Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก ‘อติรุจ’ 3 ปี 2 เดือน คดี ม.112 ตะโกน ‘ไปไหนก็เป็นภาระ’ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการใส่ความว่าขบวนเสด็จสร้างภาระปัญหาให้กับประชาชนเดือดร้อน แต่รับสารภาพจึงให้ลดเหลือ 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะนี้รอฟังผลประกัน

12 ธ.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้อ่านคำพิพากษาคดีของ อติรุจ ที่อัยการฟ้องเป็นจำเลยด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีที่เขาตะโกน "ไปไหนก็เป็นภาระ" ใส่ขบวนเสด็จ ร.10 และ ราชินีฯ ในงานสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์สิริกิต์เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 ต.ค. 2565 และข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกอติรุจเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน เนื่องจากศาลเห็นว่าการตะโกน "ไปไหนก็เป็นภาระ" เป็นคำที่ไม่สมควรเป็นการใส่ความว่าการเสด็จเป็นการสร้างปัญหาภาระให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้ทางทนายความกำลังยื่นคำร้องขอประกันตัวเพื่อสู้ต่อชั้นอุทธรณ์

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อ 12.32 น. ศาลมีคำสั่งให้ประกันอติรุจ โดยวางเงินประกันทั้งหมด 300,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net