากแร่ที่ถูกตามที่ต่างๆ จึงไม่ถูกบรรจุในตู้คคอนเทนเนอร์ ทาง กมธ.จึงจะไปเร่งรัดให้ดำเนินการรวดเร็วยิ่งขึ้น และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงว่าจะขนย้ายอย่างไรให้ปลอดภัยมากที่สุด และ กมธ.จะตรวจสอบการขนย้ายอย่างเข้มข้นให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด และยังได้สอบถามไปถึงกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมมลพิษด้วยว่าได้ดำเนินการถึงไหนและมีผลอย่างไรบ้างแล้ว

ส่วนการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ทาง กมธ.จะติดตามกับทาง  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ว่ามีการสอบสวนถึงไหนแล้ว ในเบื้องต้นยืนยันได้ว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผลประโยชน์แน่นอนจึงสามารถขนย้ายกากแร่อันตรายจาก จ.ตากมาที่จ.สมุทรสาครและกระจายไปจังหวัดอื่นๆ ทั้งชลบุรีและกรุงเทพฯ ได้ ซึ่งทาง กมธ.มีข้อมูลเชิงลึกแล้ว

อัครเดชได้ยืนยันว่าจะติดตามตรวจสอบเอาคนทำผิดที่รับผลประโยชน์และทำผิดกฎหมายมาลงโทษให้ได้ และจะติดตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดและรวดเร็ว แต่ที่ผ่านมาไม่ได้เงียบ กมธ.ยังติดตามเรื่องนี้ใกล้ชิดและจะรายงานผลให้ประชาชนทราบเป็นระยะเพราะเป็นเรื่องสำคัญและจะไม่ปล่อยให้เกิดอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net