Skip to main content
sharethis

พนมเปญโพสต์รายงานว่าโฆษกนายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า "วีระ สมความคิด" ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ภายหลังปลัด กต. ร้องขอต่อทางการกัมพูชา

1 ก.ค. 2557 - หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานวันนี้ (1 ก.ค.) นายวีระ สมความคิด ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ทั้งนี้เป็นไปตามคำแถลงของโฆษกนายกรัฐมนตรีระหว่างการแถลงข่าวบ่ายวันนี้

โดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ รมว.ต่างประเทศ เป็นผู้ร้องขอต่อทางการกัมพูชาระหว่างการเยือนกัมพูชา 2 วัน เพื่อหารือเรื่องระเบียบที่เกี่ยวข้องกับแรงงานข้ามชาติ

นอกจากนี้มีรายงานว่านายวีระจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 2 ก.ค. นี้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ปี 2553 มีคณะคนไทย 7 คน ได้แก่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ นายวีระ สมความคิด นายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายตายแน่ มุ่งมาจน นางนฤมล จิตรวะรัตนา น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ และนายพนิช วิกฤติเศรษฐ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในขณะนั้น เป็นต้น ได้ข้ามแดนบริเวณหลักเขตแดนที่ 46 บ้าน ภูมิโจกเจย (บ้านโชคชัย) ต.โอเบยเจือน อ.โจรว จ.บันเตียเมียเจย ตรงข้ามฝั่งไทยบริเวณ บ้านหนองจันทร์ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และถูกทหารรักษาชายแดนที่ 503 ของกัมพูชา ควบคุมตัว และถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และบุกรุกพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาวันที่ 21 ม.ค. 2554 ศาลกัมพูชาตัดสินให้คนไทย 5 คน รวมนายพนิช มีความผิดฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยให้รอลงอาญา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ส่วนนายวีระ และ น.ส.ราตรี ต่อมาในวันที่ 1 ก.พ. 2554 ถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 8 ปี ในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย เข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และประมวลข้อมูลอันเป็นภัยต่อการป้องกันประเทศ หรือ จารกรรมข้อมูล (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมาวันที่ 10 ม.ค. 2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยในขณะนั้น ได้ร้องขอต่อนายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยฮุน เซนได้ออกคำสั่งแก่กระทรวงยุติธรรมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยได้ลดระยะเวลาการลงโทษจำคุกแก่นายวีระ สมความคิด ซึ่งอาจนำไปสู่การอภัยโทษในอนาคต และอภัยโทษ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

และต่อมาในวันนี้ นายวีระได้รับการปล่อยตัว ภายหลังการร้องขอของนายสีหศักดิ์ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net