Skip to main content
sharethis

ตำรวจฮ่องกงจับครอบครัวของ Nathan Law นักกิจกรรมประชาธิปไตยพลัดถิ่นไปสอบสวนหลังจากที่ครอบครัวกลับจากการไปเยี่ยม Law ที่อังกฤษ โดยมีการสอนปากคำว่ามีการให้เงินช่วยเหลือ Law หรือไม่ เรื่องนี้เกิดขึ้นวันเดียวหลังจากที่ทางการฮ่องกงประกาศผ่านทางรายการข่าวว่าการส่งเงินหรืออาหารให้นักกิจกรรมต่างแดนที่ถูกประกาศจับอยู่จะถือเป็นการส่งเสริมพวกเขา


ที่มาภาพ: 羅冠聰 Nathan Law

15 ก.ค. 2566 สื่อฮ่องกงรายงานว่า Regina Ip ผู้ประสานงานฝ่ายที่ปรึกษาสภาบริหารฮ่องกง ประกาศว่าการส่งเงินและอาหารให้กับนักกิจกรรมประชาธิปไตยฮ่องกง 8 คนในต่างประเทศที่ถูกประกาศจับ จะถือเป็น "การส่งเสริมกิจกรรมผิดกฎหมายของพวกเขา"

หลังจากที่ Ip ประกาศในเรื่องดังกล่าวได้วันเดียวก็มีเหตุการณ์ที่ทางการฮ่องกงควบคุมตัวครอบครัวของ Nathan Law หนึ่งในนักกิจกรรมประชาธิปไตยที่ถูกประกาศจับ หลังจากที่ครอบครัวของ Law คือพ่อแม่และพี่/น้องชายกลับจากเดินทางไปเยี่ยม Law ที่ประเทศอังกฤษ

ตำรวจความมั่นคงของฮ่องกงได้ควบคุมตัวครอบครัวของ Nathan Law เอาไว้เพื่อไต่สวนเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการใช้กำลังตำรวจการบุกไปที่อพาร์ทเมนต์ 2 แห่งของครอบครัวในช่วง 6 โมงเช้าเพื่อนำตัวพวกเขาไปสอบปากคำ ก่อนที่จะมีการปล่อยตัวในเวลาต่อมาโดยที่ไม่ได้จับกุม

ทางตำรวจทำการสอบปากคำครอบครัว Law ว่าพวกเขาได้ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ Law หรือไม่ และถามว่าพวกเขาเป็น "สายลับต่างชาติ" ที่อยู่ในฮ่องกงหรือไม่

ตำรวจได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่ออ้างว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงได้นำตัวครอบครัว Law ไปสอบสวนเพราะพวกเขา "ต้องสงสัยว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลที่ตำรวจประกาศจับ ในการกระทำการและการเข้าร่วมกิจกรรมที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" ตำรวจบอกอีกว่าตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนสืบสวนและอาจจะมีการจับกุมครอบครัวของ Law ได้ในอนาคต

เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องหลังจากที่ทางการฮ่องกงเคยออกประกาศจับนักกิจกรรมทั้ง 8 รายโดยมีการตั้งรางวัลนำจับ  1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อคน ซึ่งทางการระบุว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนให้พวกเขามามอบตัว แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงจากทางการจีนในแบบที่อยู่นอกเหนือพื้นที่อธิปไตยของทั้งจีนและฮ่องกง ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตอำนาจทางกฎหมายแบบล้นเกิน

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ยังเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันถัดจากที่ Regina Ip ผู้ประสานงานฝ่ายที่ปรึกษาสภาบริหารฮ่องกงประกาศว่าการให้เงินสนับสนุนแก่ผู้ถูกประกาศจับในต่างประเทศนั้นถือเป็นการ "ส่งเสริมกิจกรรมผิดกฎหมายของพวกเขา"

Ip กล่าวถึงเรื่องนี้ตอนให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ TVB ที่ถามเธอว่า การที่จับกุมคน 5 คนเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ในช้อหาเรื่องความมั่นคงนับเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลฮ่องกงจะปราบปรามการส่งเสริมธุรกิจแบบสนับสนุนประชาธิปไตยที่เรียกว่า "เศรษฐกิจกิจสีเหลือง" ใช่หรือไม่ Ip ตอบว่า "ไม่เพียงแค่เศรษฐกิจสีเหลืองเท่านั้น แต่รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเงินข้ามประเทศด้วย"

"แวดวงเศรษฐกิจสีเหลือง" ที่ว่านี้ เป็นยุทธวิธีหนึ่งของฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2562 โดยที่กลุ่มประชาธิปไตยจะทำการระบุว่ามีธุรกิจไหนบ้างอยู่ข้างเดียวกับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และให้การสนับสนุนธุรกิจเหล่านั้น

แต่ในวันที่ 5-6 ก.ค. ที่ผ่านมาก็มีการจับกุมตัวบุคคล 5 คนในฮ่องกงที่ทางการอ้างว่าเป็นคนที่ทำงานให้กับแอพพลิเคชั่นที่ส่งเสริมธุรกิจฝ่ายประชาธิปไตย และให้การช่วยเหลือนักกิจกรรมประชาธิปไตย Nathan Law ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 คนที่ถูกประกาศจับโดยทางการ

Ip กล่าวว่า เท่าที่เธอทราบ มีนักกิจกรรมที่ถูกประกาศจับบางคนดำเนินกิจกรรมอย่างแข็งขันมากในอังกฤษ พวกเขาจัดงานเลี้ยงน้ำชาเพื่อพบปะกันในย่านที่มีชาวฮ่องกงอาศัยอยู่จำนวนมาก Ip อ้างว่างานเลี้ยงน้ำชาดังกล่าวนี้ "มองเผินๆ แล้วมันดูเหมือนจะเป็นงานเลี้ยงน้ำชาแบบฮ่องกงทั่วๆ ไป แต่จริงๆ แล้วมันเป็นการจัดงานเพื่อล้างสมองและสร้างความสับสนให้กับนักการเมือง รวมถึงมีการส่งเสริมให้นักการเมืองเหล่านั้นประณามและคว่ำบาตรจีน"

จากการสำรวจเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชน 144,500 รายที่ออกจากฮ่องกงไปอยู่ที่อังกฤษ สืบเนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทางการอังกฤษได้ออกมาตรการส่งเสริมให้ชาวฮ่องกงที่มีหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษอพยพมาอยู่ที่อังกฤษได้ หลังจากที่ทางการจีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เพื่อควบคุมและปราบปรามผู้เรียกร้องเสรีภาพทางการเมือง

นอกจากนี้ Ip ยังบอกว่าการส่งอาหารให้กับผู้คนที่ "งานเลี้ยงน้ำชา" ที่จัดโดยนักกิจกรรมประชาธิปไตยพลัดถิ่นอาจจะถูกตีความว่าเป็นการส่งเสริม "กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย" ไปด้วย และตำรวจควรจะสืบสวนในเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนและยับยั้งกิจกรรมเหล่านี้

ในหมู่คนที่ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมี Ivan Lam ที่เป็นอดีตประธานกลุ่มประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ชื่อกลุ่ม เดโมซิสโต รวมอยู่ด้วย คนที่ถูกจับกุมรายอื่นๆ อีก 3 คนก็เป็นอดีตสมาชิกของเดโมซิสโตเช่นกัน และในวันถัดจากนั้นก็มีการจับกุมสมาชิกเดโมซิสโตรายที่ 5 ที่สนามบินโดยอ้างว่าเป็นผู้ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ

กลุ่มเดโมซิสโตที่เป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวและพรรคการเมืองจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งคือ Law และนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงอีกสองคนคือ โจชัว หว่อง และ แอกเนส โจว กลุ่มนี้ยุบไปเมื่อเดือน มิ.ย. 2563 ในวันเดียวกับที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ห้ามการแบ่งแยกดินแดน, การล้มล้างการปกครอง, การสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ และการก่อการร้าย

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนให้อำนาจแก่ตำรวจครอบคลุมเป็นวงกว้าง ทำให้กลุ่มนักประชาธิปไตย, ภาคประชาสังคม และคู่ค้าของฮ่องกง รู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าตระหนก เพราะมันเป็นกฎหมายที่นำมาอ้างใช้ปิดปากหรือลงโทษผู้ต่อต้านอำนาจรัฐบาลได้


เรียบเรียงจาก
Hong Kong activist Nathan Law’s family released after being questioned by national security police – reports, Hong Kong Free Press, 11-07-2023
Sending money, food from Hong Kong to wanted overseas activists may ‘support their illegal activities,’ Regina Ip says, Hong Kong Free Press, 10-07-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net