Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) เสนอคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และกฤษฎีกา ตัดสินปมกู้จากสภาพคล่องส่วนเกินของ ธกส. จำนวน 1.732 แสนล้านบาท มาใช้กับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่าสามารถทำได้หรือไม่

15 เม.ย. 2567 หลายสื่ออาทิ กรุงเทพธุรกิจ  ผู้จัดการออนไลน์ และ มติชนออนไลน์  รายงานตรงกันว่าเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2567 สำนักเลขาธิการ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) ได้ออกเอกสารข่าว "Hotline สร.ธกส. ลงวันที่ 11 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ระบุว่า ทันทีที่มีการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับที่มาของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้กับนโยบาย Digital wallet ของรัฐบาล ส่วนหนึ่งจะขอกู้จากสภาพคล่องส่วนเกินของ ธกส. จำนวน 1.732 แสนล้านบาท ก็เกิดคำถามว่า "การขอกู้เงินดังกล่าวของรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) พ.ศ. 2509 สามารถกระทำได้หรือไม่"

สถานการณ์ในอดีต กรณีวิกฤตจำนำข้าวเมื่อปี 2557 ซึ่งตอนนั้นเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถมีมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับทางการเงินได้ ดังนั้น จึงมีความพยายามจากฝ่ายการเมือง กดให้บอร์ด ธกส. อนุมัติเงินจำนวน 50,000 ล้านบาทเพื่อนำไปจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ถือใบประทวนมาจำนำกับ ธกส. ดังนั้น สหภาพแรงงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) ในขณะนั้นจึงมีความชอบธรรมในการคัดค้านการนำสภาพคล่องส่วนเกินไปใช้ในโครงการโดยไม่มีมติคณะรัฐมนตรีรองรับ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าผู้ฝากเงิน

ส่วนรัฐบาลในปัจจุบันเป็นรัฐบาลอยู่ในอำนาจเต็ม ดังนั้น จึงได้มีการประชุมคณะกรรมการ สร.ธกส.รอบพิเศษ วันที่ 11 เม.ย. 2567 เพื่อพิจารณาว่ารัฐบาลสามารถกู้เงิน ธกส.เพื่อไปดำเนินโครงการ Digital wallet จำนวน 1,732 แสนล้านบาทได้หรือไม่ มติคณะกรรมการ สร.ธกส.ให้ดำเนินการ ดังนี้

1. ส่งเรื่องให้หน่วยงานกำกับดูแล ธกส. ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพิจารณาว่า รัฐบาลสามารถกู้เงิน ธกส.ไปดำเนินการโครงการ Digital wallet ได้หรือไม่

2. ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายว่ารัฐบาลสามารถกู้เงิน ธกส. ไปดำเนินการโครงการ Digital wallet ได้หรือไม่

3. ให้ธนาคารเร่งสื่อสารทำความเข้าใจ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ว่าในปัจจุบัน ธกส. ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ กับรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Digital wallet เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นจากส่วนงานกำกับดูแลตามข้อ 1 และ 2

สร.ธกส.ยืนยันว่าการดำเนินการใดๆ ของ ธกส.เกี่ยวกับโครงการ Digital wallet จะต้องถูกต้องตามกฎหมาย รักษาผลประโยชน์ขององค์กร และสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าผู้ฝากเงินกับ ธกส. สมกับคำขวัญของธนาคาร "เคียงคู่ รู้ค่า ประชาชน"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net