Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบ 'กากแคดเมียม' กว่า 7,000 ตัน ในโกดัง จ.ชลบุรี - จับชาวจีนข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้งสั่งอายัดโกดัง


ที่มาภาพ: Thai PBS

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2567 ว่านายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้กำลังลงพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่ง หลังได้รับเบาะแสว่าพบ "กากแร่แคดเมียม" บรรจุในถุงบิ๊กแบ็คที่มีลักษณะบรรจุภัณฑ์และรอยเขียนสีน้ำเงินด้านข้างถุงคล้ายกับที่พบในโรงงาน จ.สมุทรสาคร แต่หายไปจากจำนวนที่แจ้งออกจากต้นทางกว่า 10,000 ตัน

รายงานจาก บก.ปทส. ที่ร่วมตรวจค้นระบุว่า พบ กากแคดเมียมกว่า 7,000 ตัน ในโกดัง จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ

จากข้อมูลยังพบว่า พื้นที่บริเวณที่ถูกตรวจพบ มีอาคารลักษณะเป็นโกดังไม่ต่ำกว่า 20 อาคาร ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ระบุว่า โกดังของโรงงานบริเวณนี้ มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) เพียง 4 ใบ แต่ยังไม่ได้แจ้งประกอบกิจการ นั้นหมายความว่ายังไม่สามารถประกอบกิจการได้ นอกจากนี้ยังระบุว่า โกดังอื่น ๆ ภายในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต

จับชาวจีนวัย 38 ปี เจ้าของโกดังเก็บกากแคดเมียม 7,000 ตัน ที่ชลบุรี

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมในวันเดียวกัน (6 เม.ย.) ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายหลิวลู่ อายุ 38 ปี ชาวจีนเจ้าของโกดัง ไปสอบปากคำที่ สภ.คลองกิ่ว โดยนายหลิวลู่ รับสารภาพว่า รับซื้อกากแคดเมียมดังกล่าว มาจากมิสเตอร์จาง เพื่อรอการจำหน่าย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหานายหลิวลู่ ในข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้งสั่งอายัดโกดังดังกล่าว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าออก เพื่อรอการจัดการสารแคดเมียมทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net