Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า ล่าสุด “ตะวัน” และ “บุ้ง” ถูกส่งกลับ รพ.ราชทัณฑ์แล้วช่วงปลายสัปดาห์ก่อน แต่ยังอดอาหารต่อ

9 เม.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานอัพเดตสถานการณ์การอดอาหารของผู้ต้องขังทางการเมืองที่ขณะนี้มีทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง และมงคล ถิระโคตร หรือบัสบาส

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ล่าสุดทั้งทานตะวันและเนติพรที่ก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนติพรถูกย้ายกลับไปควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้วเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ส่วนทานตะวันถูกย้ายกลับเมื่อวันที่ 5 เม.ย. แต่ทั้งสองคนยังคงอดอาหารประท้วงอยู่ 

นอกจากนั้นทานตะวันได้บอกกับทนายความที่เข้าเยี่ยมว่า เธอรู้สึกเหนื่อยมาก รู้สึกหน้ามืด เวียนหัว อยากอ้วก และรู้สึกร้อนมากๆ ทนายสังเกตว่าทานตะวันซูบผอมมาก ใบหน้าซูบตอบลงกว่าเมื่อครั้งที่เคยเจอกันไม่นานนี้

ส่วนเนติพรมีสีหน้าอ่อนเพลีย น้ำหนักตัวปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 60 กก. เธอบอกว่าตั้งแต่ย้ายตัวมาที่ รพ.ราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับการเจาะเลือดตรวจใด ๆ และเมื่อเช้านี้มีนักจิตวิทยาเข้ามาประเมินสภาพจิตใจเบื้องต้น รวมถึงถามว่าต้องการจะยุติการอดอาหารหรือไหมด้วย

ทำให้ปัจจุบัน ทั้งเนติพร ทานตะวันและณัฐนนท์อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ทั้งสามคนแล้ว โดยนอกจากนี้ยังมี มงคล ผู้ต้องขังคดี ม.112 อีกคนอดอาหารประท้วงอยู่ที่เรือนจำกลางเชียงรายด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net