Skip to main content
sharethis

“ชัยธวัช” ไม่กังวลจะถูกยุบพรรคเพราะการเสนอแก้ม.112 ไม่เป็นการล้มล้างการปกครอง การเสนอร่างแก้กฎหมายเป็นกระบวนการทางนิติบัญญัติมีกรอบชัดเจนไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ คาดว่าถ้าไม่มีการไต่สวนเพิ่มเติมศาลจะนัดวินิจฉัยราวปลาย ม.ค.-ต้น ก.พ. 67

20 ธ.ค.2566 ไทยพีบีเอสและข่าวสดรายงานตรงกันถึงการให้สัมภาษณ์ของชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อกรณีคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาคดีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกาพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกลถูกร้องว่ามีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองจากการที่พรรคมีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ชัยธวัชกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคเตรียมพร้อมและส่งเอกสารชี้แจงเพื่อประกอบการไต่สวนในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เชื่อว่าการกระทำของพรรคไม่เป็นความผิดตามคำร้อง ทางพรรคก็สู้เต็มที่เพราะการเสนอร่างกฎหมายใดๆ ไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้เพราะกระบวนการทางนิติบัญญัติมีกรอบชัดว่าไม่สามารถขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญได้ และคดีนี้ยังเป็นการร้องให้ยุติการกระทำ ไม่สามารถไปไกลถึงยุบพรรคได้

หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวต่อว่า ในกระบวนการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น สามารถเกิดได้ทั้งก่อนหรือหลังการประกาศใช้โดยศาลรัฐธรรมนูญ การเสนอร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขกฎหมายใดก็ตามไม่เฉพาะมาตรา 112 ในกระบวนการทางนิติบัญญัติไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ด้วยตัวของร่างกฎหมายนั้น

ชัยธวัชระบุว่า เมื่อไต่สวนแล้วหากไม่มีการไต่สวนเพิ่ม ศาลจะนัดวินิจฉัยในช่วงปลายเดือนมกราคมหรือต้นกุมภาพันธ์ 2567

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net