Skip to main content
sharethis

ประธานสภา ยังไม่นัดประชุมโหวตนายกฯ รอศาล รธน.วินิจฉัยปมห้ามเสนอชื่อซ้ำ 16 ส.ค.นี้ก่อน รับเป็นไปได้ 18-22 ส.ค.นี้ ด้าน ส.ว. วันชัย ชี้ วันที่ 18 และ 22 ส.ค.นี้ เป็นวันดีทั้งคู่

 

14 ส.ค.2566 จากกรณีกระแสข่าวและการคาดการณ์ว่ารัฐสภาจะมีการนัดกมายเพื่อโหวตเลือกนากยฯ ระหว่างวันที่ 18-22 ส.ค.นี้ นั้น โดยวานนี้ (13 ส.ค.66) วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่าจะต้องขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะพิจารณาคำร้อง มติรัฐสภากรณีเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ก่อนนัดหารือร่วมกับวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือกรอบวันโหวตนายกฯ อีกครั้ง แต่ยอมรับถึงความเป็นไปได้คือระหว่างวันที่ 18-22 ส.ค.นี้

ล่าสุดวันนี้ (14 ส.ค.) สื่อหลายสำนัก เช่น สำนักข่าวไทย ผู้จัดการออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์ ฯลฯ รายงานตรงกันว่า ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีการทำนายว่าวันที่ 18 ส.ค. เป็นวันฤกษ์ดีและวันพลังแห่งอำนาจเหมาะแก่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า การจะนัดลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันไหน จะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 ส.ค.นี้ก่อนว่าจะออกมาในทิศทางใด เพราะไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าอย่างไร ซึ่งสามารถออกมาได้หลายประเด็น หลายประตู จึงต้องรอดูรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลฯ ก่อน จึงจะกำหนดการโหวตนายกรัฐมนตรีได้ โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาในช่วงเช้า ดังนั้นช่วงบ่ายก็น่าพอจะทราบ และ กำหนดท่าทีของเราได้

ทั้งนี้ยืนยันจะไม่มีการนัดล่วงหน้าก่อนเพราะเกรงจะเกิดความผิดพลาด และไม่อยากให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ต้องเสียเวลา จึงรอคำวินิจฉัยออกมา แล้วหากจำเป็นต้องบรรจุระเบียบวาระการพิจารณากฎหมายก่อนก็บรรจุ และจะต้องนัดประชุมคณะกรรมการประสานงาน หรือวิปทั้ง 3 ฝ่าย โดยจะดูหน้างานในวันที่ 16 ส.ค.นี้ก่อน

“สรุปคือต้องดูคำวินิจฉัยก่อนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ผมไม่รู้ เรื่องนี้เดายาก ด้วยความเคารพต่อศาลเราต้องดูคำวินิจฉัยของศาลครับ” วันมูหะมัดนอร์ กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้ วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ชี้ว่า วันที่ 18 และ 22 ส.ค.นี้ เป็นวันดีทั้งคู่ โดยเฉพาะวันที่ 18 ส.ค.นี้ ถือเป็นวันที่พลังแห่งอำนาจ-ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไปสู่การแก้ปัญหาให้ประเทศ พร้อมเห็นว่า หากโหวตนายกฯ ได้เร็วถือเป็นผลดีกับทุกฝ่าย พร้อมย้ำจะโหวตนายกฯ ให้กับพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net