Skip to main content
sharethis

'ปดิพัทธ์' แจงใช้งบในตำแหน่งรองประธานสภาฯ ปีละ 2 ล้านเลี้ยงบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 คน บอกอยากขอบคุณคนที่ทำงานให้ ปัดหาพวกในสภา 'ศรีสุวรรณ' ถามถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ เตรียมยื่นคำร้องต่อ ปปช. ขอให้ไต่สวน

19 ส.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่ากรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานประธานสภาคนที่ 1 จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คนในราคาหัวละ269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ จนเกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์ #หมออ๋อง ในทวิตเตอร์

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวานนี้ (18 ส.ค.2566) โดยแม่บ้านทุกคน จะได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher และมีชื่อของ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปองด้วย เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้านด้วย จากการสอบถามแม่บ้านสภาที่มาได้ระบุว่าได้รับแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นก่อนจะเดินทางมา 

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ประชาชน และสื่อมวลชน เห็นว่ากลุ่มคนที่ถูกลืมมากที่สุดคือแม่บ้าน ซึ่งมีแม่บ้านเฉพาะฝั่งสส. 370 คน มีทั้งแบบจ้างเหมา ประจำ และอัตราจ้าง พูดคุยกันและแทนที่จะนั่งประชุมพูดคุยกันเครียดๆ ก็เปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า รวมถึงหลายคนที่หมดสัญญาจ้างด้วย จะได้มาพูดคุยหารือ

เมื่อถามว่าประเด็นที่จะหารือแลกเปลี่ยนกับกลุ่มแม่บ้านในวันนี้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คงจะเป็นบรรยากาศที่สบายๆ เขาอยากเล่าอะไรก็เล่า และเราจะได้รู้จักด้วยว่ากลุ่มแม่บ้านในสภามีกี่กลุ่ม

ส่วนจะเป็นการเลี้ยงแม่บ้านนอกสถานที่ครั้งแรกหรือไม่นั้น ไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้คิดอะไรเยอะ และไม่ได้มีการหารือกับใครก่อน เพราะเป็นงานของรองประธานสภาอยู่แล้ว และงบประมาณที่ใช้ก็เป็นงบรับรองที่เขาจัดสัดส่วนให้รองประธานสภา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไรนอกจากใช้รับรองแขก ในการพาไปกินข้าวหรือที่ต่างๆ โดยกลุ่มแม่บ้านชุดนี้ก็เป็นแขกของตนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งคำถามว่า เป็นเหมือนการหาพวกในสภาหรือไม่ นายปดิพัทธ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า

"อย่าคิดเยอะ ไม่อย่างนั้นทำไมนักการเมือง ไปกินข้าวกับคนนั้นคนนี้ ไม่ใช่การหาพวกหรือเขาก็คือประชาชน หากจะบอกว่าสภาเป็นของประชาชน"

พร้อมระบุว่า ประชาชนที่เราต้องไม่ลืมก็คือประชาชนที่ทำงานให้กับเรา ให้สภามันสะอาด ใหญ่ขนาดนี้ใครถูพื้น น้ำท่วมแล้วใครถู เพราะฉะนั้นคนบริการเรา เราต้องมีโอกาสที่จะขอบคุณเขา และฟังเสียงพวกเขาด้วย

เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ ยืนยันว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภาคนที่ 1  ซึ่งในหนึ่งปี คาดว่ามีงบ 2 ล้านบาท คงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร

เมื่อถามอีกว่า เป็นการใช้ดุลยพินิจของรองประธานสภาคนที่ 1 ใช่หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ใช่ งบรับรองไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของตน เพราะตำแหน่งข้าราชการส่วนใหญ่ก็มี ศาลก็คงมี แต่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้ ซึ่งหากอยากรู้ ก็เตรียมตัวพบกับงบประมาณโปร่งใสที่จะสามารถไปเปิดดูงบประมาณในการรับรองของข้าราชการระดับสูงใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง

สำหรับแม่บ้านของสภาที่เดินทางมาในสันนี้ เป็นเพียงแม่บ้านที่ทำงานเฉพาะฝั่งของ สส.เท่านั้น ซึ่งภายในร้าน นายปดิพัทธ์ ก็ได้เดินทักทาย แม่บ้านสภาที่มารับประทานหมูกระทะอย่างเป็นกันเอง

'ศรีสุวรรณ' ถามถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าใช้งบรับรองแขก เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา จากเงินภาษีของประชาชน เพื่อหน้าตาของตนเอง ถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่

โดยในวันที่ 21 ส.ค. 2566 เวลา 10.00 น. องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปยื่นคำร้องต่อ ปปช. ขอให้ไต่สวน ตรวจสอบ วินิจฉัยว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติห้ามไว้ หรือไม่ เพราะกระทำการที่อาจขัด รธน.เกี่ยวกับผลประโยชน์ขัดกัน ประกอบมาตรฐานจริยธรรมฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net