Skip to main content
sharethis

'เทพไท เสนพงศ์' โพสต์เฟสบุ๊คทวงสิทธิการรับแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ 4 แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ฐานะยากจน ควรได้รับแจกคนละ 10,000 บาท ด้วย

17 พ.ย. 2566 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คแฟนเพจ เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง ทวงสิทธิ์ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ให้นักโทษในเรือนจำ โดยระบุว่าจากการที่รัฐบาลได้พยายามผลักดัน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้มีผลในทางปฏิบัติ หลังจากได้นำโครงการนี้ไปหาเสียง ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องผลักดันให้เป็นผลสำเร็จ แม้ว่าจะมีปัญหาอุปสรรค และเสียงคัดค้านจากทุกสารทิศก็ตาม แต่รัฐบาลก็ดันทุรังเดินหน้าต่อ ปรับปรุง ลดรายละเอียดโครงการไม่ตรงกับเนื้อหาในตอนหาเสียง เพราะตอนนั้นมีการคิดนโยบายแบบเร่งรีบ เพื่อหวังคะแนน หรือการซื้อเสียงล่วงหน้า ทำให้การคิดนโยบายไม่รอบคอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องแหล่งที่มาของเงินงบประมาณ จนในที่สุด ก็ต้องตัดปรับลดเงินประมาณลง และปรับเงื่อนไขใหม่ โดยใช้เกณฑ์รายได้ และเงินฝากในบัญชีธนาคาร เป็นตัวกำหนด ทำให้ผู้มีสิทธิ์จำนวนลดน้อยลง

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ยังไม่มีใครพูดถึงสิทธิ์ของเขา ที่จะได้รับเงินจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเลย นั่นก็คือกลุ่มนักโทษในเรือนจำทั่วทั้งประเทศจำนวน 4 แสนคน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในฐานะลำบากยากจน ไม่มีญาติเยี่ยม ไม่มีเงินใช้จ่ายซื้อของจำเป็นในเรือนจำ ซึ่งแตกต่างกับชีวิตนักโทษเทวดา ที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ แต่ไปสิงสถิตที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 ไม่ได้รับรู้ถึงหัวอกของนักโทษในเรือนจำ

ผมในฐานะที่เคยเป็นนักโทษถูกจองจำในเรือนจำมาก่อน จึงเข้าใจถึงหัวอกของนักโทษด้วยกันเป็นอย่างดี จึงออกมาทวงสิทธิ์ของนักโทษ ในการมีสิทธิ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลด้วย ไม่อยากให้รัฐบาลชุดนี้ ที่เลือกปฏิบัติต่อการคุมขังของนักโทษแล้ว ยังมาเลือกปฏิบัติต่อการได้รับสิทธิ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลอีก

จึงอยากให้รัฐบาลนำเรื่องนี้ไปพิจารณา และอนุมัติให้นักโทษในเรือนจำ ได้รับสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตคนละ 10,000 บาท ในเรือนจำด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net