Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ “บัสบาส” ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดีม.112 หลังเมื่อวานนี้ศาลเชียงรายลงโทษจำคุกรวม 4 ปี 6 เดือน

31 ต.ค.2566 เวลา 13.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรรายงานว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งให้ มงคล ถิระโคตร หรือบัสบาส ได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี หลังจากเมื่อวานนี้ศาลจังหวัดเชียงรายมีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือนในคดีข้อหามาตรา 112 จากการโพสต์ 2 ความในเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลได้เรียกหลักทรัพย์ประกันตัว 3 แสนบาท นอกจากนั้นศาลยังได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวด้วยคือ ห้ามกระทำการใดๆ ให้เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

เมื่อวานนี้เวลา 13.00 น. ที่ศาลจังหวัดเชียงรายอ่านคำพิพากษาลงโทษจำคุกมงคลโดยระบุเหตุผลประกอบว่าข้อความที่จำเลยโพสต์ทั้งสองข้อความ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงและเกียรติยศของพระมหากษัตริย์ เป็นการแสดงความอาฆาตมาดร้าย และกระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เห็นว่าเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักคือมาตรา 112 และลงโทษเรียงกระทงทั้ง 2 กรรม นอกจากนั้นศาลยังสั่งให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีมาตรา 112 ใน 2 คดีก่อนหน้านี้ด้วย

โดยคดีก่อนหน้าทั้งสองคดีศาลจังหวัดเชียงรายสั่งพิจารณารวมกัน มงคลถูกกล่าวหาจากการโพสต์เฟซบุ๊กรวมถึง 27 โพสต์ หลังการต่อสู้คดี ศาลพิพากษาว่ามีความผิดใน 14 ข้อความ ลงโทษจำคุกเป็นกระทงความผิดไป รวม 14 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้เหลือกระทงละ 2 ปี รวมโทษจำคุก 28 ปี โดยคดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา และศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net