Skip to main content
sharethis

'เครือข่ายคนแป๋งเมืองเชียงใหม่' ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่นควันพิษ PM2.5 โดยเร่งด่วน - จัดสรรงบประมาณ ตั้งเป็นกองทุนสวัสดิการ ภัยพิบัติจากฝุ่นควันพิษ โดยการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพร่างกายและการดำรงชีพ

7 เม.ย. 2567 มีการเผยแพร่แถลงการณ์เครือข่ายคนแป๋งเมืองเชียงใหม่ ระบุว่าพวกเราในนามคณะกรรมการเครือข่าย คนแป๋งเมืองเชียงใหม่ ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้ดูแล ประชาชนที่เดือดร้อนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดข้างเคียง ที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐานส่งผลอันตรายต่อสุขภาพต่อเนื่องมาหลายวัน

ซึ่งส่งผลให้พี่น้องประชาชน ได้รับผลกระทบ ทั้งในด้านสุขภาพ และ ด้านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะพี่น้องกลุ่มคนจนเมือง ที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงอากาศสะอาด และอุปกรณ์ป้องกันสุขภาพ ซึ่งเรายังไม่เห็นว่ารัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการในการจัดการกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง

เครือข่ายคนแป๋งเมืองเชียงใหม่ ในฐานะของเครือข่ายคนจนเมืองที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ จึงเรียกร้องว่า

1) รัฐต้องมีมาตรการเร่งด่วน หาทางเยียวยา ผู้เดือดร้อน เรื่องฝุ่นควัน ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ เช่น แจกหน้ากากป้องกันฝุ่น จัดหามุ้งกันฝุ่นให้พี่น้องที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วน เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชน

2) จัดสรรงบประมาณ ตั้งเป็นกองทุนสวัสดิการ ภัยพิบัติ จาก ฝุ่นควันพิษ โดยการเยียวยา ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพร่างกายและการดำรงชีพ

3) ขอให้ผู้ว่าราชการฯ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่นควันพิษ PM2.5 โดยเร่งด่วน

4) ขอให้รัฐเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนโดยเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net