Skip to main content
sharethis

ทนายของ ‘นาจิบ ราซัค’ ขอศาลสูงให้ย้ายราซัคไปขังที่บ้านต่อในคดีโกง 1MDB  ‘อันวา’ นายกฯ มาเลเซียแจงว่าให้คณะกรรมการอภัยโทษเป็นผู้พิจารณา หลังจากพบว่ามีอดีตประมุขประเทศมีคำสั่งเพิ่มเติมถึงเกี่ยวกับการขอขังราซัคที่บ้าน อันวาร์บอกว่าตั้งแต่ประเทศประกาศเอกราชไม่เคยถูกเหล่าสุลต่านแทรกแซงขนาดนี้

อันวาร์ อิบราฮิม นายกฯ มาเลเซีย ประกาศว่า คณะกรรมการอภัยโทษจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า นาจิบ ราซัค ผู้กำลังรับโทษจากคดีทุจริตกองทุน 1MDB นั้นจะต้องรับโทษที่เหลืออยู่ด้วยวิธีการถูกคุมขังภายในบ้านตัวเองหรือไม่

23 เม.ย. 2567 ปัจจุบัน นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยังอยู่ในช่วงที่ต้องรับโทษจำคุกจากคดีทุจริตกองทุน 1MDB เมื่อสมัยที่เขาเป็นรัฐบาล โดยที่เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาทนายของราซัคได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูงของมาเลเซีย ขอให้ราซัครับโทษที่เหลืออีก 6 ปี ด้วยการถูกคุมขังภายในบ้านตัวเอง แทนการคุมขังในเรือนจำ

ในเรื่องนี้ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน บอกว่าคณะกรรมการอภัยโทษจะเป็นคนพิจารณาว่าราซัคควรจะได้รับโทษแบบคุมขังในบ้านในช่วง 6 ปีที่เหลือหรือไม่ โดยระบุว่าการตัดสินใจนี้มาจากฉันทมติของรัฐบาลผสมมาเลเซีย

 

 
นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

"การตัดสินใจนี้จะต้องกระทำโดยคณะกรรมการด้านการอภัยโทษ และการตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายจากยังดีเปอร์ตวนอากง (ประมุขของมาเลเซีย) จะต้องมีขึ้นหลังจากการประชุมด้วย" อันวาร์ กล่าวในการปราศรัยที่ประชุม 25 ปีพรรค PKR ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ไอเดียลคอนเวนชัน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา

อันวาร์ยังได้ยืนกรานในจุดยืนที่จะให้มี "คำสั่งเพิ่มเติม" เข้ามาด้วย และบอกว่าหน้าที่ความรับผิดชอบในเรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการอภัยโทษ, ยังดีเปอร์ตวนอากง และเหล่าสุลต่านของมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นเรื่องที่อันวาร์บอกว่าจะไม่ก้าวก่าย

รองนายกรัฐมนตรี อาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดี ได้ยื่นบันทึกคำให้การยืนยันว่ามี "คำสั่งเพิ่มเติม" จากอดีตยังดีเปอร์ตวนอากง สุลต่าน อับดุลลาห์ ริอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ที่ระบุเกี่ยวกับการยื่นเรื่องขอคุมขังภายในบ้านของราซัค

อันวาร์ ผู้ที่ถูกตำหนิจากคนที่ต่อต้านวิธีการลงโทษด้วยคุมขังราซัคไว้ที่บ้าน ได้อธิบายว่า นับตั้งแต่วันประกาศเอกราชของมาเลเซียเป็นต้นมาจนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยมีครั้งใดเลยที่การกระทำของรัฐบาลถูกบั่นทอนจากบทบาทและอำนาจของเหล่าสุลต่านมาเลเซียเช่นนี้

นายกฯ มาเลเซีย กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่ยอมให้เกิดการบั่นทอนอิสรภาพของตุลาการหรืออำนาจการบังคับกฎหมายของสำนักงานอัยการสูงสุด ของคณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชันมาเลเซีย, ของสำนักงานภาษีแห่งชาติมาเลเซีย และของกรมตำรวจ

"องค์กรเหล่านี้ควรจะเป็นอิสระและสามารถดำเนินการได้โดยไม่ถูกแทรกแซงทางการเมือง" อันวาร์กล่าว

นายกฯ มาเลเซียกล่าวอีกว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่วาระการปฏิรูปไม่ควรจะไปแทรกแซงการตัดสินใจของศาล

อาห์หมัด ซาฮิด เคยยื่นบันทึกคำร้องต่อศาลสูงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา อ้างว่าเขาได้เห็นฉบับคัดลอกของคำสั่งเพิ่มเติมที่ระบุให้ราซัคเปลี่ยนมารับโทษที่เหลือโดยการคุมขังภายในบ้านแทนการคุมขังในเรือนจำ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2565 ราซัค เคยถูกสั่งจำคุก 12 ปี จากข้อหาทุจริตด้วยการยักยอกเงินกองทุน 1MDB เป็นจำนวน 42 ล้านริงกิต (ราว 324 ล้านบาทจากค่าเงินปัจจุบัน) ในเดือน ก.ย. 2565 ราซัคได้ยื่นขออภัยโทษจากประมุขของมาเลเซีย โดยที่ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาคณะกรรมการอภัยโทษของมาเลเซียก็ได้สั่งลดโทษราซัคลงครึ่งหนึ่งจาก 12 ปี เหลือ 6 ปี และลดจำนวนเงินค่าปรับลงหลายล้านริงกิต

 

 

เรียบเรียงจาก

 

Pardons Board will decide where Najib serves his sentence, The Star, 22-04-2024

Najib’s legal bid to serve remaining jail term under house arrest pushes Anwar government into awkward corner, Channel News Asia, 05-04-2024

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net