Skip to main content
sharethis

เจ้าของธุรกิจแปรรูปวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและสบู่ในประเทศกานา บอกเล่าประสบการณ์ "ด้วยความที่เราไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจอย่างเป็นทางการ เราจึงพลาดโอกาสต่างๆ" ด้วยความอุตสาหะ เธอจึงจดทะเบียนธุรกิจอย่างเป็นทางการ และวางแผนที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ สิ่งที่ผลักดันคือ "ความปรารถนาที่จะสนับสนุนผู้หญิงด้อยโอกาสในชุมชน"

ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้นำเสนอเรื่องราวของ 'ซากาเรีย อะดามา ลาเซรา' (Zakaria Adama Lacera) CEO ของ Yumzaa Enterprises ซึ่งเป็นธุรกิจแปรรูปวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและสบู่ในประเทศกานา 


'ซากาเรีย อะดามา ลาเซรา' (Zakaria Adama Lacera) CEO ของ Yumzaa Enterprises  | ที่มาภาพ: Priscilla Konadu Mensah

เมื่อฉันเริ่มต้นธุรกิจแปรรูปวัตถุดิบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ด้วยความที่เราไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจอย่างเป็นทางการ เราจึงพลาดโอกาสต่างๆ แต่ด้วยความอุตสาหะและความอดทน ฉันจึงจดทะเบียนธุรกิจอย่างเป็นทางการ และวางแผนที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเราในตลาดต่างประเทศ สิ่งที่ผลักดันฉันคือความปรารถนาที่จะสนับสนุนผู้หญิงด้อยโอกาสในชุมชนของฉัน

แรงจูงใจของฉันในการช่วยเหลือผู้อื่น มาจากการขาดการสนับสนุนในวัยเด็กของฉัน

เมื่อฉันยังเด็ก ฉันอาศัยอยู่กับป้า เธอย้ายจากที่หนึ่งไปที่หนึ่งเสมอ ฉันขาดเรียนบ่อยครั้ง และเรียนไม่ทันเพื่อนรุ่นเดียวกัน ที่บ้านฉันต้องทำงานบ้านให้เธอ ฉันขาดแคลนสิ่งพื้นฐาน เช่น ที่พักพิง เสื้อผ้า และที่สำคัญที่สุดคือความรักจากพ่อแม่ ฉันโชคดีที่ผ่านมาได้ และมาถึงจุดที่ฉันยืนอยู่ทุกวันนี้

ในที่สุดฉันก็ถูกส่งกลับไปอยู่กับแม่และเรียนจนจบ ฉันตัดสินใจเข้าฝึกอบรมสายอาชีพและเรียนที่สถาบันแฟชั่นในเมืองคูมาซี ฉันเริ่มธุรกิจแรกคือการตัดเย็บเสื้อผ้าขนาดเล็ก

นอกจากนี้ฉันยังฝึกเป็นครูที่วิทยาลัยฝึกอาชีพด้วย และในที่สุดก็ได้รับปริญญาตรีด้านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคปโคสต์

แต่ธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าของฉันไม่สามารถหาเงินได้เพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ฉันสังเกตเห็นว่าการหาสบู่ในเมืองทามาเลเป็นเรื่องยาก นี่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันขยายธุรกิจไปสู่การทำสบู่

ทุกวันนี้ฉันยังสอนอยู่ แม้การทำธุรกิจคือความสนใจหลักของฉันมาโดยตลอด แต่การสอนช่วยเรื่องการหารายได้เสริม มันไม่ง่ายเลยที่ฉันต้องทั้งสอนและทำธุรกิจไปพร้อมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย


ฝ่ายแปรรูปผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 237 คน ของเราเป็นผู้หญิงทั้งหมด และมีผู้หญิง 500 คน คอยเก็บเมล็ดของต้นเชีย (Shea) หรือ "เชียนัท" ก่อนนำมาแปรรูป | ที่มาภาพ: Priscilla Konadu Mensah 

ในตอนแรกธุรกิจสบู่ทำกำไรได้ แต่ราคาน้ำมันพืชที่เรานำเข้าซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตสบู่กลับมีราคาสูงเกินไป จึงต้องมองหาทางเลือกอื่น ฉันตัดสินใจลองใช้เมล็ดของต้นเชีย (Shea) หรือ "เชียนัท" ที่มีในท้องถิ่นและมันก็ได้ผล

นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการแปรรูปวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ฉันเริ่มระดมพลพวกผู้หญิงเข้าร่วมกันเป็นสหกรณ์การผลิต Yumzaa 

Yumzaa จ้างผู้หญิงจำนวนมาก สิ่งนี้ได้ช่วยแก้ไขปัญหาการว่างงานในชุมชน ในกานาผู้หญิงเข้าถึงทรัพยากรและอำนาจได้น้อย ด้วยการดำเนินธุรกิจนี้ เราพยายามช่วยเหลือผู้หญิง โดยเฉพาะแม่เลี้ยงเดี่ยว


หลังจากเก็บเชียนัทแล้ว เราก็นำไปตากให้แห้ง | ที่มาภาพ: Priscilla Konadu Mensah

เมื่อฉันเริ่มการผลิต "เชียบัตเตอร์" (shea butter - วัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ดูแลผิว แปรรูปมาจากเชียนัท) ผลผลิตของเรามีน้อย เมื่อความต้องการเพิ่มมากขึ้น ฉันเริ่มกังวลเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่เราใช้ ซึ่งได้มาโดยผ่านเจ้าของเดิมที่ล่วงลับไปแล้ว ฉันยังตระหนักว่าลูกค้าต้องการติดต่อกับบริษัทผลิตเชียบัตเตอร์ที่จดทะเบียนมากกว่าธุรกิจที่ไม่เป็นทางการเช่นฉัน

เราไม่ได้การรับรองเนื่องจากเราใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสม เพราะส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ในครัวเรือน เราจึงไม่ได้รับการรับรองกระบวนการผลิต ความท้าทายเหล่านี้ทำให้ฉันจริงจังกับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการมากขึ้น


เมื่อเชียนัทแห้งแล้วเราจึงนำมาบดเป็นแป้ง จากนั้นก็ใส่มันลงในเครื่องนวดเพื่อทำเชียบัตเตอร์ | ที่มาภาพ: Priscilla Konadu Mensah

การเอาชนะอุปสรรคของระบบราชการถือเป็นส่วนยากที่สุดของการจดทะเบียนธุรกิจ บางครั้งมันก็ยากที่จะเข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไร จากนั้นฉันก็ได้เรียนรู้ทักษะการเจรจาต่อรองและการล็อบบี้มากมาย กว่าที่ฉันจะทำสิ่งต่างๆ สำเร็จได้

เราต้องการใบรับรองต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการซื้อขายกับตลาดต่างประเทศได้โดยตรง ฉันนอนหลับอย่างมีความสุขและรู้สึกประสบความสำเร็จทุกครั้งที่บรรลุไปอีกขั้น เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยพัฒนาธุรกิจของเราให้เติบโต พร้อมกับปรับปรุงชีวิตของผู้หญิงและครอบครัวของพวกเธอ


การใช้เครื่องบดสแตนเลสแบบใหม่ที่สนับสนุนโดย ILO ช่วยปรับปรุงคุณภาพของเชียบัตเตอร์ที่เราผลิต | ที่มาภาพ: Priscilla Konadu Mensah

ในปีที่ผ่านมา ฉันยังมีส่วนร่วมในโครงการฝึกอบรมการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานที่ดำเนินการโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่ปรึกษาจาก ILO มาเยี่ยมเราและให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาธุรกิจเพิ่มเติม

จากการฝึกอบรมของ ILO เราตระหนักว่าปัญหาความโปร่งใสและความไว้วางใจส่งผลกระทบต่อการผลิตของเรา ตอนนี้ หลังจากจัดการกับข้อกังวลเหล่านี้แล้ว ความสัมพันธ์ของฉันกับคนทำงานก็ดีขึ้น ขณะนี้ทุกคนสวมชุดป้องกันและปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงาน เราเห็นถึงความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้นจากทุกคน

นอกจากนี้ ILO ยังช่วยจัดหาเครื่องบดสแตนเลสและเครื่องนวดแป้งให้กับเราอีกด้วย สิ่งนี้ได้ช่วยเพิ่มการผลิตเชียบัตเตอร์ของเราจาก 21 ตัน เป็น 63 ตันต่อเดือน นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของเชียบัตเตอร์ที่เราผลิตอีกด้วย

ฉันยังคงทำงานร่วมกับ ILO ต่อไป เพื่อปรับปรุงวิธีจัดการธุรกิจ ทั้งด้านการเงินและการบริหาร

การฝึกอบรมทางธุรกิจของ ILO และเครื่องบดสแตนเลสที่พวกเขาบริจาคให้ ช่วยเราดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น รวมทั้งได้รับการรับรองในระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น


นอกจากการขยายธุรกิจแล้ว ฉันยังต้องการช่วยเหลือผู้อื่นในการฝึกอบรมสายอาชีพอีกด้วย ล่าสุดฉันได้จัดหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับคนหนุ่มสาว | ที่มาภาพ: Priscilla Konadu Mensah

การทำธุรกิจได้สอนให้ฉันมีความอุตสาหะ ความอดทน และการไล่ตามความปรารถนา ฉันอยากจะบอกเจ้าของธุรกิจที่ยังไม่เป็นทางการว่า เราไม่สามารถดำเนินธุรกิจที่ล้าสมัยซ้ำแล้วซ้ำอีกได้แล้ว

ความฝันอันยิ่งใหญ่ของฉัน คือการมีร้านค้าในตลาดยุโรปเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเรา ฉันยังมีอีกโครงการหนึ่ง ด้วยทักษะการสอนของฉัน ฉันกำลังจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพสำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถศึกษาต่อในด้านอื่นได้ ฉันมองว่าเป็นช่องทางให้ผู้ด้อยโอกาสหลายๆ คนได้ช่วยทำตามความฝันของตนเอง.

Fast facts

  • ธุรกิจขนาดย่อมและขนาดเล็ก (MSME) มีสัดส่วนการจ้างงานประมาณ 85% ของประชากรที่ทำงานในประเทศกานา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคส่วนที่ไม่เป็นทางการ (informal sector)
  • ความไม่เป็นทางการ ขัดขวางให้ธุรกิจไม่สามารถเข้าถึงตลาดและสินเชื่อ รวมทั้งขัดขวางการเติบโตและนวัตกรรม
  • ซากาเรีย อะดามา ลาเซรา เข้าร่วมในโครงการระบบนิเวศการผลิตเพื่อการทำงานที่มีคุณค่าของ ILO ประเทศกานา (ILO’s Productivity Ecosystems for Decent Work Programme Ghana) ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักเลขาธิการด้านเศรษฐกิจแห่งรัฐสวิส (SECO) และสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งนอร์เวย์ (NORAD)
  • โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขต้นตอของผลผลิตต่ำ รวมถึงความความไม่เป็นทางการในภาคการผลิต
  • การประชุมนักสถิติแรงงานนานาชาติครั้งที่ 21 (The 21st International Conference of Labour Statisticians) ได้ตกลงมาตรฐานใหม่ในการวัดความไม่เป็นทางการเอาไว้ด้วย

 

ที่มา:
Formalization is transforming my shea butter business (ILO Voices, 24 October 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net