Skip to main content
sharethis

เพจนักเรียนเลวเผย 'เค ร้อยล้าน' นุ่งห่มจีวรเข้าร่วมค่ายพุทธบุตร บรรยายให้นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ปลูกฝังให้รู้รักสถาบัน นักเรียนโดนตะคอก-ยิงเลเซอร์ใส่ตา บังคับให้พูดทรงพระเจริญ

17 มิ.ย. 2566 เพจนักเรียนเลว เปิดเผยว่า 'เค ร้อยล้าน' นุ่งห่มจีวรเข้าร่วมค่ายพุทธบุตร-เทศน์นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ. จอมพระ จ. สุรินทร์ ปลูกฝังให้รู้รักสถาบัน

นักเรียนในเหตุการณ์ออกมาเปิดเผยว่าพวกตนถูก เค ร้อยล้าน หรือ พระคเณศพิศณุเทพ ตะคอกใส่อย่างหนัก เทศนาเน้นไปที่เรื่องการจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ บรรยากาศในค่ายเป็นไปอย่างน่ากลัว แค่จะขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำกลับถูกฉายเลเซอร์เข้าตา และยังถูกบังคับให้พูดทรงพระเจริญ

ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างเพจเฟสบุ๊ก ‘เยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย’ และ ‘Surin Movement’ ได้รับรู้ถึงเหตุการณ์และออกมาตั้งคำถามถึงการนำบุคคลที่มีประวัติอันตรายต่อสาธารณะมาเข้าร่วมกิจกรรมในโรงเรียนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และเรียกร้องให้ทางผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรม จนถึงระดับผู้อำนวยการออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เป็นอันตรายต่อเยาวชนเช่นนี้

ThaiPBS รายงานไว้เมื่อปี 2565 ว่าเค ร้อยล้าน มีประวัติรักษาอาการทางจิต ที่ รพ. สมเด็จเจ้าพระยา แต่เขาปฏิเสธว่า ไม่ได้บ้า แม้จะยอมรับว่ากินยาตามแพทย์สั่ง โดยที่ผ่านมา เค ร้อยล้านได้ก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะจำนวนมาก อาทิ พ่นข้อความสนับสนุนการทำรัฐประหาร, ปล่อยงูเห่าลงบนถนน, พยายามทำร้ายร่างกายตัวเอง, ตะโกนว่ามีระเบิดในงานหนังสือ เป็นต้น

พ.ร.บ. สุขภาพจิต ปี 2551 มาตรา 22-24 ระบุว่า บุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต จำเป็นต้องบำบัดรักษา มีพฤติกรรมผิดปกติที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่น เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ นำตัวส่งสถานพยาบาลของรัฐโดยไม่ชักช้า เพื่อให้แพทย์ประเมินอาการ

ในกฎหมาย มาตรา 29 ยังระบุด้วยว่า หากประเมินแล้วสามารถอนุญาตให้ไปรักษาที่อื่นได้ แต่ต้องไม่มีภาวะอันตราย และสามารถกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ดูแลต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net