Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ 'ไลน์แมน' สระบุรี หยุดงานทั้งวัน ประท้วงลดค่ารอบจาก 22 เหลือ 15 บาท หลังเคยยื่นหนังสือถึงหน่วยงานรัฐ-สส.ก้าวไกล แต่การแก้ไขปัญหาไม่คืบ พบตั้งแต่ 15-23 ม.ค. 67 มีอย่างน้อย 6 จังหวัด ยื่นหนังสือร้องเรียนหน่วยงานรัฐในประเด็นเดียวกัน

 

23 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (23 ม.ค.) ไรเดอร์ "LINE MAN" (ไลน์แมน) จังหวัดสระบุรี ในนามกลุ่ม ไรเดอร์สระบุรีและแก่งคอย มีการปิดระบบแอปพลิเคชันรับงาน เพื่อประท้วงนโยบายปรับลดค่ารอบต่อออเดอร์ จาก 22 บาท เหลือ 15 บาท (ยังไม่รวมหักภาษี ณ ที่จ่าย) ซึ่งเริ่มมีการบังคับใช้ตั้งแต่ 00.00 น. ของวันนี้

ที่มา: ไรเดอร์ไลน์แมน จังหวัดสระบุรี

กอล์ฟ ไรเดอร์ไลน์แมน จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า การปิดรับงานวันนี้ สืบเนื่องจากบริษัท LINE MAN ประกาศลดค่ารอบของจังหวัดสระบุรี โซนอำเภอแก่งคอย และอำเภอเมือง เป็นการลดค่ารอบที่กะทันหันเกินไป และลดค่ารอบลงไปมาก เราเลยรวมตัวยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหา และในวันนี้ (23 ม.ค.) เป็นวันที่ค่ารอบถูกปรับลดลงวันแรก จึงทำให้ไรเดอร์ LINE MAN พื้นที่สระบุรี มีการหยุดรับงานประท้วงนโยบายบริษัททั้งวัน

กอล์ฟ กล่าวว่า เราไม่ต้องการค่ารอบราคานี้ 15 บาท เราต้องการค่ารอบราคาเดิม 22 บาท และระบุต่อว่าก่อนหน้านี้มีค่ารอบในพื้นที่สระบุรี และแก่งคอย เคยอยู่ที่ประมาณ 28-32 บาท ก่อนลดลงมาต่อเนื่องจนถึง 15 บาท 

ไรเดอร์สระบุรี แจ้งด้วยว่า วันนี้บริษัทพยายามแก้ไขปัญหาโดยการให้เบี้ยขยัน หรืออินเซนทีฟ เพิ่มเติมสำหรับไรเดอร์ที่ทำงานพื้นที่สระบุรีวันนี้ (23 ม.ค.) ซึ่งค่าอินเซนทีฟคือการเพิ่มค่าตอบแทนต่อออเดอร์ราว 3-20 บาท ตามช่วงเวลา 9.00-19.00 น. หรือช่วงเวลาที่บริษัทกำหนด สมมติว่าทำงานได้ 15 บาท ก็ได้ค่าอินเซนทีฟเพิ่มอีก 3-5 บาท ทำให้ได้เงินค่าตอบแทนรวมเป็น 18-20 บาท แต่หลังจาก 19.00 น. ค่ารอบต่อออเดอร์จะไม่ได้เงินเบี้ยขยันเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม กอล์ฟ มองว่า เขาอยากได้เป็นค่ารอบ 22 บาทเหมือนเดิมมากกว่า เพราะว่าก่อนหน้านี้เคยมีการปรับอินเซนทีฟแล้ว ไรเดอร์อาจจะได้เงินเพิ่มช่วงสั้นๆ แต่พอระยะเวลาผ่านไป เขาก็ปรับอินเซนทีฟลดลงเรื่อยๆ จนเหลือแต่ค่ารอบอย่างเดียว 

ขณะที่ 'ต้น' สมาชิกไรเดอร์สระบุรีและแก่งคอย ระบุสอดคล้องว่า เขาไม่ต้องการ “เบี้ยขยัน” แบบนี้ เพราะว่าถ้าเรายอมรับค่าอินเซนทีฟแล้ว ประมาณสักเดือน 2 เดือน บริษัทก็จะลดค่าเบี้ยขยันลงจนเหลือแค่ค่ารอบเท่าเดิม เขาอยากให้ค่ารอบมาตรฐานขั้นต่ำ และเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจแบบค่าโดยสารรถแท็กซี่ เราอยู่กันได้ 

สำหรับข้อเรียกร้องของไรเดอร์สระบุรี และแก่งคอย มีด้วยกัน 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. ค่าแรงต้องไม่สวนทางกับค่าครองชีพ และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ 2. ปัญหาระบบ GPS ของแอปฯ ที่เวลาปักหมุดแล้วไม่ตรงกับระยะทางจริง และ 3. เรื่องระยะทางไปรับอาหารที่ร้านอาหารที่มันไกลจนเกินไป อยากให้ระบบมีการจำกัดให้แคบมากกว่านี้ 

นอกจากนี้ กอล์ฟ อยากให้บริษัท LINE MAN ปรับปรุงการบริการของแอดมินหรือคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทที่รับเรื่องร้องเรียนจากไรเดอร์ เพราะว่าบางครั้งโทรไปร้องเรียนปัญหา แต่ยังไม่ทันพูดจบ ก็ถูกตัดสายวางไปก่อน เลยไม่แน่ใจว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขจริงๆ 

"เรากังวลแน่นอน เพราะว่าบางทีเขาอาจจะไม่ได้มองสนใจในตัวเรา ลดเงินค่าตอบแทนแล้ว อาจจะไม่เพิ่มให้เราอีก

"อยากให้หน่วยงานภาครัฐผลักดันเรื่องกฎหมายคุ้มครองไรเดอร์อยู่ในระบบ ให้เหมือนทำงานในโรงงาน อยู่ในระบบของประกันสังคม มาตรา 33 และบริษัทแพลตฟอร์มอยากให้ดูแลไรเดอร์ให้ดีกว่านี้ เพราะว่าเราทำงานร่วมกันกับเขา" กอล์ฟ กล่าว

ด้านต้น สะท้อนว่า ค่ารอบขั้นต่ำ 15 บาท มันอยู่ไม่ได้จริงๆ อย่างเมื่อเช้าเขาวิ่งไปรับอาหาร ระยะทาง 4 กม. และเอาอาหารไปส่งอีก 4 กม. รวม 8 กม. แต่ได้ค่าแรง 15 บาท มันไม่คุ้มค่าตอบแทน 

ต้น กล่าวด้วยว่า วันนี้ไม่ได้มีแค่สองพื้นที่ที่รวมตัวปิดรับงาน แต่ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่ปิดรับงานด้วยเกือบทั้งจังหวัดสระบุรี  

มีไรเดอร์ 'LINE MAN' จังหวัดไหนบ้างที่เคลื่อนไหว

อนุกูล ราชกุณา สมาชิกสหภาพไรเดอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่รับเรื่องร้องเรียนของแรงงานแพลตฟอร์ม กล่าวว่า ตอนนี้ปัญหาไม่ได้มีแค่สระบุรีจังหวัดเดียว แต่ยังมีไรเดอร์จังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เช่น ปัตตานี นครนายก กระบี่ และอื่นๆ 

วันนี้ (23 ม.ค.) เพจเฟซบุ๊ก "สหภาพไรเดอร์" โพสต์ข้อความเผยว่า ไรเดอร์ไลน์แมน จังหวัดนครนายก มีการปิดรับระบบรับงาน เพื่อประท้วงนโยบายปรับลดค่ารอบของบริษัท และไรเดอร์ไลน์แมน จังหวัดกระบี่ ยื่นหนังสือถึงกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด เพื่อขอให้ภาครัฐช่วยเหลือการลดค่ารอบเหลือ 15 บาทต่อรอบ

เพจเฟซบุ๊ก สหภาพไรเดอร์

เว็บไซต์ "ข่าวด่วนปาตานี" รายงานข่าวว่า ไรเดอร์ LINE MAN จังหวัดปัตตานี ได้ออกมารวมตัวกันที่ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.ปัตตานี รวมตัวกันงดวิ่งส่งอาหาร 1 วัน เพื่อคัดค้านนโยบายปรับลดค่ารอบจาก 21 บาท เหลือ 17 บาท ซึ่งมีการปรับลดตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 ม.ค.

ข่าวด่วนปาตานี ได้สัมภาษณ์ ฮัมดี ราษฎร์บำรุง ไรเดอร์ไลน์แมน จังหวัดปัตตานี ให้ความเห็นว่า เขาเรียกร้องให้ค่ารอบอยู่ที่ 21 บาทเท่าเดิม เพราะว่าค่าแรง 17 บาทไม่พอค่าครองชีพ ไม่พอค่าน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวัน ค่าสึกหรอของรถ ค่าน้ำมัน 140-200 บาท หลายคนทำงานไรเดอร์เป็นอาชีพหลัก และมีภาระครอบครัวที่ต้องดูแล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 ไรเดอร์ 'ไลน์แมน' จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รวมตัวยื่นหนังสือถึงศาลากลางจังหวัด และ อานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย สส.พรรคก้าวไกล กรณีไม่พอใจการปรับลดค่าตอบแทนของไรเดอร์

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2567 ไรเดอร์ ไลน์แมน จังหวัดระยอง ได้เข้ายื่นหนังสือถึง สส.พรรคก้าวไกล และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อให้เข้ามาช่วยเจรจาให้บริษัททบทวนประกาศการปรับลดค่ารอบ และเรียกร้องให้ค่ารอบยังคงอยู่ที่ 30 บาทต่อออเดอร์เท่าเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net