Skip to main content
sharethis

แอกเนส โจว เป็นนักกิจกรรมประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ถูกจับกุมและถูกสั่งลงโทษจำคุก เธอได้รับเงื่อนไขประกันตัวให้ต้องไปรายงานตัวกับตำรวจอยู่เสมอ แต่หลังจากที่แอกเนสไปเรียนแคนาดา เธอก็ประกาศว่าจะไม่กลับไปฮ่องกงอีกเพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย อีกทั้งยังเปิดโปงเรื่องที่เงื่อนไขการประกันตัวระบุให้เธอต้องไปเยี่ยมชมบริษัทไอทีในเซินเจิ้น ให้ไปชมนิทรรศการรักชาติจีน และให้เขียนจดหมายสรรเสริญตำรวจฮ่องกง

นักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงหนึ่งในแกนนำการประท้วงใหญ่เมื่อปี 2562 แอกเนส โจว ปฏิเสธที่จะเดินทางกลับฮ่องกง โดยบอกว่าเธอกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง

ในตอนนี้ แอกเนส โจว กำลังศึกษาต่ออยู่ที่ประเทศแคนาดา เธอประกาศทางโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เธอจะไม่ทำตามเงื่อนไขการประกันตัวที่ระบุให้เธอต้องกลับฮ่องกง แอกเนสเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองรายล่าสุดที่หนีจากฮ่องกงหลังจากที่ทางการจีนมุ่งหน้าปราบปรามกลุ่มต่อต้านรอบใหม่

แอกเนสเคยถูกจับกุมเมื่อปี 2563 และถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 10 เดือนในข้อหาร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ข้อกล่าวหานี้มาจากการอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนที่ต้องการโต้ตอบการประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในปี 2562

แอกเนสได้ประกันตัวเมื่อปี 2564 หลังจากที่เธอรับโทษในเรือนจำไปแล้ว 6 เดือน โดยมีเงื่อนไขว่าเธอจะต้องรายงานตัวกับตำรวจเป็นประจำ อย่างไรก็ตามแอกเนสระบุในโพสต์โซเชียลมีเดียของตัวเองว่าเธอจะไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของการประกันตัวอีกต่อไป เธอบอกว่ามันทำให้รู้สึก "เจ็บป่วยทางอารมณ์อย่างมาก ทำให้ร่ายกายและจิตใจของฉันไม่มั่นคงอย่างมาก"

แอกเนสบอกว่า ในปีนี้หลังจากที่เธอได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่โตรอนโต ตำรวจก็บอกว่าจะยอมคืนหนังสือเดินทางให้เธอถ้าหากเธอเดินทางไปที่เมืองเซินเจิ้นของจีน ในการเดินทางครั้งนั้นจะมีการจัดให้เธอไปเยือนบริษัทไอทีรายใหญ่ของจีนอย่างเทนเซนต์ และการจัดแสดงนิทรรศการ "รักชาติ" ที่แสดงให้เห็นความสำเร็จของประเทศจีน

แอกเนสบอกว่าทางการยังได้สั่งให้เธอต้องเขียนจดหมายด้วยหัวข้อเรื่อง "สำนึกในบุญคุณของตำรวจฮ่องกง ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ในมาตุภูมิ"

แอกเนสได้เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อทีวีโตเกียวเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า "ในเดือน ธ.ค. ฉันจะต้องเดินทางกลับฮ่องกงเพื่อรายงานตัว(ต่อตำรวจ) แต่ว่าฉันตัดสินใจที่จะไม่ทำเช่นนั้น ฉันคิดว่าฉันจะไม่กลับไป(ที่ฮ่องกง)อีก"

ตำรวจแถลงเตือนแอกเนส

หลังจากที่แอกเนสโพสต์เรื่องที่ว่าจะไม่กลับฮ่องกง สำนักงานตำรวจแห่งชาติฮ่องกงก็แถลงถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ประณามว่าแอกเนสได้ทำการ "ท้าทายกฎหมาย"

สำนักงานตำรวจฮ่องกงระบุว่าพวกเขา "รับทราบเรื่องที่ใครบางคนเมื่อไม่นานมานี้อ้างว่าได้หลบหนีเงื่อนไขประกันตัวของตำรวจผ่านทางโซเชียลมีเดีย และขอประณามอย่างหนักต่อการกระทำไร้ความรับผิดชอบซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายและเป็นการท้าทายกฎหมาย"

แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า "ทางตำรวจได้ขอให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเลิกล้มเสียก่อนที่จะสายเกินไป แทนที่จะเลือกเส้นทางที่ไม่มีวันกลับแล้วก็ต้องแบกรับสถานะ 'คนหนีคดี' ไปตลอดชีวิต"

ตำรวจฮ่องกงไม่ได้เอ่ยชื่อของแอกเนสโดยตรง แต่ระบุว่าเป็นผู้หญิงที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ในฐานะผู้ต้องสงสัย "สมคบคิดกับต่างชาติ" และต่อมาก็ถูกสั่งจำคุก "ในข้อหาอื่น" ซึ่งในวันที่ 10 ส.ค. แอกเนสถูกจับกุมพร้อมกับเจ้าของสื่อฝ่ายประชาธิปไตย จิมมี ไหล และคนอื่นๆ ต่อมาแอกเนสได้รับอนุญาตประกันตัวแต่ตำรวจก็ได้ยึดหนังสือเดินทางของเธอไปแล้วบอกว่าจะคืนให้ถ้าหากเธอยอมเดินทางไปที่จีนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ 5 นายเพื่อเรียนรู้เรื่องความสำเร็จของจีน

อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของตำรวจก็ระบุว่า แอกเนสเปิดเผยกับตำรวจว่าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศพร้อมกับหลักฐานเป็นเอกสารสมัครเข้าเรียน ทำให้ทางตำรวจคืนเอกสารการเดินทางให้แอกเนสและขยายระยะเวลาประกันตัวไปจนถึงเดือน ธ.ค.

ซึมเศร้า PTSD และกังวลจะไม่ปลอดภัย

สื่อญี่ปุ่นถามแอกเนสว่า ทำไมเธอถึงไม่ได้อัพเดทอินสตาแกรมของตัวเองจนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา แอกเนสบอกว่าเธอป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและมีอาการของโรคเครียดหลังเผชิญเหตุการณ์ร้ายแรง (PTSD) ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

แอกเนสบอกว่าเธอรู้สึกไม่ปลอดภัยถ้าหากจะต้องกลับไปอยู่ฮ่องกง เธอกลัวว่าจะถูกจับกุมอีกครั้ง

"ถึงแม้ว่าฉันจะกลับบ้านแล้ว ฉันก็ยังนึกจินตนาการอยู่ตลอดเวลาว่าตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติจะมาเคาะประตูในตอนเช้าแบบคราวที่แล้ว พยายามจะพังเข้ามาในบ้านของฉันแล้วก็นำตัวฉันไปโดยอ้างข้อหาอะไรสักอย่าง" แอกเนสกล่าว

สื่อถามอีกว่าแอกเนสจะทำการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยเพื่อฮ่องกงในอนาคตหรือไม่ เธอตอบว่า "ฉันหวังว่าจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ทุกคนยังคงให้ความสนใจกับฮ่องกง"

แอกเนส โจว เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคส่งเสริมประชาธิปไตยเดโมซิสโตร่วมกับโจชัว หว่อง และ นาธาน ลอว์ อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองนี้ได้ยุบพรรคไปเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2563 ในวันเดียวกับที่มีการประกาศบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจากจีน

นาธาน ลอว์ ได้ลี้ภัยในอังกฤษ โดยเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาทางการฮ่องกงได้ตั้งรางวัลลอว์เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4.5 ล้านบาท) สำหรับใครก็ตามที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นำไปสู่การจับกุมลอว์

ทางการจีนอ้างว่ากฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เป็นการคืนเสถียรภาพให้กับฮ่องกงหลังจากที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2562

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net