Skip to main content
sharethis

'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ประธานรัฐสภานัดโหวตเลือกนายก 22 ส.ค. กำหนดเวลาลงมติ 15.00 น. หวังจบได้ 17.30 น. มองข้อกังวล 'เพื่อไทย' ยังรวมเสียงไม่ครบ ในเมื่อนัดประชุมแล้วก็ต้องพร้อม

17 ส.ค. 2566 สื่อหลายสำนัก อาทิ มติชนออนไลน์ สำนักข่าวไทย Voice online รายงานตรงกันว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงาน และเสนอความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา หรือคณะทำงานประสานงานข้อกฎหมาย ว่าที่ประชุมฯ ได้เตรียมการสำหรับการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้สมาชิกมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียงเนื่องจากในการประชุมครั้งที่แล้วมีสมาชิกมาไม่ทัน เพราะในการเลือกนายกรัฐมนตรีทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเรียบร้อยและจะมีการปิดถนนบางสายอาจทำให้การเดินทางล่าช้า จึงนัดประชุมช้ากว่ากำหนดเดิม โดยในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ตนได้นัดประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ทั้งวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรทั้งสองฝ่าย เพื่อแจ้งให้รับทราบต่อไป

สำหรับญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เสนอด้วยวาจาขอให้รัฐสภาทบทวนมติที่ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ญัตติดังกล่าวยังคงค้างอยู่ในวาระการประชุมของรัฐสภา และยังไม่มีข้อยุติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาแล้ว จึงจะขอให้ที่ประชุมรัฐสภา รีบพิจารณาโดยเร็ว และไม่ควรใช้เวลาไม่มาก โดยจะหารือวิป 3 ฝ่ายเพื่อกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้การพิจารณาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สามารถลงมติได้ทันในเวลา 15.00 น. และจบในเวลา 17.00 น เนื่องจากการเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องด่วนที่สุด เพราะพ้นการเลือกตั้ง 3 เดือนแล้ว แต่ประชาชนยังไม่มีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงยังมีกฎหมายรอการพิจารณาตามกำหนดเวลาจำนวนมาก

ส่วนกรณีที่นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ขอให้ประธานรัฐสภานัดประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยคำนึงถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยด้วยนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่าขอให้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดประสานมาเพื่อขอให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป โดยในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ตนเองจะออกหนังสือนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ให้ สส.-สว. รับทราบต่อไป

ประธานรัฐสภาในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 หลังโพสต์ภาพดื่มแอลกอฮอล์ และข้อความและคลิปลงสื่อโซเชียลออนไลน์หลายประเภท ว่ายังไม่เห็นคำร้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net