Skip to main content
sharethis

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ ไพฑูรย์ สร้อยสด ตัวแทนสมัชชาคนจน หลังมาชุมนุมปักหลักข้างกระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพฯ เรียกร้องการแก้ไขปัญหากับรัฐบาลเป็นวันที่ 3 เพื่อสอบถามถึงประเด็นข้อเรียกร้อง ความคืบหน้าจากการพูดคุยกับตัวแทนรัฐบาล

โดยวานนี้ (9 ต.ค.) ทีมผู้ประสานงานรัฐบาลประกอบด้วย ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมืองพรรคเพื่อไทย ร่วมหารือกับตัวแทนสมัชชาคนจน พร้อมรับปากจะนำผลการเจรจาเข้าหารือคณะรัฐมนตรี 

โดยตัวแทนสมัชชาคนชนระบุว่า ที่ผ่านมาปัญหาของสมัชชาคนจนหลายกรณีสามารถที่จะยุติได้ แต่ด้วยการเปลี่ยนรัฐบาลทำให้กลไกที่ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนจบลง จึงต้องการเจรจาระหว่างนายกฯ หรือตัวแทนรัฐบาลที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาเป็นรายกรณี หากมีกรณีปัญหาใดที่สามารถเจรจาหาข้อยุติได้ ให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยทันทีหลังจากได้แนวทางในการแก้ไขปัญหารายกรณี นำผลการเจรจาจัดทำเป็นบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับสมัชชาคนจนเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหารายกรณีปัญหา 

ทั้งนี้ ตัวแทนสมัชชาคนจน ที่มาร่วมชุมนุมประกอบด้วยตัวแทนกลุ่มกรณีปัญหา 6 กลุ่ม ได้แก่ กรณีปัญหากลุ่มเขื่อน, กรณีปัญหากลุ่มที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในเขตป่าไม้, กรณีปัญหากลุ่มที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในที่ราชพัสดุ กรณีปัญหากลุ่มที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในที่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สัญญาเช่า, กรณีปัญหาแรงงาน และกรณีปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net