Skip to main content
sharethis
ศาลพลิกคดีนักข่าวประเทศมาซิโดเนีย โทมิสลาฟ เคซารอฟสกี มีโอกาสได้รับอิสรภาพ หลังจากที่เขาถูกทางการเล่นงานอ้างข้อหาเปิดเผยข้อมูลพยานที่ได้รับการคุ้มครองหลังจากที่เขาเผยแพร่คำให้การของพยานรายหนึ่งที่พูดเรื่อง "การสมคบคิด" ของตำรวจและตุลาการในคดีการสังหารชายอายุ 75 ปี 
 
 
โทมิสลาฟ เคซารอฟสกี นักข่าวชาวมาซิโดเนียมีโอกาสได้รับอิสรภาพและพ้นข้อกล่าวหาหลังจากที่เขาต่อสู้คดีมานานกว่า 5 ปี ที่มาภาพ: Filip Stojanovski, CC BY.
 
4 พ.ย. 2560 โทมิสลาฟ เคซารอฟสกี นักข่าวชาวมาซิโดเนียมีโอกาสได้รับอิสรภาพและพ้นข้อกล่าวหาหลังจากที่เขาต่อสู้คดีมานานกว่า 5 ปี โดยที่คำลั่งศาลล่าสุดมีผลทำให้เคซารอฟสกีได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนหน้านี้เคซารอฟสกีเคยถูกตัดสินจำคุกจากการที่เขาทำการสืบสวนสอบสวนการเสียชีวิตของลาซาร์ มิโลเซฟสกี อายุ 75 ปี ซึ่งนับเป็นคดีใหญ่คดีหนึ่งในปี 2548 โดยฝ่ายตำรวจอ้างว่าเคซารอฟสกีเปิดเผยข้อมูลพยานเป็นข้อหาที่ใช้จับกุมเขา ในตอนนั้นเคซารอฟสกีได้สืบสวนคน ๆ หนึ่งที่บอกว่าเขาถูกตำรวจกดดันให้เป็นพยานเท็จและมีการสมรู้ร่วมคิดในหมู่ตุลาการ มีการเผยแพร่ข้อความนี้ผ่านบทความของเขาในปี 2551
 
ก่อนหน้านี้พยานสำคัญเคยกลับคำให้การในชั้นศาลโดยบอกว่าเขาเบิกความเท็จและถูกตัดสินเรื่องให้การเท็จไปด้วย แต่เมื่อสัปดาห์นี้ศาลก็เปลี่ยนคำตัดสินโดยตัดสินไปในแนวทางว่ามีการสมรู้ร่วมคิดในกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้นจริงตามที่พยานได้เคยให้สัมภาษณ์กับเคซารอฟสกี
 
แม้แต่คดีการฆาตกรรมมิโลเซฟสกีเองที่ผ่านไปสิบกว่าปีแล้วก็มีการกลับคำตัดสินและมีการรื้อคดีกลับมาไต่สวนใหม่หลายครั้ง โดยครั้งแรกครั้งหลังสุดระบุว่ามีหลักฐานไม่มากพอจะพิสูจน์ว่าผู้ต้องสงสัยมีความผิดในคดีฆาตกรรม แต่ครอบครัวของมิโลเซฟสกีก็เรียกร้องให้มีการสืบสวนใหม่อีกครั้ง รวมถึงมีการไต่สวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่อาจจะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยอื่นๆ ที่เคยถูกปกปิด
 
เคซารอฟสกี ยังเปิดเผยอีกว่าในช่วงที่เขาถูกคุมขังเขาอยู่ในสภาพที่เรียกได้ว่าเป็นการทารุณกรรม เขาเคยเปิดเผยสภาพห้องขังของเขาว่ามีขนาดเล็กแบบมีสุขาอยู่ในตัว มีผู้ต้องขังแออัดกันอยู่ 4-5 คน เวลาที่เข้าห้องขังจะได้กลิ่นเชื้อราและปัสสาวะทิ่มแทง มีการล้างสุขาด้วยกรดไฮโดรคลอริคทุกวันพฤหัสบดีทำให้นักโทษทนต้องสูดกลิ่นมัน นอกจากนี้สภาพห้องขังยังมีแมลงรังควาญมีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีตะขาบตัวใหญ่ไต่ขึ้นตัวผู้ต้องขังตอนที่เขานอนหลับ
 
ในตอนที่เคซารอฟสกีถูกจับเขากำลังสืบสวนการเสียชีวิตของนิโกลา มลาเดนอฟ ผู้ที่ทางการอ้างว่าเป็น "อุบัติเหตุ" แต่การจับกุมเคซารอฟสกีในช่วงเวลานั้นก็ทำให้ประชาชนพากันตั้งคำถามถึงการเสียชีวิตของมลาเดนอฟไปด้วย
 
กรณีการพยายามเล่นงานสื่อโดยรัฐบาลมาซิโดเนียทำให้มีการประณามจากองค์กรด้านวิชาชีพสื่อ องค์กรสิทธิมนุษยชน และจากตัวแทนด้านเสรีภาพสื่อขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE)
 
หลังจากมีการประท้วงและการต่อสู้ทางกระบวนการกฎหมาย เคซารอฟสกีก็ได้รับการปล่อยตัวโดยมีการภาคทัณฑ์ในปี 2558 เนื่องด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ หลังจากนั้นเคซารอฟสกีก็กลายเป็นผู้รณรงค์ให้มีการปรับปรุงสภาพชีวิตความเป้นอยู่ของผู้ต้องขังมาซิโดเนีย
 
ในกรณีการเสียชีวิตของมลาเดนอฟยังมีการเปิดโปงเมื่อปี 2558 ว่าตำรวจลับใช้วิธีการสืบสวนอย่างผิดกฎหมายอย่างการดักฟัง และหลังจากที่โซราน ซาเอฟ ผู้ที่เคยเป็นฝ่ายค้านในสมัยนั้นได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2560 เขาก็เรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการสืบสวนใหม่อีกครั้ง
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Macedonian Court Ruling Favors Formerly Jailed Journalist, Indicates Government Conspiracy, Filip Stojanovski, Global Voices, 03-11-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net