Skip to main content
sharethis

‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ เลื่อนพิจารณาคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีเสนอชื่อ ‘พิธา’ ในการโหวตนายกฯ ซ้ำ เป็นวันที่ 16 ส.ค. นี้ ‘วันนอร์’ ประกาศเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 ตาม เพื่อรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

 

3 ส.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ประเด็นเสนอชื่อ ‘พิธา’ ในการโหวตนายกฯ ซ้ำ เป็นวันที่ 16 ส.ค. นี้ เวลา 09.30 ระบุ เป็นคำร้องที่มีประเด็นสำคัญต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้อง และให้สำนักงานศาลศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

 

 

ทั้งนี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ออกไป จากวันที่ 4 ส.ค. นี้ เพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีเสนอชื่อพิธาในการโหวตนายกฯ ส่วนการประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค. 2566) จะเป็นการพิจารณาเฉพาะวาระแก้ ม.272

วันนอร์ ระบุ เนื่องจากจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และมีพรรคการเมืองส่งข้อมูลเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 ส.ค. 2566 จากนั้นจะพิจารณานัดประชุมอีกครั้ง แต่การประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้จะยังคงดำเนินตามปกติ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอวาระแรกตามปกติ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net