Skip to main content
sharethis

วานนี้ (15 ม.ค.) ไรเดอร์ 'LINE MAN' สระบุรี นัดปิดระบบรับงาน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอให้มีการแก้ไขปัญหาถูกปรับลดค่ารอบ จาก 22 บาท เหลือ 15 บาท ก่อนหน้าไม่เคยว่าอะไร แต่ครั้งนี้ไม่ไหว 

 

16 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (15 ม.ค.) อ.เมือง จ.สระบุรี กลุ่มไรเดอร์ 'LINE MAN' สระบุรีและแก่งคอย นัดหมายรวมตัวแสดงพลัง โดยการนัดปิดระบบรับงานตั้งแต่ช่วงเช้าถึงบ่าย เพื่อประท้วงนโยบายบริษัทต้นสังกัดปรับลดค่าตอบแทน จากออเดอร์ละ 23 บาท ลดลงเป็นออเดอร์ละ 15 บาท ซึ่งไรเดอร์มองว่าน้อยเกินไป และไม่เป็นมาตรฐาน พร้อมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ 'ต้น' (สงวนชื่อและนามสกุล) ไรเดอร์ LINE MAN จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า เหตุผลที่ประท้วงวันนี้ เนื่องมาจากเมื่อ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ไรเดอร์ได้รับข่าวจากบริษัทไลน์แมนว่าจะมีการปรับโครงสร้างราคาค่ารอบต่อออเดอร์ใหม่ โดยลดราคาจาก 22 บาทต่อออเดอร์ เหลือราคา 15 บาทต่อออเดอร์

ครั้งนี้ไม่ไหวจริงๆ

ต้น เผยว่า ก่อนหน้านี้พวกเขาไม่เคยออกมาตอบโต้เวลาที่มีการปรับลดค่ารอบเลย เพราะว่ามันพอทนได้ 'เขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้' แต่คราวนี้มันอยู่ไม่ไหว เพราะปรับลดลงมาทีเดียว 7 บาทแบบนี้ เราเลยมาคุยกันว่าค่ารอบ 15 บาทต่อออเดอร์ ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ทำงานก็ไม่คุ้มค่าแรง ขับรถระยะทางไกล แต่ได้ค่ารอบน้อย 

ต้น ยกตัวอย่าง ก่อนหน้านี้เขาทำงานปกติวิ่งออเดอร์ละ 23 บาท วิ่งทั้งหมด 10 ออเดอร์ จะได้ค่าแรง 220 บาท บวกกับงานพ่วง หรืองานแบช ที่เข้ามาด้วยจะได้ค่าแรงเพิ่ม 8 บาท ไรเดอร์จะได้เงินเพิ่มเป็น 300 บาท 

แต่ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ที่จะมีการประกาศบังคับใช้ค่ารอบใหม่ ไรเดอร์ลองคำนวณค่ารอบใหม่โดยวิ่ง 10 รอบ จะได้เงิน 150 บาท และเมื่อบวกงานแบช (อย่างน้อย 1 ออเดอร์) เข้าไปทุกงาน จะได้เงินเพิ่มเป็น 230 บาท เมื่อเราลองมาดูกันจริงๆ แล้วเราเหลือเงินแต่ละวันน้อยมาก เลยมีการปรึกษากันกับไรเดอร์ในกลุ่ม 300 คน ว่าต้องทำอะไรสักอย่าง เพราะว่าในจังหวัดสระบุรีไม่มีตัวแทนบริษัทแพลตฟอร์ม LINE MAN มารับเรื่อง ทางไรเดอร์เลยมาตกผลึกกันว่าจะทำการปิดระบบแอปพลิเคชันรับออเดอร์ทำงาน และมีการยื่นหนังสือถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่ พรรคก้าวไกล กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดสระบุรี นอกจากนี้

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีการเรียกทางไรเดอร์ไปหารือ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าว เพื่อส่งยื่นเรื่องขึ้นไปยังกระทรวงที่รับผิดชอบต่อไป

ไรเดอร์ไลน์แมนสระบุรี หารือกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี (ที่มา: ไรเดอร์ไลน์แมนสระบุรี)

"เราก็เป็นคนเติมเครดิตวอลเลต (ไรเดอร์จะต้องเติมเงินในระบบแพลตฟอร์มเพื่อรับงาน) เพื่อไปซื้อของให้ลูกค้า ค่าสึกหรอของรถที่มันเกินตัว อาทิตย์หนึ่งน้ำมันเครื่องผมถ่ายกันอาทิตย์ละครั้ง ค่ายาง ค่าสึกหรอรถ ค่าจิปาถะ วันหนึ่งเราเติมน้ำมันรถยนต์ 150 บาท 

"เราไม่เคยมายื่นหนังสือแบบนี้ เพราะใหม่ๆ เขาให้ค่าแรงสูงออเดอร์ละ 38 บาท จากนั้น เขาก็ลดลงมาเรื่อยๆ …เราก็ไม่คิดที่จะไปเรียกร้อง เพราะว่า 'เขาอยู่ได้ เราอยู่ได้' แต่ตอนนี้มันเกินมาตรฐานเกินไป 7 บาท" ต้น ย้ำข้อเรียกร้อง

3 ข้อเรียกร้องฝั่งไรเดอร์

สำหรับข้อเรียกร้องของทางไรเดอร์ มีด้วยกัน 3 ข้อหลัก ได้แก่ การให้มีหน่วยงานรัฐเข้ามารับผิดชอบ หรือออกกฎหมายควบคุมบริษัทแพลตฟอร์ม เนื่องจากตอนนี้ถ้าบริษัทลดราคาค่าตอบแทน ไรเดอร์ก็ต้องวิ่ง ไม่พอใจ ก็ลาออก เราอยากให้เหมือนราคาค่าโดยสารแท็กซี่ คือให้มีการกำหนดเงินค่าตอบแทนขั้นต่ำที่ไรเดอร์และบริษัทรับได้ 2. อยากให้มีการปรับปรุงระยะทางวิ่งรับงานของไรเดอร์ 

ยกตัวอย่างปัญหา ค่าแรงต่อออเดอร์ในปัจจุบันเป็นการคำนวณจากระยะทาง ร้านค้า-ลูกค้า เช่น ร้านอาหาร (A) ถึงลูกค้า (A) ระยะทาง 5 กม. ไรเดอร์ได้เงิน 40 บาท เป็นต้น ปัญหาคือก่อนที่ไรเดอร์จะไปถึงร้านค้า สมมติว่าไรเดอร์ได้รับออเดอร์ ต้องวิ่งไปรับงานที่ร้านอาหาร (b) เป็นระยะทาง 10 กม. และจากร้านอาหาร (b) เอาอาหารไปส่งที่ลูกค้า (b) เป็นระยะทาง 5 กม. แต่ได้เงินเพียง 40 บาท นั่นหมายความว่า ไรเดอร์วิ่งเป็นระยะทาง 15 กม. เพื่อได้เงินเท่ากับค่าตอบแทน 5 กม. ซึ่งคิดเป็นเงิน 40 บาทเท่านั้น ไรเดอร์มองว่าเป็นการทำงานที่ไม่คุ้มค่าทั้งระยะทาง และค่าตอบแทน กรณีนี้ยังไม่รวมกรณีมีงานพ่วง หรืองานแบช ซึ่งทำให้ไรเดอร์ต้องวิ่งงานเป็นระยะทางที่ไกลมากขึ้นอีกด้วย

ต้น จึงมีข้อเรียกว่า อยากให้บริษัทปรับระบบส่งงาน ให้ส่งงานร้านอาหารที่ 'ใกล้' จุดที่ไรเดอร์อยู่มากขึ้น เพื่อให้ไรเดอร์ไม่ต้องวิ่งระยะไกลมากเพื่อไปรับอาหาร โดยต้น ระบุด้วยว่า เขาเคยต้องไปรับอาหารระยะไกลถึง 11-13 กม.ทีเดียว ข้อสุดท้าย 3. ทางไรเดอร์อยากให้บริษัทมีการแก้ไขระบบ GPS ของแพลตฟอร์มให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น

ไรเดอร์ไลน์แมน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี (ที่มา: ไรเดอร์ไลน์แมนสระบุรี)

นอกจากนี้ ต้น ยังกล่าวถึงงานแบช ที่ทำให้ไรเดอร์ต้องวิ่งงานไกลมากขึ้น แต่ได้ค่าแรงเพิ่มเพียง 8 บาท ซึ่งต้น มองว่าไม่คุ้มค่า แม้ว่าบริษัทจะจูงใจได้การให้ 'เหรียญ' เพื่อสะสมได้โบนัสค่าจ้าง หรือที่เรียกว่า 'incentive' 

ไรเดอร์สระบุรี ระบุว่า ตอนนี้เขาเตรียมมาตรการต่อไปแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากอยากดูท่าทีการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ

"ผมอยากให้บริษัททบทวนการลดค่ารอบของไรเดอร์ไม่ใช่แค่ของสระบุรี แต่ทั่วประเทศ ไรเดอร์เขาทำงานให้คุณทั้งตากฝน ทั้งตากแดด ทั้งโดนลูกค้าบ่น ร้านค้าว่า เราไม่ขออะไรมาก ขอให้ไปดูสมดุลของไรเดอร์ เพราะลดยอดกันมาขนาดนี้ 7 บาท ไรเดอร์ไม่สามารถรับได้ ถึงต้องมารวมตัวกันยื่นหนังสือ ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากจะทำงาน เราอยากทำงาน แต่มาลดราคาขนาดนี้เขาก็ไม่ไหว" ไรเดอร์สระบุรี ทิ้งท้าย

รายละเอียดประกาศปรับโครงสร้างค่าตอบแทน

LINE MAN ปรับโครงสร้างค่ารอบใหม่ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี

ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป

บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับโครงสร้างค่ารอบใหม่สำหรับไรเดอร์ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อรักษาความสมดุลของสภาพตลาดและสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่โดยบริษัทฯ ได้วิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนจากอัตราค่าครองชีพ ปริมาณคำสั่งซื้อ และสภาพการแข่งขันของพื้นที่นั้นๆ เพื่อคงไว้ซึ่งรายได้โดยรวมของไรเดอร์ที่สมเหตุสมผลและเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมโดยมีรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงดังนี้

โครงสร้างค่ารอบใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป

  • ค่ารอบ เริ่มต้นที่ 15 บาทต่อออร์เดอร์ 
  • ค่ารอบของงานพ่วง เริ่มต้นที่ 8 บาทต่อออร์เดอร์ (ไม่เปลี่ยนแปลง)
  • เบี้ยขยัน (อินเซนทีฟ) ทั้งรูปแบบโบนัสต่อเที่ยว ช่วงเวลา รายวัน และรายสัปดาห์ ติดตามจากประกาศ

ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพชีวิตที่มั่นคงยิ่งขึ้นของไรเดอร์ บริษัทฯ ได้เตรียมนโยบายพัฒนาระบบและประสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ไรเดอร์ในปีนี้ ได้แก่

  • ปรับปรุงระบบจัดสรรงานเพื่อลดระยะเวลาในการรออาหาร
  • ควบคุมการรับสมัครไรเดอร์ เพื่อรักษาจำนวนงาน และรายได้เฉลี่ยให้เพียงพอกับไรเดอร์ในพื้นที่นั้นๆ 
  • แคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นการใช้งานของลูกค้าให้ไรเดอร์ ได้รับงานอย่างต่อเนื่อง
  • สิทธิประโยชน์ช่วยเหลือด้านความปลอดภัย และค่าครองชีพ (ติดตามประกาศภายหลัง)

บริษัทฯ ขอขอบคุณไรเดอร์เป็นอย่างสูง สำหรับความเข้าใจ และการบริการอันยอดเยี่ยมที่ไรเดอร์มอบให้กับร้านค้า และผู้ใช้บริการหลายล้านคนตลอดมา บริษัทฯ ขอให้ความเชื่อมั่นแก่ไรเดอร์ในความตั้งใจสร้างโอกาสด้านรายได้อย่างยั่งยืน และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน


ประกาศจากบริษัทไลน์แมน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net