Skip to main content
sharethis

'ตะวันและเพื่อน' ทำโพลกลางงานสัปดาห์หนังสือ หัวข้อ "คุณคิดว่าเด็ก 15 ควรได้มางานหนังสือหรือติดคุกเพราะ ม.112" ปลุกสังคมให้ตื่นรู้ว่ายังมีเยาวชนถูกคุมขัง ขอให้ร่วมกันเป็นกระบอกเสียงเพื่อการเปลี่ยนแปลง

9 เม.ย. 2566 สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News รายงานว่าเมื่อเวลา 15.30 น. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ เขตคลองเตย กทม. กลุ่มนักกิจกรรม นำโดย นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือเก็ท ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมสำรวจความคิดเห็นกับประชาชนที่มาร่วมงานงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 โดยมีการทำโพลหัวข้อคำถามว่า "คุณคิดว่าเด็ก 15 ควรได้มางานหนังสือหรือ ติดคุก เพราะ ม.112"

บรรยากาศของการทำกิจกรรมเต็มไปด้วยความคึกคักมีประชาชนร่วมกันติดสติกเกอร์สอบถามความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้เข้ามาพยายามสกัดกั้นการทำกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตใช้สถานที่มาก่อน

ด้าน นางสางทานตะวัน ตัวตุลานนท์ กล่าวว่า วันนี้ตนกับเพื่อนมาทำกิจกรรมที่งานสัปดาห์หนังสือซึ่งจัดเป็นวันสุดท้าย วันนี้มีการทำโอสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับเด็กหญิงหยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกคุมขังจากคดี ม.112 ณ สถานพินิจบ้านปราณี มา 12 วันแล้ว

นางสาวทานตะวัน กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาสำรวจความคิดเห็นและอยากให้สังคมได้รับรู้ว่ามีเยาวชนถูกคดีมาตรา 112 และถูกคุมขังอยู่ที่สถานพินิจ ซึ่งประเด็นนี้มันไม่เป็นธรรม ปัจจุบันเรื่องของหยกค่อนข้างเงียบมาก เราก็อยากให้สังคมสนใจ และหยกพึ่งจะอายุ 15 ตนและเพื่อนจึงอยากรณรงค์ให้สังคมย้อนกลับไปว่าเมื่อตอนอายุ 15 คุณกำลังทำอะไรกัน 

"บรรยากาศในวันนี้มีประชาชนได้มาร่วมติดความคิดเห็นกันอย่างคึกคัก ผลโพลในวันนี้ส่วนจำนวนมากลงความเห็นด้วยการตอดสติกเกอร์ที่เยาวชนอายุ 15 ปีควรได้มางานหนังสือ" นางสาวทานตะวัน กล่าว

นางสาวทานตะวัน กล่างทิ้งท้ายด้วยว่า "ทั้งนี้ตนขอฝากถึงหยกว่าอยากให้หยกได้รับรู้ว่าทุกคนมีความพยายามที่จะพูดถึงหยกอยู่ และฝากถึงหยกว่าน้องเก่งมากๆ ตนเก่งไม่ได้เท่าน้องด้วยซ้ำ พวกเราจะไม่มีวันลืมหยกแน่นอน เราจะพูดหยกอยู่ทุก ๆ วัน ใครจะถนัดด้านไหนก็สามารถช่วยรณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชนของหยกได้เพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลง"

 

ที่มาภาพปก: แมวส้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net