Skip to main content
sharethis

ในขณะที่ไนจีเรียกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ คนขับ Uber ทั่วประเทศต้องตัดสินใจระหว่างการให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองหรือการประหยัดค่าน้ำมันด้วยการปิดแอร์ขณะที่ไม่มีผู้โดยสาร ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น 3 เท่า

  • คนขับ Uber ในประเทศไนจีเรียกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจากความร้อน แต่บอกว่าพวกเขาไม่สามารถลดเวลาทำงานได้
  • คนขับรถระบุว่าพวกเขาไม่สามารถเปิดแอร์ในรถได้หากไม่มีผู้โดยสาร เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูง
  • Uber ระบุว่าทางบริษัทได้สนับสนุนให้คนขับหยุดพักเป็นประจำและดื่มน้ำมาก ๆ


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI ของ Image Creator from Microsoft Designer

สำนักข่าว Rest of World รายงานว่าทุกครั้งที่มีการจองใหม่ปรากฏขึ้นบนแอปพลิเคชัน Uber ของเขา จอห์นสัน ไอดาโฮซา (Johnson Idahosa) จะรีบเปิดเครื่องปรับอากาศในรถของเขาทันที เพื่อให้ได้รับคะแนนสูง เขาจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกสะบายให้กับผู้โดยสาร ในช่วงเวลาที่ลากอสกำลังประสบกับคลื่นความร้อนที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน อุณหภูมิทั่วประเทศสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

“ไม่มีใครอยากขึ้นรถของคุณหากแอร์ไม่ทำงาน” ไอดาโฮซา ผู้ต้องการปกปิดชื่อจริงเพราะเกรงผลกระทบจาก Uber บอกกับ Rest of World “คุณจะไม่ได้รับคะแนนดี ๆ จากลูกค้าเลย”

แต่ทันทีที่เขาส่งผู้โดยสารถึงที่หมายและพวกเขาลงจากรถ เขาก็จะปิดแอร์และลดกระจกหน้าต่างลง

ไอดาโฮซา บอกว่าเขาไม่อยากเปิดแอร์ให้ตัวเอง แม้จะมีอากาศร้อนจัดในตอนบ่ายก็ตาม เพราะมันจะทำให้ใช้น้ำมันมากขึ้นและยิ่งเพิ่มค่าใช้จ่าย ในขณะที่ไนจีเรียกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ คนขับ Uber ทั่วประเทศต้องตัดสินใจระหว่างการให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองหรือการประหยัดค่าน้ำมัน

คนขับรถในลากอสให้สัมภาษณ์ Rest of World ว่าการทำงานในรถที่ร้อนเหมือนเตาอบนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขา และทั้งทาง Uber และรัฐบาลต่างก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากพอ

“ความร้อนกำลังฆ่าเรา” ไมเคิล อาวูรา (Michael Avura) คนขับ Uber กล่าว  “ผมรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา แต่ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันรถของผม ทำให้ยากมากที่จะหยุดงาน ไม่ว่าอากาศจะร้อนขนาดไหน และนี่มันอันตรายต่อสุขภาพ”

ราคาน้ำมันในไนจีเรียเพิ่มขึ้นเกือบ 300% ในปี 2024 หลังจากรัฐบาลยกเลิกเงินอุดหนุนค่าน้ำมันเพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐ แม้จะเปิดแอร์เฉพาะตอนมีลูกค้าแล้วก็ตามไอดาโฮซา ระบุว่ารายได้ต่อสัปดาห์ของเขาลดลง 60% จากปี 2023

โฆษกของ Uber ในสำนักงานภูมิภาคให้สัมภาษณ์กับ Rest of World ว่า Uber ได้สนับสนุนให้คนขับรถหยุดพักเป็นประจำและดื่มน้ำเยอะ ๆ

“เราเพิ่มค่าโดยสารหลายครั้งแล้วเพื่อช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น เราได้ย้ำเตือนคนขับรถด้วยว่าพวกเขามีอิสระในการเลือกได้เสมอว่าจะรับงานหรือไม่ เมื่อใด และที่ไหน โดยไม่มีการลงโทษหากพวกเขารู้สึกไม่พร้อมสำหรับการเดินทาง” โฆษกของ Uber กล่าว

คนขับรถบอกกับ Rest of World ว่าทางบริษัทได้เสนอโบนัสเพื่อชดเชยราคาน้ำมันสูง โดยมีเงื่อนไขว่าพวกเขาต้องรับงานอย่างน้อย 7 ครั้งต่อวัน ในสภาพอากาศแบบนี้ คนขับรถบอกว่านั่นเป็นภารกิจที่ลำบาก Uber ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับจำนวนการขับรถขั้นต่ำ

“ด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น ผมกังวลเรื่องสุขภาพของตัวเอง แต่ผมก็เต็มใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อจะได้ผ่อนรถหมดและหาอาหารมาเลี้ยงครอบครัวได้” กอดวิน อารอน เอ็มโฟน (Godwin Aaron Mfon) คนขับ Uber ในลากอสกล่าว เขาบอกว่าเขาต้องรับมือกับอาการอ่อนเพลียและไมเกรนที่เกิดจากอุณหภูมิสูง

ความร้อนและผลกระทบต่อสุขภาพ


ที่มาภาพ: pqgw (CC BY-NC-SA 2.0) 

แพทย์บอกกับ Rest of World ว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพหากชาวไนจีเรียไม่มีการป้องกันอย่างเหมาะสม

“ผลกระทบต่อสุขภาพลำดับแรกที่ชัดเจนคือภาวะขาดน้ำ” อะเดโมลา โอโซโคยา (Ademola Osokoya) แพทย์ในกรุงลากอสกล่าว “[ภาวะนี้] อาจทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาไตในภายหลังได้ ดังนั้นทุกคนจึงมีความจำเป็นมากขึ้นที่ต้องรักษาร่างกายไม่ให้ขาดน้ำในช่วงเวลานี้”

เมอร์ซี อัลเฟรด (Mercy Alfred) เจ้าหน้าที่การแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนในลากอสบอกกับ Rest of World ว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวกับความร้อนเพิ่มมากขึ้น แต่อาจจะดีขึ้นเมื่อฤดูฝนใกล้เข้ามา

“คนไข้มีบ่นเรื่องความร้อนในลากอสและความดันโลหิต [ที่สูงขึ้น] เมื่อเร็ว ๆ นี้” อัลเฟรด กล่าว “เราอยู่ในเขตร้อนชื้น เพราะฉะนั้นเราหวังว่าเมื่อฝนมา มันจะมาพร้อมกับอากาศเย็นที่จะช่วยทำให้อุณหภูมิลดลงหรือคลายความร้อนลงไปได้”

คนขับรถบางคนหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้อยู่รอดท่ามกลางความร้อน อาวูราบอกว่าเขาจอดรถใต้ต้นไม้หรือภายในอาคารที่มีที่จอดรถใต้หลังคาเพื่อคลายความร้อนในช่วงเวลาที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน บางครั้งไอดาโฮซา ก็แวะร้านอาหารเพื่อรับประทานอาหารกลางวันเพื่อที่จะได้นั่งในที่ที่มีแอร์

“ไม่มีใครใส่ใจสุขภาพของคนขับหรือความปลอดภัยของพวกเขาเลย และสภาพอากาศก็ทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลงไปอีก” อิบราฮิม อาโยอะเด (Ibrahim Ayoade) ผู้ร่วมก่อตั้งและเลขาธิการสหภาพสหพันธ์ผู้ขนส่งผ่านแอปพลิเคชันแห่งไนจีเรียให้สัมภาษณ์กับ Rest of World เขายังให้ข้อมูลด้วยว่าเขาเป็นประจักษ์พยานว่าคนขับรถหลายคนประสบกับปัญหาสุขภาพเพราะความร้อนจัด

นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2024 มีคนขับรถในไนจีเรียอย่างน้อยสี่คนเสียชีวิตเนื่องจากความอ่อนเพลีย ความเมื่อยล้า การทำงานมากเกินไป และการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาโยอะเด กล่าว Rest of World ไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ได้อย่างอิสระ

อาโยอะเด เชื่อว่ารัฐบาลต้องออกกฎระเบียบเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทอย่าง Uber จะปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพและความปลอดภัยสำหรับคนขับรถ

คาดว่าคลื่นความร้อนจะเลวร้ายลงไปอีกตามที่ โอโกซา เออร์ฮาฮอน (Oghosa Erhahon) ที่ปรึกษาด้านพลังงานและความยั่งยืนให้ข้อมูล “ไนจีเรียจะต้องเผชิญกับวันที่ร้อนขึ้น” เธอบอกกับ Rest of World  “บางคำแนะนำคือการพยายามให้ความสำคัญกับงานในช่วงที่อุณหภูมิเย็นกว่า ถ้าเป็นไปได้ [บริษัทต่างๆ] ควรมีการจ่ายเงินชดเชยสำหรับอันตรายด้านความร้อน เพื่อตระหนักถึงความเสี่ยงทางสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและความรู้สึกไม่สะดวกสบายที่พนักงานต้องเผชิญในสภาพ [อากาศ] ที่เลวร้าย”  เออร์ฮาฮอน ยังแนะนำให้คนขับรถรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นและเรียนรู้ที่จะสังเกตอาการของการเจ็บป่วยจากความร้อน เช่น เวียนหัวและคลื่นไส้

ในขณะเดียวกันไอดาโฮซา ระลึกถึงชีวิตของเขาเมื่อ 5 ปี ก่อนด้วยความคิดถึง ขณะนั้นเขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่บัญชีของธนาคารและใช้เวลาทั้งวันอยู่ในห้องแอร์

“ผมไม่มีความตั้งใจจะทำงานให้ใครอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นผมไม่สามารถกลับไปที่ธนาคารได้ [แต่ธุรกิจเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน] ก็ไม่ได้จ่ายอะไรให้ผมมาก ดังนั้นผมจึงใช้มันเป็นงานเสริม” เขากล่าว “ผมทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย อย่างธุรกิจลงทุนอสังหาริมทรัพย์”

ที่มา:
Uber drivers are melting amid Nigeria’s historic heat wave and record fuel prices (Kimberly Mutandiro and Rahma Jimoh, Rest of World, 25 March 2024)
 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net