Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 สั่งออกหมายจับ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' อดีต รมว.วัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ผิด ม.157 คดีก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ หลังเบี้ยวนัดศาลไม่มารายงานตัว คดีจะครบอายุความในวันที่ 10 ก.ย.นี้ - สำนักข่าวอิศราเผยจากระบบตรวจคนเข้าเมืองพบเจ้าตัวบินไปพนมเปญแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 66


อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (แฟ้มภาพกระทรวงวัฒนธรรม)

6 ก.ย. 2566 ไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เนื่องด้วยพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค 2 ได้นัดตัวส่งฟ้อง นายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 เเต่เมื่อถึงเวลานัดผู้ต้องหาไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช.ในฐานผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมาตามนัด มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย. 2566

สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีจะครบกำหนดอายุความ ในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. 2566

สำนักข่าวอิศราเผยจากระบบตรวจคนเข้าเมืองพบเจ้าตัวบินไปพนมเปญแล้ว

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าหลังจากที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2566 ซึ่งเป็นวันนัดหมายให้มารายงานตัวเพื่อส่งฟ้อง ในคดีถูกกล่าวหาพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางอาญา และเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี   

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวในสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ต้องหลบหนีไม่มารายงานตัวต่อพนักงานอัยการเพื่อส่งตัวฟ้องคดีนี้ ตามวันเวลานัดหมาย ในวันที่ 4 ก.ย. 2566 เพราะต้องการถ่วงคดีให้หมดอายุความ 

กล่าวคือ คดีนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ถูกชี้มูลความผิดอาญาในคดีถูกกล่าวหาพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 โดยบทลงโทษ เป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 

ขณะที่บทลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95 (2) 

เมื่อนับอายุความคดีตั้งแต่วันกระทำความผิด คือ วันที่ 10 ก.ย.2551 จึงทำให้คดีนี้จะครบกำหนดอายุความ ในวันที่ 10 ก.ย.66   

ส่วนการถูกออกหมายจับนั้น ตามกฎหมายมาตรา 68 ป.วิอาญา ระบุให้ หมายจับสิ้นผล 3 กรณี คือ 1. จับกุมได้ 2.ขาดอายุความ และ 3.เพิกถอนหมาย 

ดังนั้น ในการหลบหนี ของนายอิทธิพล คุณปลื้ม หากเกินวันที่ 10 ก.ย. 2566 ไปแล้วยังไม่สามารถจับกุมตัว คดีนี้ก็จะหมดอายุความ หมายจับก็จะสิ้นผลตามไปด้วย 

แหล่งข่าวกล่าวว่า "เข้าใจว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม คงรู้หลักกฎหมายเหล่านี้ดี เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณี นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ในคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี ที่มีการหลบหนีไม่ไปรายงานตัวต่ออัยการเพื่อส่งตัวฟ้องคดี และถูกออกหมายจับ แต่ก็ไม่สามารถตามจับกุมตัวได้ จนคดีขาดอายุความมาแล้ว"

ขณะที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ให้ข้อมูลยืนยันว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว

"ภารกิจของป.ป.ช.จากนี้คือการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามจับกุมตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม กลับมาโดยเร็ว ก่อนวันที่ 10 ก.ย.2566 ซึ่งเป็นวันที่คดีนี้จะหมดอายุความ ถ้าครบกำหนดไปแล้ว ก็คงไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะถือว่าคดีขาดอายุความ" 

"จากการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจล่าสุด มีกระแสข่าวว่า นายอิทธิพล  ได้เดินทางข้ามเขตไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ช.ก็คงจะมีการตรวจสอบข้อมูล ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำทุกวิถีทางเพื่อติดตามจับกุมตัวให้ นายอิทธิพล มาให้ได้โดยเร็วที่สุด"

"หากใครมีเบาะแสเกี่ยวกับการหลบหนีของนายอิทธิพล  ก็สามารถแจ้งประสานเข้ามาที่ ป.ป.ช.ได้ตลอดเวลา" เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ระบุ 

ด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ว่าเรื่องดังกล่าว ได้ทราบจาก นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ว่าพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้นัดให้ ป.ป.ช นำตัวนายอิทธิพล ให้มาพบพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา เเต่นายอิทธิพลไม่เดินทางมาตามนัด ทางพนักงานอัยการจึงแจ้งให้ ป.ป.ช.ผู้ร้องไปดำเนินการขอศาลออกหมายจับ เเละศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 5 ก.ย. พนักงานอัยการมีหน้าที่ประสานให้นำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้อง ตามกฎหมายต่อไป

“คดีนี้ ป.ป.ช.ส่งเรื่องให้อัยการเมื่อวันที่ 3 ส.ค. อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้อง 30 ส.ค.คดีอยู่ที่อัยการไม่ถึงเดือน” นายโกศลวัฒน์ระบุ

ขณะที่มีรายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า จากระบบตรวจคนเข้าเมือง นายอิทธิพล คุณปลื้ม ได้บินไปพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 เวลา 10.00 น. ทางสนามบินสุวรรณภูมิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net