Skip to main content
sharethis

'กัณวีร์' ถามนายกฯ สง่างามแล้วเหรอ จับผู้ลี้ภัยกัมพูชาก่อนผู้นำมาเยือน เข้าข่ายการกดปราบข้ามชาติ ละเมิดสิทธิมนุษยชน กักขังเด็กในห้องกัก ตม.

8 ก.พ.2567 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรม รายงานต่อสื่อมวลชนว่า กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม ขอหารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี ต่อผลกระทบที่เลวร้ายและความสง่างามของจุดยืนประเทศไทยในเวทีประชาคมโลก 

กัณวีร์ กล่าวว่า ต้องการหารือต่อกรณีการจับกุมผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชา จำนวน 3 ราย ในจำนวนนั้นมีเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง และ 2 ขวบครึ่ง 4 คน รวมอยู่ด้วย ในช่วงระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ.67 ก่อนที่ นายกรัฐมนตรีกัมพูชามาเยือนประทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยมีการต้อนรับอย่างสง่าผ่าเผย แต่กลับมีเรื่องนี้เกิดขึ้น 

"นี่เหรอครับ ความสง่างาม การกระทำลักษณะนี้เข้าข่าย Transnational Repression การกดปราบข้ามชาติ เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลในการกดขี่ ข่มเหง คนที่ถูกประหัตประหารและลี้ภัย เข้ามา ในขณะที่คนเหล่านี้ได้รับความคุ้มครองจาก UNHCR โดย 1 ใน 3 รายกำลังจะไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่ 3 ทำไมเราถึงไปจับพวกเขา แล้วจะเรียกว่า สง่างามได้อย่างไร"สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม กล่าวพร้อมเปิดเผยว่า นอกจากนี้ยังมีแม่และเด็กถูกนำไปสู่ศูนย์แม่และเด็ก แต่จริงๆ เป็นห้องกัก ตม.(สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) ซึ่งไทย มี MOU ของ 7 หน่วยงานด้วยกันที่จะไม่กักเด็ก 

"แต่นี่มีเด็ก 1 ขวบครึ่ง - 2 ขวบครึ่ง 4 คน เราทำได้ยังไงครับ ถ้าเป็นลูกของพวกเราจะคิดยังไง ซึ่งยังมีเด็กชาวโรฮิงญาอีกกว่า 200 คน เรามี MOU ระหว่าง 7 หน่วยงานในการไม่กักเด็ก แต่ทำไมยังกักเด็กๆเหล่านี้เป็นปีๆ เพราะเค้าไม่ใช่สัญชาติไทยเลยมองไม่เห็นว่าเค้าเป็นมนุษย์เหรอ"

กัณวีร์ กล่าวย้ำว่า ในปี 2567  ไทยจะเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เชื่อว่าไม่ได้เข้าร่วมแน่นอน หากยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างที่เป็นอยู่ จึงฝากไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net