Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก "มีชัย" 2 ปี 8 เดือนคดีม.112 กรณีโพสต์ตั้งคำถามการใช้ภาษีประชาชนของสถาบันกษัตริย์ ศาลสมุทรปราการยังให้ประกัน 

27 ก.ย. 2566 iLaw และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาคดีของ ‘มีชัย’ อายุ 51 ปี ที่ถูกฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) จากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งคำถามต่อการใช้ภาษีประชาชนของสถาบันกษัตริย์รวม 2 ข้อความ เมื่อ 22 พ.ค. 63

รายงานของ iLaw ระบุว่าศาลอุทธรณ์เห็นพ้องกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นว่า แม้จำเลยจะไม่ได้กล่าวถึงพระมหากษัตริย์พระองค์ใดเป็นการเฉพาะเจาะจงในคำว่า “ระบอบกษัตริย์” แต่หากพิจารณาด้วยความคิดแบบ “วิญญูชน” แล้วจะทำให้เข้าใจว่าจำเลยหมายถึงรัชกาลที่ 10 ด้วย ดังที่โจทก์ได้เห็นข้อความของจำเลยบนสื่อออนไลน์ จึงเกิดการร้องทุกข์กล่าวโทษขึ้นตามมา และที่จำเลยอ้างว่าเป็นการตั้งถามบนหลักการนั้นศาลเห็นว่าจำเลยยกหลักฐานมาจากเว็บไซต์ที่ไม่ได้มีความน่าเชื่อถือ ศาลจึงลงความเห็นว่าไม่มีน้ำหนักที่เพียงพอ

ศาลอทุธรณ์ยังเห็รอีกว่าถึงจำเลยจะระบุว่าเป็น “ความเห็นส่วนตัว” แต่การจะออกความเห็นต่อบุคคลใดได้นั้นก็ต้องมีการพิจารณาบุคคลนั้นๆ เสียก่อน ซึ่งทำให้สังคมจะเข้าใจผิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทำธุรกิจผูกขาด ทั้งที่ในโลกปัจจุบันธุรกิจที่ได้รับการยอมรับคือระบบตลาดเสรี

ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษาลงโทษมีชัยตามที่ศาลชั้นต้นเคยพิพากษาลงโทษตามมาตรา 112 ให้จำคุก 4 ปี และให้ลดโทษเหลือ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่ศาลอุทธรณ์ได้อนุญาตให้สามารถขอใช้สิทธิในการประกันตัวได้ และนายประกันกำลังทำเรื่องขอประกันตัวระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป

คดีนี้ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ประชาชนที่พักอยู่ใน จ.สมุทรปราการ เป็นผู้แจ้งความต่อ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการให้ดำเนินคดีกับ ‘มีชัย’ ที่เป็นพ่อค้าอยู่ที่ จ.จันทบุรี ด้วยมาตรา 112 เมื่อ 26 พ.ค. 2563 จากโพสต์ของมีชัย 2 ข้อความคือ “ความเห็นส่วนตัว สถาบันกษัตริย์ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษี ปชช. เพราะกษัตริย์มีธุรกิจผูกขาดอยู่มากมาย” และ “ปชช.มอบเงินให้ระบอบกษัตริย์ 2-3 หมื่นล้านต่อปี กษัตริย์มอบอะไรให้กับ ปชช.” และการแจ้งความข้ามจังหวัดนี้ทำให้มีชัยต้องเดินทางมาขึ้นศาลที่สมุทรปราการ

จากนั้นเวลา 15.37 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งให้ประกันมีชัยระหว่างฎีกา ตีราคาประกัน 335,000 บาท ไม่กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม หลังศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน คดี #ม112 กรณีโพสต์ตั้งคำถามต่อการใช้ภาษีประชาชนของสถาบันกษัตริย์เมื่อ 22 พ.ค. 63

ศูนย์ทนายความตั้งข้องสังเกตว่าศาลชั้นต้นสั่งให้ประกันเองโดยไม่ได้ส่งให้ศาลฎีกาสั่ง ทำให้จำเลยไม่ต้องสูญเสียอิสรภาพระหว่างรอคำสั่ง ต่างจากบางคดี รวมถึงคดีของอานนท์ นำภาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net