Skip to main content
sharethis

18 มิ.ย. 2564 นักเรียนเลวทำกิจกรรม#กูจะเป็นเพศอะไรก็เรื่องของกู ที่กระทรวงศึกษาธิการ เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในระบบการศึกษา นำธงไพรด์พันอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 จนท. ขู่ดำเนินคดีบุกรุกสถานที่ราชการ

ม็อบเดตาไทยแลนด์รายงานว่า กลุ่มนักเรียนเลวนัดหมาย เวลา 16.30 น. ทำกิจกรรมภายใต้ชื่อ #กูจะเป็นเพศอะไรก็เรื่องของกู ที่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องถึงความหลากหลายและความเท่าเทียมโดยเฉพาะมิติด้านเพศของระบบการศึกษา

กลุ่มนักเรียนเลวเตรียมธงสีรุ้งหรือธงไพรด์มาจัดกิจกรรม

กลุ่มนักเรียนเลวเตรียมธงสีรุ้งหรือธงไพรด์มาจัดกิจกรรม ภาพโดยกันต์ แสงทอง

15.45 น. ตัวแทนนักเรียนเลวบางส่วนรวมตัวกันภายในกระทรวงศึกษาธิการ เวลาเดียวกันทีมงานฝ่ายไลฟ์สดที่ติดตามมาทีหลังไม่สามารถเข้าไปภายในกระทรวงได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดประตูทางเข้ากระทรวงฯ ระบุว่า มีคำสั่งให้ปิดประตู

16.02 น. ตำรวจในเครื่องแบบ สน.ดุสิต ไม่น้อยกว่า 20 นาย เดินมาตั้งแถวบนฟุตบาทบริเวณหน้าทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ

16.03 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเปิดประตูทางเข้ากระทรวงฯ กลุ่มนักเรียนเลวตั้งแถวบริเวณหน้าประตูเพื่อกันไม่ให้มีการปิดประตูอีกรอบ

16.26 น. พ.ต.อ.จตุพร พลภักดี ผู้กำกับการ สน.ดุสิต เจรจาว่า หากจัดกิจกรรมด้านนอกกระทรวงฯ จะอำนวยความสะดวกให้ และที่กระทำอยู่ไม่ได้เป็นการห้ามให้จัด เพียงขอความร่วมมือจากกลุ่มนักเรียนเลวให้ออกไปจัดด้านนอก ระบุด้วยว่า หากจะจัดกิจกรรมจะต้องมีการขออนุญาตใช้สถานที่ก่อน ตัวแทนนักเรียนเลวแจ้งว่า มีการสื่อสารกับตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ซึ่งตรีนุชมีคำสั่งให้เปิดประตูกระทรวง เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งแย้งว่า เป็นการอนุญาตให้เปิดทางเข้าออก ไม่ได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมภายในกระทรวง

16.45 น. พ.ต.อ.จตุพร สอบถามตัวแทนนักเรียนเลวคนหนึ่งว่า มีใครนอกเหนือจากเธอที่จะสามารถพูดคุยได้ด้วยอีกหรือไม่ ตัวแทนกล่าวทำนองว่า คุยกับเธอได้เลย จากนั้น พ.ต.อ.จตุพร ถามชื่อและนามสกุลของตัวแทนคนดังกล่าว ตัวแทนตอบแต่ชื่อจริง ไม่ยินยอมที่บอกนามสกุล พ.ต.อ.จตุพร ตอบว่า เขาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรสอบถามและขอดูบัตรประชาชนได้ตาม พ.ร.บ.บัตรประชาชนฯ ตัวแทนตอบว่า ถ้าไม่ให้ดูจะทำอย่างไร พ.ต.อ.จตุพรตอบว่า ก็ต้องเสียค่าปรับ ตัวแทนยินยอมตอบ

จากนั้น พ.ต.อ.จตุพรแนะนำเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการว่า เป็นตัวแทนมาเจรจา และอธิบายว่า สถานที่ที่นักเรียนเลวยืนอยู่คือ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ไม่ได้ยินยอมให้มาทำกิจกรรม เบื้องต้นที่ยอมให้เข้ามาได้เนื่องจากเข้าใจว่า เป็นการพักคอย จะขอให้ออกไปทำกิจกรรมด้านนอกเพราะจะมีเรื่องของการบุกรุกสถานที่ราชการ ประชาชนมีสิทธิที่จะเข้ามาตามที่อนุญาตให้เข้า แต่ถ้าเข้ามาแล้วกระทำไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่อนุญาตให้เข้ามา เขามีสิทธิที่จะให้เราออกไป ถ้ากลุ่มนักเรียนเลวไม่ออกจะมีความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการที่เป็นอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้

พ.ต.อ.จตุพรระบุด้วยว่า ถ้าทำกิจกรรมด้านนอกจะปิดช่องทางคู่ขนานด้านหน้าให้ ตัวแทนนักเรียนเลวกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ออก พ.ต.อ.จตุพรถามซ้ำอีกครั้งว่า "ถ้าไม่ออกจะดำเนินคดีนะ ถ้าทางนี้เขาร้องทุกข์กล่าวโทษต้องดำเนินคดีเลยนะ" ตัวแทนยังคงยืนยันว่า ไม่ออก

ระหว่างการเจรจามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบถ่ายภาพเจาะอัตลักษณ์ของกลุ่มนักเรียนเลว เมื่อให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ว่า การทำเช่นนี้คือการละเมิดสิทธิเด็ก เจ้าหน้าที่ตอบว่า ไม่เป็นไร เป็นการเก็บพยานหลักฐาน

16.47 น. พ.ต.อ.จตุพร พยายามอธิบายย้ำอีกครั้งเรื่องกฎหมายว่า ใครจะมีโอกาสในการถูกดำเนินคดีได้บ้าง

17.03 น. ตัวแทนนักเรียนเลวกล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้ได้ติดต่อกับตำรวจว่า จะประสานกับทางรัฐมนตรีแล้ว แต่เมื่อเข้ามาด้านในอาคาร เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทางปลัดกระทรวงไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมและจะดำเนินคดีกับเยาวชน

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาแจ้งกับกลุ่มนักเรียนว่า ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ไม่อนุญาตให้มีการรวมตัวกันเกิน 20 คน หลังจากประกาศนักเรียนเลวนับจำนวนผู้มาจัดกิจกรรมได้ 16 คน และยืนเว้นระยะห่าง แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าผู้มาร่วมกิจกรรมรวมถึงสื่อมีมากกว่า 20 คน ตัวแทนนักเรียนเลวยืนยันว่าหากไม่มีตัวแทนลงมาเจรจาใน 5 นาทีกิจกรรมจะดำเนินต่อไป

17.23 น. เลขาธิการกระทรวงศึกษาธิการโทรมาเจรจากับทางกลุ่มนักเรียนเลว ท้ายสุดให้เวลาจัดกิจกรรมถึงเวลา 18.30 น.

18.00 น. กลุ่มนักเรียนเลวเริ่มกิจกรรมแสดงละครเชิงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนปัญหาการกีดกันความหลากหลายทางเพศที่เกิดในโรงเรียน และถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กเพจนักเรียนเลว

18.34 น. มีการนำธงไพรด์ไปพันที่อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ที่ตั้งอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารกระทรวงศึกษาธิการ ตำรวจดึงธงไพรด์ลงและประกาศเรียกกำลังมาเพิ่มเติมบริเวณดังกล่าว ให้กลุ่มนักเรียนเลวและสื่อมวลชนออกจากสนามหญ้า

มีผู้นำธงสีรุ้งหรือธงไพรด์พันรอบอนุสาวรีย์ ร.6 ก่อนถูกปลดออก

มีผู้นำธงสีรุ้งหรือธงไพรด์พันรอบอนุสาวรีย์ ร.6 ก่อนถูกปลดออก

ระหว่างนั้นตำรวจคุมตัวชายรายหนึ่งไปทางประตู จนเกิดการผลักดันกัน ฝ่ายกลุ่มนักเรียนบอกให้ปล่อยตัว ตำรวจล่าถอยไปที่สนามหญ้าอีกครั้ง และปล่อยตัวชายรายดังกล่าว

ตำรวจเข้าควบคุมตัวชายคนหนึ่ง

ตำรวจเข้าควบคุมตัวชายคนหนึ่ง ภาพโดยกันต์ แสงทอง

18.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า เลยเวลาราชการแล้วจำเป็นจะต้องปิดประตู ขอให้เจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่และทำความสะอาดต่างๆ ระหว่างนั้นกลุ่มนักเรียนใช้ควันสีวิ่งวนไปตามทางรอบสนามหญ้า

18.45 น. นักเรียนเลวจบกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นาย ยังล้อมรอบอนุสาวรีย์บริเวณสนามหญ้าด้านในกระทรวงศึกษาธิการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net