Skip to main content
sharethis

ที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 1 เมียวดี-แม่สอดยังเปิดตามปกติ แม้การสู้รบของทหารกะเหรี่ยง KNLA และฝ่ายต่อต้าน เริ่มประชิดเมียวดี โดยที่ด่านชายแดนมีประชาชนทั้งสองฝั่งรอข้ามแดน ขณะที่ผู้คนฝั่งเมียวดีมีทั้งเดินทางไป-กลับ และบางส่วนขอประทับหนังสือผ่านแดนชั่วคราว เพื่ออยู่ในไทยได้ 7 วัน เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์สู้รบที่เมียวดี

 

10 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 เม.ย.) เวลาประมาณ 09.00 น. ที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเปิดตามปกติ โดยตั้งแต่เวลา 05.30 น. ตามเวลาประเทศไทย มีประชาชนทั้ง 2 ฝั่งรอข้ามไปกลับยังเมืองเมียวดี ทั้งนี้มีประชาชนฝั่งเมืองเมียวดี ต่อแถวข้ามด่านเมียวดี-แม่สอดในช่วงเช้าเป็นจำนวนมาก มีทั้งเดินไปทางกลับ และบางส่วนขอประทับหนังสือผ่านแดนชั่วคราว หรือ border Pass เพื่อจะได้อยู่ในไทยได้ 7 วัน เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ในเมืองเมียวดี

ส่วนการค้า ร้านค้าของไทย ที่ด่านพรมแดนแม่สอด ยังเปิดปกติ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลกระทบรุนแรงในเขตตัวเมืองเมียวดี ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารไทย กองกำลังนเรศวร ตรึงกำลังบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 เพื่อรักษาความปลอดภัย

ส่วนด่านสะพานมิตรภาพ (ไทย-พม่า) แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเปิดให้รถบรรทุกสินค้าเข้าออกตามปกติ โดยจุดนี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดเป็นระยะ เพราะอยู่ใกล้จุดสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยง KNLA ที่พยายามบุกยึดค่ายทหารพม่า กองพันทหารราบที่ 275 มาตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 9 เม.ย. ต่อเนื่องมาถึงเช้านี้

ด้านสถานการณ์การสู้รบที่กองพันทหารราบที่ 275 เมืองเมียวดี ในรายงานของ The Reporter ระบุว่า ตั้งแต่เวลา 04.00 น.มีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในเมืองเมียวดี หลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA และกองกำลัง PDF พยายามเข้าตีฐานของกองพันทหารราบที่ 275 ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ประมาณ 3 กม.


ประชาชนจากฝั่งเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง รอข้ามแดนในช่วงเช้าวันนี้ (10 เม.ย. 67) (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)


ประชาชนจากฝั่งเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง รอข้ามแดนในช่วงเช้าวันนี้ (10 เม.ย. 67) (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)



ภาพจากสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ฝั่ง ด่าน อ.แม่สอด (10 เม.ย. 67) (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)


เจ้าหน้าที่ทหารไทย กองกำลังนเรศวร ตรึงกำลังบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 เพื่อรักษาความปลอดภัย ช่วงเช้านี้ (10 เม.ย. 67) (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)


เจ้าหน้าที่ทหารไทย กองกำลังนเรศวร ตรึงกำลังบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 เพื่อรักษาความปลอดภัย ช่วงเช้านี้ (10 เม.ย. 67) (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)


ถนนสายเอเชีย AH1 จากตัวเมืองเมียวดี มุ่งหน้าสู่กอกะเร็ก เห็นควันไฟจากการยิงถล่มฐานกองทัพพม่า กองพันทหารราบที่ 275 ภาพถ่ายเมื่อ 10 เม.ย. 67 ที่มา: นักข่าวพลเมือง/Tachiliek News

สื่อเพจเฟซบุ๊ก “The reporters” รายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. ด่านข้ามแดนแม่สอด จ.ตาก สะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ได้ปิดทำการแล้ว ทุกอย่างยังเป็นปกติ นอกจากนี้ กองกำลังผสม ประกอบด้วย กำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF และ กองกำลังพิทักษ์ หรือ PDF ยังไม่สามารถเข้ายึดเมืองเมียวดี เนื่องจากยังติดพันการรบที่ค่ายทหารกองทัพ 275 ที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของเมืองเมียวดี 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net