Skip to main content
sharethis

ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้นำเสนอเรื่องราวของ 'ซิสเซ มาบรี' (Cissé Mabré) 'คนทำงาน-ผู้ประกอบการ' ผู้บุกเบิกธุรกิจน้ำผึ้งในโกตดิวัวร์ ภายใต้แบรนด์ “Labeille”


'ซิสเซ มาบรี' (Cissé Mabré) คนทำงาน-ผู้ประกอบการผู้บุกเบิกธุรกิจน้ำผึ้งในโกตดิวัวร์ ภายใต้แบรนด์ “Labeille” | ที่มาภาพ: Doumbia Youssouf

ผมเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นที่ไม่ได้รับโอกาสในโกตดิวัวร์ ตอนผมเป็นนักเรียน ผมตั้งใจเรียนและใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบิน ผมเป็นคนแรกในครอบครัวที่จบมัธยมปลาย ซึ่งก็คือช่วงปี 2004 ที่วิกฤตในประเทศของเราเริ่มต้นขึ้น

ผมมาจากภูมิภาคคาบาดูกู (Kabadougou) ทางตอนเหนือของประเทศโกตดิวัวร์ ซึ่งถูกปิดล้อมโดยกองกำลังติดอาวุธ FANCI ขณะที่ผมจะไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา กลุ่ม FANCI กลับขัดขวางผม

จากนั้นผมตัดสินใจว่าฉันต้องการออกจากโกตดิวัวร์และไปแคนาดา แต่เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้เข้าเมืองด้วยซ้ำ เนื่องมาจากผมมาครอบครัวที่ยากจน

แต่ในที่สุดผมก็ได้เข้าเรียนปริญญาวิชาชีพที่เรียกว่า “Brevet de technicien supérieur” (BTS) ผมเลือกเรียนเกษตรเพราะเป็นสายงานที่ผมรู้จักดีที่สุด ผมคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมปศุสัตว์อยู่แล้ว พ่อของผมเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ส่วนแม่ของผมเป็นคนเลี้ยงผึ้ง

เมื่อผมเรียนจบในปี 2009 เป็นช่วงเวลาเดียวกับการเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก อัตราการว่างงานอยู่ในระดับสูงสุด ผมสมัครงานหลายที่แต่ก็ไม่มีใครรับทำงาน ต่อมาผมเปิดอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ และยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์สัตว์ปีกและกระต่าย

จากนั้นเพื่อนที่เป็นผู้ประกอบการ รู้ว่าผมมีความทะเยอทะยานในการเป็นผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน เล่าให้ผมฟังเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรม Start and Improve your Business (SIYB) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งสอนวิธีสร้างธุรกิจและจัดระเบียบความคิดของคุณ ผมลองสมัครไป จากนั้นก็ได้รับการตอบรับให้เข้าเรียนหลักสูตรนี้


ผมได้รับใบรับรองการฝึกอบรม SIYB เมื่อปี 2017 | ที่มาภาพ: CGECI

ผมมีความคิดมากมายในหัว ก่อนหน้านั้นผมต้องการทำอะไรต่อมิอะไรในคราวเดียว แต่หลังจากการอบรมหลักสูตร SIYB ช่วยให้ผมมีสมาธิมากขึ้น และผมก็ตัดสินใจพัฒนาธุรกิจขายน้ำผึ้ง

สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดเกี่ยวกับหลักสูตร SIYB คือพวกเขาช่วยนำความคิดของเรามาใส่ลงบนกระดาษ พวกเขาให้เราทำการวิจัยตลาดเชิงปฏิบัติ พวกเขาไม่เพียงแค่ให้การฝึกอบรมเชิงทฤษฎีแก่เราเท่านั้น แต่ยังให้เราทำงานด้วย เราทำทุกอย่างที่ต้องทำในระดับปฏิบัติก่อน เมื่อผมจบหลักสูตร SIYB ผมก็มีแผนธุรกิจที่พร้อมจะเดินหน้าอย่างเต็มตัว

สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้ระหว่างหลักสูตรการฝึกอบรม SIYB คือคุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด ผมได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ และแม่ของผมก็มีประสบการณ์ในการเลี้ยงผึ้ง ซึ่งผมสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้

ทุกครั้งที่ผมกลับไปที่หมู่บ้าน ผมเห็นคนที่นั่นมีน้ำผึ้ง แต่พวกเขาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับมัน ในขณะเดียวกันที่อาบีจาน (Abidjan) ผู้คนกำลังมองหาน้ำผึ้งที่ดีจริงๆ แต่ไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหน

ผมพูดกับตัวเองว่า: "ทำไมไม่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนเหล่านี้"

ในตอนนั้นโกตดิวัวร์มีเทรนด์ที่จะขายสินค้าทุกอย่างด้วยการแพ็คขายเป็นแท่ง เช่น ยาสีฟันแท่ง นมผงแท่ง มายองเนสแท่ง แม้กระทั่งอาหารแท่ง มันทำให้ผมมีความคิดที่จะทำน้ำผึ้งในรูปแบบนี้ด้วยเช่นกัน ด้วยวิธีนี้สามารถจัดส่งได้ทุกที่ในปริมาณที่เฉพาะเจาะจง และก็ไม่เลอะเทอะด้วย เพราะนั่นเป็นอีกหนึ่งปัญหาเมื่อคุณต้องแบกน้ำผึ้งไปด้วย


น้ำผึ้งแท่งของผมมีชื่อแบรนด์ว่า Labeille และนี่คือสินค้าที่ผมขาย | ที่มาภาพ: Cissé Mabré

ด้วยแผนธุรกิจของผม เงินนำออมประมาณ 18,350 เหรียญสหรัฐฯ มารวมกับเงินจากผู้ลงทุนอีกประมาณ 167,000 เหรียญสหรัฐฯ ผมรู้สึกว่าพร้อมที่จะทำธุรกิจแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อผมเริ่มต้นธุรกิจน้ำผึ้งครั้งแรกนั้นเป็นเรื่องยากมาก ครอบครัวของผมไม่สนับสนุนผมเลย แต่ผมได้เรียนรู้ในฐานะผู้ประกอบการว่าเมื่อคุณเชื่อในบางสิ่ง คุณต้องไม่ทิ้งความฝันของคุณเพราะคนอื่น คุณต้องสร้างเรื่องราวของคุณเอง

เป็นเวลา 5 ปี แล้วในการดำเนินธุรกิจ ผมได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัล CGECI Female Entrepreneurship Award ในปี 2019 ปัจจุบันสินค้าของเราวางหน่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งในอาบีจาน และเมืองอื่นๆ ในโกตดิวัวร์ นอกจากนี้ เรายังเริ่มดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เช่น ร้านขายยาและโรงแรม นอกจากนี้ เรายังทำงานร่วมกับร้านอาหาร-คาเฟ่ โดยเสนอน้ำผึ้งของเราให้แก่ผู้ที่ต้องการใช้มันแทนน้ำตาล

ความท้าทายที่เราเผชิญคือการจัดหาวัตถุดิบ ดังนั้นผมจึงตัดสินใจเข้าสู่การผลิตน้ำผึ้ง ขณะนี้เรามีรังผึ้ง 100 รัง เป้าหมายของเราต้องมีรังผึ้ง 1,500-2,000 รัง ให้ได้ภายในสิ้นปี 2025

ในระยะยาว ผมต้องการได้รับการรับรองจากนานาชาติ และตั้งเป้าให้ Labeille วางจำหน่ายบนชั้นในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ยุโรปและภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย เช่นเดียวกับที่น้ำผึ้งจากยุโรปวางอยู่บนชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่อาบีจาน


ผมเริ่มผลิตน้ำผึ้งเอง ผมเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งจากแม่ของผม และผมอยากรู้อยู่เสมอว่าสิ่งต่างๆ ทำงานอย่างไร | ที่มาภาพ: Doumbia Youssouf

เมื่อผมยังเป็นเด็ก การผจญภัยและการเดินทางทำให้ผมทึ่ง มันทำให้ผมฝันที่จะเป็นนักบิน การเป็นผู้ประกอบการก็เป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยการผจญภัยด้วยเช่นกัน ผมต้องรู้จักผู้คน ผมได้เรียนรู้วิธีจัดการกับปัญหา และตอนนี้ผมก็สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม สำหรับผมนั่นเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อเราเริ่มต้นธุรกิจ เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งขายน้ำผึ้งในราคาเพียง 0.83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อลิตร แต่ในวันนี้ ด้วยมูลค่าและความน่าสนใจที่เราเพิ่มให้กับน้ำผึ้ง ผู้คนกำลังซื้อน้ำผึ้งในราคา 2.49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อลิตร ในอดีตเกษตรกรขายผลผลิตได้ยาก แต่ในตอนนี้พวกเขาขายวัตถุดิบได้เงินเพิ่มเป็น 3 เท่า

ผมภูมิใจมากที่รู้ว่าผมได้มีส่วนร่วมในเรื่องนี้ มีคำพูดของราล์ฟ อีเมอร์สัน (Ralph Emerson) ที่ผมชอบมาตลอดตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน เขากล่าวว่า: "จงอย่าเดินแต่ตามทาง ลองเหยียบโลกกว้าง และสร้างรอยของตัวเอง" ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ตอนนี้ และมันทำให้ผมภูมิใจมาก.


ผมภูมิใจในธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และรอคอยที่จะเพิ่มการผลิตด้วยรังผึ้งของเราเอง | ที่มาภาพ: Doumbia Youssouf


Fast facts

  • Start and Improve Your Business (SIYB) เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมที่พัฒนาโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เพื่อสนับสนุนการสร้างธุรกิจขนาดเล็ก
  • ILO ทำงานร่วมกับกองทุนพัฒนาการฝึกอาชีพของรัฐบาลโกตดิวัวร์ (FDFP) และองค์กรนายจ้างระดับชาติ (CGECI) เพื่อจัดการฝึกอบรม SIYB ในโกตดิวัวร์
  • ผู้ประกอบการกว่า 500 ราย รวมถึงซิสเซ มาบรี ได้เข้าร่วมในโครงการ SIYB ในโกตดิวัวร์
  • ด้วยการสร้างทักษะให้ผู้ประกอบการ หลักสูตร SIYB มีเป้าหมายเพื่อสร้างงาน ความมั่งคั่ง และต่อสู้กับความยากจน นี่คือส่วนหนึ่งในวัตถุประสงค์ของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 8 ว่าด้วยการจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (SDG 8: Decent work and economic growth)

 

ที่มา:
Sweet success for a honey trailblazer in Côte d’Ivoire (ILO Voices, 18 August 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net