Skip to main content
sharethis

รัฐฟลอริดาในสหรัฐฯ เตรียมใช้กฎหมายแบน 'โซเชียลมีเดีย' สำหรับเด็กต่ำกว่า 14 ปี ภายใต้มาตรการนี้บัญชีผู้ใช้โซเชียลที่อายุต่ำกว่า 14 ปี จะต้องถูกลบทิ้ง รวมทั้งผู้ที่อายุ 15 ปีที่ไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2025

VOA รายงานว่าผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ลงนามเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2024 เพื่อบังคับใช้กฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ใช้โซเชียลมีเดีย

หากว่าผู้ใช้มีอายุระหว่าง 14 แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้โซเชียลมีเดียได้ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

ภายใต้มาตรการดังกล่าว บัญชีผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 14 ปี จะต้องถูกลบทิ้ง รวมทั้งผู้ที่อายุ 15 ปีที่ไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

การดำเนินการจะต้องอาศัยระบบยืนยันตัวตนเพื่อไม่ให้มีผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์

เดอซานติส กล่าวว่า "โซเชียลมีเดีย ทำร้ายเด็ก ๆ ในหลายรูปแบบ"

ก่อนหน้านี้ สภาของรัฐฟลอริดาผ่านกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้โซเชียลมีเดีย แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกตีตกโดยเดอซานติส โดยกล่าวว่าเป็นกฎหมายที่จำกัดสิทธิ์ของผู้ปกครอง

กฎหมายใหม่นี้ "ช่วยให้พ่อเเม่สามารถปกป้องเด็ก ๆ ได้มากขึ้น" เดอซานติส ระบุ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2025

ผู้ที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้เห็นว่า โซเชียลมีเดียมีอันตรายต่อเด็ก ที่ใช้เวลาอยู่บนเเพลตฟอร์มต่าง ๆ มากเกินไป และอาจมีปัญหาสุขภาพจิต เช่น เรื่องความวิตกกังวล และโรคซึมเศร้า

แต่ขณะเดียวกัน มีเสียงวิจารณ์ว่า กฎหมายนี้ละเมิดเสรีภาพในการเเสดงความคิดเห็นซึ่งมีรัฐธรรมนูญอเมริกันให้ความคุ้มครอง และอาจทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการถูกละเมิดข้อมูลส่วนตัวเพราะมีขั้นตอนที่ต้องเปิดเผยอายุ

ภายใต้กฎหมายนี้ บริษัทโซเชียลมีเดียต้องลบข้อมูลส่วนตัวของบัญชีที่ถูกเลิกใช้อย่างถาวร และให้พ่อเเม่ผู้ปกครองนำเรื่องมาดำเนินคดีต่อบริษัทที่ไม่ทำเช่นนั้น

เมื่อปีที่เเล้ว รัฐยูทาห์ เป็นรัฐเเรกในสหรัฐฯ ที่ออกหมายจำกัดการเข้าถึงโซเชียลมีเดียในหมู่เยาวชน รัฐอื่น ๆ ที่ดำเนินเเนวทางเดียวกันได้แก่ อาร์คันซอ ลุยเซียนา โอไฮโอ และเท็กซัส ตามรายงานของรอยเตอร์ ที่อ้างอิงการวิเคราะห์ที่ใช้ประกอบร่างกฎหมายนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net