Skip to main content
sharethis

ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้นำเสนอเรื่องราวของ 'ราฟาเอล มาร์ติรอสยาน' (Rafael Martirosyan) ผู้เป็นดาวน์ซินโดรมที่นอกจากจะทำงานด้านการกุศลแล้ว เขายังเป็นผู้บรรจุสินค้าอาวุโสในธุรกิจเบเกอรี่ของครอบครัวในประเทศอาร์เมเนีย 


'ราฟาเอล มาร์ติรอสยาน' (Rafael Martirosyan) ผู้มีอาการดาวน์ซินโดรม นอกจากจะทำงานด้านการกุศลแล้ว เขายังเป็นผู้บรรจุสินค้าอาวุโสในธุรกิจเบเกอรี่ของครอบครัวในอาร์เมเนีย | ที่มาภาพ: ILO/OIT Vanya Beryozkin

ผมไม่สามารถจินตนาการถึงชีวิตของผมโดยปราศจากการทำงานได้ ผมรู้สึกภูมิใจและมีความสุข ที่ผมกำลังทำงานและสามารถมีส่วนร่วมกับสังคม แรงบันดาลใจหลักอย่างหนึ่งของผมในการทำงาน คือการช่วยเหลือผู้อื่น
ผมทำงานเป็นผู้บรรจุภัณฑ์อาวุโส ซึ่งเป็นธุรกิจเบเกอรี่ของครอบครัวในเมืองวานาดซอร์ ประเทศอาร์เมเนีย เราผลิตเบเกอรี่ 50 ชนิด ผมรักงานของผม

ก่อนเริ่มงานนี้ ผมเคยทำงานที่อื่น เป็นงานทำของที่ระลึก แต่มันยากสำหรับผมเพราะผมเหนื่อยง่าย ด้วยการสนับสนุนของแม่ ผมจึงเอาชนะความยากลำบากเหล่านี้ได้

เมื่อผมเริ่มเรียนชั้นประถมหนึ่งที่โรงเรียน ไม่มีเด็กคนอื่นที่มีความบกพร่องทางร่างกายในชั้นเรียนของผม เด็กบางคนล้อเลียนผม แต่ผมเรียนรู้ที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเอง จากนั้นผมก็ได้รับความเคารพจากเด็กคนอื่นๆ

ที่โรงเรียนมัธยม เพื่อนร่วมชั้นของผมช่วยผมในเรื่องต่างๆ เช่น การข้ามถนนหรือทำการบ้าน เพื่อแสดงความขอบคุณ ในทุกวันศุกร์ ผมจึงนำสินค้าจากร้านเบเกอรี่ของเรามาแบ่งปันกับเพื่อนร่วมชั้น

ผมยังชอบทำสิ่งนี้ในทุกวันนี้ ทุกวันหยุด ผมจะนำของขวัญจากร้านเบเกอรี่ของเราไปให้เด็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่


ผมชอบจัดเตรียมและมอบขนมอบให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด | ที่มาภาพ: ILO/OIT Vanya Beryozkin

ผมต้องการทำงาน ไม่ใช่เพื่อเงิน แต่เพื่อเข้าร่วมสังคม ผมยังชอบทำงานการกุศล ผมต้องการแบ่งปันสิ่งดีๆ กับผู้คน และทำให้พวกเขามีความสุข

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขาขอบริจาคเพื่อสร้างอนุสรณ์สถานสำหรับชาวอาร์เมเนียคนสำคัญชื่อ 'อันดรานิค โอซานยัน' (Andranik Ozanyan) ผมบริจาคเงินออมของผมให้กับโครงการนี้ ผมได้รับใบรับรองความขอบคุณจากผู้ว่าราชการจังหวัด ผมยังได้รับใบรับรองความชื่นชมในการจัดหาอาหารให้กับเด็กๆ ในงานการกุศล และได้รับใบรับรองความขอบคุณในการช่วยเหลือโรงเรียนอนุบาลท้องถิ่น


ผมได้รับใบรับรองมากมายจากงานการกุศลที่ผมทำ ผมยังได้รับใบรับรองวิชาชีพจากการจบชั้นเรียนทำอาหารด้วย ผมสนและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในชั้นเรียน | ที่มาภาพ: ILO/OIT Vanya Beryozkin

แผนการในอนาคตของผมคือเปิดร้านกาแฟสำหรับผู้เป็นดาวน์ซินโดรมในวานาดซอร์ เมื่อเราเปิดร้านกาแฟของเรา รายได้ทั้งหมดจะบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่เป็นดาวน์ซินโดรมสำหรับการศึกษาของพวกเขา

คนที่สำคัญที่สุดสำหรับผมคือพี่สาวของผม ผมต้องการให้พี่สาวของเป็นผู้จัดการร้านกาแฟ หากธุรกิจร้านกาแฟดำเนินไปได้ด้วยดี ผมจะขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมในงานการกุศลของผม มีผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือที่ผมสามารถช่วยเหลือได้

งานทำให้ผมเป็นคนที่ดีขึ้น ตามที่เพื่อนร่วมงานของผมจะบอกคุณ ผมรับผิดชอบและทำงานหนัก การที่ผมทำงานทำให้ผมเป็นอิสระมากขึ้น

งานเป็นของขวัญจากพระเจ้า คนเราต้องทำงานและดูแลครอบครัวของเรา แม้ว่าเงินเดือนจะน้อย แต่เราควรภูมิใจที่ทำงานและหาเงินได้อย่างสุจริต


ด้วยการสนับสนุนจากแม่ ผมเอาชนะความยากลำบากมาได้มากมาย | ที่มาภาพ: ILO/OIT Vanya Beryozkin

Fast facts

  • องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคมและงานที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ
  • โครงการ ILO "ส่งเสริมการปฏิบัติตามสิทธิแรงงานในอาร์เมเนียร่วมกัน" ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกา โครงการนี้กำลังให้ความช่วยเหลือแก่สำนักงานตรวจแรงงาน ศาล และองค์กรแรงงานและนายจ้างของอาร์เมเนีย เพื่อปรับปรุงการบังคับใช้และการส่งเสริมสิทธิแรงงานของรัฐบาล รวมทั้งสำหรับคนพิการ
  • ทั่วโลก คนพิการมีจำนวนประมาณหนึ่งพันล้านคน หรือ 15% ของประชากรโลก ประมาณ 80% อยู่ในวัยทำงาน
  • เครือข่ายธุรกิจและความพิการระดับโลกของ ILO (GBDN) มุ่งมั่นที่จะสร้างวัฒนธรรมแรงงานทั่วโลกที่เคารพและต้อนรับคนพิการ

 


ที่มา:
Work gives me my independence (ILO Voices, 13 November 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net