Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลฏีกายังคงไม่ให้ประกัน 'กัลยา' จำเลยคดี ม.112 แม้จำเลยอาการแย่จากลิ่มเลือดอุดตัน จำเป็นต้องรักษากับแพทย์เฉพาะทาง – วางเงินประกันสูงถึง 1 ล้าน 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกัน “กัลยา” (นามสมมติ) อดีตพนักงานบริษัทเอกชนจากจังหวัดนนทบุรี จำเลยในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)  กรณีถูกกล่าวหาว่าคอมเมนต์ในเพจแนะนำหนังเกี่ยวกับกษัตริย์ในอดีตของเกาหลี, โพสต์ข้อความและภาพถ่ายจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงปี 2563 ประกอบการแชร์โพสต์ของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 

สำหรับคดีนี้กัลยาถูกศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ภาค 9  พิพากษาว่ามีความผิดใน 2 ข้อหา ตามฟ้อง ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง จำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา แม้กัลยาจะได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก แต่เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลจังหวัดนราธิวาสส่งคำร้องขอประกันระหว่างฎีกาให้ศาลฎีกาพิจารณา ศาลฎีกากลับไม่อนุญาตให้ประกันเรื่อยมา ทำให้กัลยาถูกคุมขังที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาสมาตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน (7 เม.ย. 2567) เป็นระยะเวลา 171 วัน หรือเกือบ 6 เดือนแล้ว 

คำร้องขอประกันระหว่างฎีกาซึ่งยื่นเป็นครั้งที่ 4 นี้ ระบุถึงข้อเท็จจริงใหม่หลายประการอันจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งไม่ให้ประกันของศาลฎีกา ได้แก่ ศาลได้รับรองและอนุญาตให้จำเลยฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงแล้ว อันถือว่าจำเลยยังไม่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด จึงยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งข้อต่อสู้ในชั้นฎีกาของจำเลยมีประเด็นที่ศาลฎีกาสามารถพิพากษากลับยกฟ้องได้, จำเลยไม่ได้กระทำความผิดในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก ทั้งไม่มีพฤติการณ์หลบหนีตลอดเวลาที่ถูกดำเนินคดี ที่สำคัญ อาการป่วยเป็นลิ่มเลือดอุดตันบริเวณขามีอาการเจ็บปวดมากขึ้น และไม่ได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกายของจำเลยเป็นอย่างยิ่ง 

นอกจากนี้ จำเลยยังได้วางหลักประกันเป็นจำนวนที่สูงถึง 1,000,000 บาท ทั้งแสดงความยินยอมติด EM, ให้ศาลตั้งผู้กำกับดูแลตามที่ศาลเห็นสมควร และยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลทุกประการ เพื่อประโยชน์ในการกลับไปรักษาตัวให้พ้นจากความเสี่ยงในชีวิตและร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม วันที่ 6 เม.ย.2567 ศาลฎีกายังคงมีคำสั่งไม่ให้ประกันกัลยาระหว่างฎีกา ระบุเช่นเดิมว่า “พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบเหตุผลตามคำร้องแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง” 

อ่านรายละเอียดข่าวนี้ทั้งหมดในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net